Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 6/12/2013
E-mail     Bản in

Giao lưu với Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông, Quế Sơn, Quảng Nam
(LUUTOC.VN) - Tộc Lưu Văn làng Dưỡng Mông được gầy dựng từ thời hậu Lê, năm Hồng Đức thứ 24 (1493) do Ngài tiền hiền được chiếu chỉ của vua Lê Thánh Tông Thuần Hoàng đế đi kinh lý vào thành Đài Châu, tức Ô Châu Thuận Hoá (nay là làng Dưỡng Mông, xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam ). Đến nay dòng họ Lưu Văn - Dưỡng Mông đã lưu truyền được 20 Đời.

Trong chương trình nghiên cứu tìm hiểu về nguồn gốc các dòng họ Lưu Việt Nam và để kết nối Vòng tay lớn Lưu Tộc, ngày 05/12/2013 Ông Lưu Quang Bình - Phó Ban Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam, phụ trách Liên lạc Họ Lưu ở miền Trung đã đến thăm viếng Từ đường, Lăng Mộ Tổ và tiếp xúc với một số đồng tộc đại diện họ Lưu Văn - Dưỡng Mông, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là một dòng họ Lưu Văn có nguồn gốc ở xã Quả Phẩm , huyện Nghi Xuân , Nghệ An nay thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Họ Lưu Văn này trước đây đã theo vua Lê Thánh Tông vào Nam để mở mang bờ cõi. Họ Lưu Văn ở Dưỡng Mông, Quế Sơn cũng là dòng họ đầu tiên đến địa phương Dưỡng Mông khai khẩn, sinh cơ lập nghiệp với 3 dòng họ Việt khác. Ngài Thủy tổ của dòng họ Lưu Văn - Dưỡng Mông là 1 trong 4 vị Tiền hiền Thành hoàng của làng Dưỡng Mông.Hiện nay, hậu duệ dòng họ này vẫn đang tiếp tục sinh sống và hình thành một tộc Lưu Văn tại làng Dưỡng Mông, xã Quế Xuân, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Ông Lưu Quang Bình đã kính cẩn dâng hương khấn vái bái yết hương linh Thủy tổ và quý Ngài Cao Tổ Họ Lưu Văn - Dưỡng mông tại Từ đường, sau đó Ông Lưu Văn Nhựt - Tộc phó đã hướng dẫn đến viếng, thắp hương tưởng nhớ Ngài Thủy Tổ của dòng họ Lưu Văn - Dưỡng Mông tại Lăng mộ của Ngài đang yên nghĩ, cách Từ đường không xa. Ngày Giỗ Tổ của Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông vào ngày 11 - 07 và ngày 10/11 Âm lịch hằng năm là ngày Chạp mã. Theo phép của lệ làng Dưỡng Mông đã có từ ngày xưa cho đến nay, hằng năm Họ Lưu Văn được tổ chức Giỗ Tổ trước các dòng họ Nguyễn Đắc, Nguyễn Thế và Đinh vì để tưởng nhớ dòng họ Lưu Văn là dòng họ đến cư ngụ đầu tiên ở trong làng. Mỗi năm ngày Giỗ Tổ Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông thường quy tụ rất đông hậu duệ, con cháu nội ngoại, dâu rể xa gần ở khắp các nơi, đều tập trung về cúng tế Tổ tiên rất linh đình.

Trong cuộc gặp gỡ giữa đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam và Ông Lưu Văn Nhựt - Tộc phó Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông, hai bên đã trao đổi thông tin và thảo luận về những vấn đề liên quan đến Lưu Tộc Việt Nam nói chung và Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông nói riêng, trong mối thân tình đồng tộc. Ông Lưu Quang Bình hoan nghênh và mong dòng họ Lưu Văn - Dưỡng Mông phát huy hơn nữa những thành tích truyền thống mà Tộc Lưu Văn đã đạt được như: tinh thần đoàn kết, chia sẻ Hiếu Hỷ trong thân tộc, và mãi xứng đáng Dòng họ được khen thưởng là Dòng họ Văn hóa của địa phương trong nhiều năm qua, hoặc quan tâm thực hiện tốt hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài, hổ trợ khen thưởng kịp thời động viên con cháu chăm lo học tập, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, vì thế đã có nhiều hậu duệ Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông thành đạt, hiện có nhiều địa vị khá cao trong các lãnh vực của xã hội. Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông ngoài hậu duệ thân tộc, nơi đây dòng họ còn thành lập được Hội Nàng Dâu, cứ 3 năm 1 lần lại gặp gỡ các Nàng Dâu họ Lưu Văn - Dưỡng Mông để giao lưu, sinh hoạt và tổng kết chỉ tiêu phương hướng đã đề ra như: Nàng Dâu hiếu thảo, người vợ, người mẹ đảm đang, chăm lo hạnh phúc gia đình...để dòng họ động viên, khen thưởng tinh thần.

Và cũng thêm điểm đặc biệt thế hệ trẻ hậu duệ của Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông đã thành lập được Chi hội Tuổi trẻ Lưu Văn - Dưỡng Mông, thường xuyên tổ chức sinh hoạt từ nhiều năm nay, nhằm quy tụ các bạn trẻ trong dòng họ chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong học tập, lập nghiệp và hỗ trợ dìu dắt trong cuộc sống, cùng nhau hướng về Tổ tiên, hiện nay Chi hội do bạn hậu duệ trẻ khá thành đạt và có tâm huyết Lưu Văn Tươi phụ trách.

 
 




Ông Lưu Quang Bình kính cẩn dâng hương tưởng niệm Chư hương linh quý Ngài Cao Tổ Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông






Ông Lưu Văn Nhựt - Tộc phó Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông và Ông Lưu Quang Bình - Phó Ban Ban Liên lạc Lưu Tộc VN

Hậu duệ Lưu Văn Tươi phụ trách Chi hội Tuổi trẻ Lưu Văn - Dưỡng Mông






Hình ảnh các Lăng Mộ của các Ngài Cao Tổ Họ Lưu Văn - Dưỡng Mông










 
Ban Biên tập LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)