Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 12/5/2023
E-mail     Bản in

TỪ BAN LIÊN LẠC LƯU TỘC VIỆT NAM TIẾN ĐẾN HỘI ĐỒNG LƯU TỘC VIỆT NAM
(LUUTOC.VN) - Từ năm 2010 nhiều đồng tộc họ Lưu ở Miền Nam và Miền Trung tâm huyết với dòng họ có nguyện vọng muốn tìm về cội nguồn của Tổ tiên Lưu Tộc Việt Nam như hậu duệ Lưu Danh; Lưu Tuấn Thành (TP. Hồ Chí Minh); Lưu Quang Bình (TP. Đà Nẵng) nên đã hội ý sáng lập ra Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam.
  Ban Liên lạc Lưu Tộc Miền Nam do Doanh nhân Lưu Tuấn Thành làm Trưởng ban; Ban Liên lạc Lưu Tộc TP. HCM do đồng tộc Lưu Danh làm Trưởng Ban và Ban Liên lạc Miền Trung do Nhà báo Lưu Quang Bình (TP. Đà Nẵng) làm Trưởng ban. Sau đó, có Ban Liên lạc Lưu Tộc Thái Bình tham gia.
Trước đây, đồng tộc thường tìm kiếm thông tin về dòng họ Lưu Việt Nam trên Google nhưng tin tức không có gì nhiều. Đồng tộc nào muốn tìm về nguồn gốc Tổ tiên đều tạo Gia phả của tộc mình và gửi ké lên trang website Phahe.vn. Nhận thấy nhiều đồng tộc có nhu cầu tìm hiểu về dòng họ Lưu Việt Nam, hơn nữa đã có một vài dòng họ Việt Nam, như họ Phạm… đã có trang thông tin điện tử, mà dòng họ Lưu Việt Nam chúng ta chưa có. Nên ban đầu, chúng tôi gồm một Nhóm thành viên họ Lưu ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã hội ý sáng lập, ra mắt trang web LUUTOC.VN như là một nén tâm hương, kính cẩn dâng lên Tiên Tổ họ Lưu Việt Nam với tôn chỉ mục đích chính và duy nhất là tôn vinh công đức Tổ tiên Lưu Tộc Việt Nam và quảng bá đến bà con đồng tộc những thông tin về lịch sử và hoạt động của dòng Họ Lưu Việt Nam từ xa xưa cho đến ngày nay và mai sau.
Tiếp theo, Nhà báo Lưu Quang Bình (TP. Đà Nẵng) đã nhờ Thạc sĩ Lưu Xuân Hà (Hà Nội) cộng tác công đức thiết kế Web hình thành website LUUTOC.VN do Lưu Quang Bình đặt tên, cũng như những năm đầu tiên đã tài trợ toàn bộ ngân sách mua tên miền VN và các khoản chi phí để lưu hành Website hàng năm. Sau này khi đã thành lập được Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam (LTVN) thì mọi chi phí để duy trì Web LUUTOC.VN mới đã được Hội đồng LTVN hỗ trợ đài thọ.
WWW.LUUTOC.VN là thư viện lưu trữ những tinh hoa của dòng họ Lưu và phổ biến gầy dựng phong trào động viên con cháu hướng về tộc họ, là chiếc cầu nối để con cháu của dòng họ Lưu Việt Nam tìm về cội nguồn Tổ tiên, noi gương sáng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các bậc tiền nhân dòng họ Lưu đã dày công vun đắp. Mặt khác, cũng như ngõ hầu nhằm vào mục tiêu góp phần kết nối và tăng cường đoàn kết, làm cho tình nghĩa họ hàng thân thuộc cùng một huyết thống, cùng tên họ Lưu Việt Nam ngày càng thêm gắn bó thắm thiết hơn...
WWW.LUUTOC.VN là trang thông tin dành cho các dòng họ Lưu ở trong nước và hải ngoại sử dụng miễn phí để lưu trữ tư liệu, hình ảnh, tin tức hoạt động... của dòng họ Lưu Việt Nam tại các địa phương.
Website LUUTOC.VN đã cam kết và đã thực hiện đúng tôn chỉ mục đích đã đề ra và theo đúng quy định của pháp luật Nhà nước.
Ban đầu trang Web LUUTOC.VN là Bản tin điện tử của Ban Liên lạc Lưu Tộc do Nhóm thành viên họ Lưu sáng lập website điều hành, sau này khi quy tụ thành lập được Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam thì sẽ trực thuộc Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam.
Ngày 26 tháng 12 năm 2011 Website: LUUTOC.VN đã chính thức ra mắt và hoạt động liên tục phục vụ bà con Lưu Tộc Việt Nam và những người quan tâm.
Từ trang thông tin điện tử LUUTOC.VN này đã liên kết được với nhiều gia tộc và đồng tộc họ Lưu trên khắp mọi miền của đất nước từ Nam chí Bắc. Trang Web LUUTOC.VN hàng ngày có hàng ngàn lượt người vào truy cập để xem thông tin, hình ảnh các sự kiện về dòng họ Lưu trên cả nước và được cộng đồng mạng đánh giá là 1 trong những trang Web về dòng họ được truy cập nhiều nhất.
Đạt được những kết quả tốt đẹp đó là do những cá nhân, như đồng tộc Lưu Quang Bình (Đà Nẵng) - Tổng Biên tập; Thạc sĩ Lưu Xuân Hà (Hà Nội) - Quản trị Website; Việt kiều Mỹ Lưu Quốc Dũng và cùng với các cộng tác viên tích cực không quản ngại ngày đêm cung cấp thông tin và hình ảnh về các sự kiện của Lưu Tộc từ Trung ương cho đến địa phương, trong nước và hải ngoại một cách nhanh chóng và đầy đủ sớm nhất. Ngoài trang LUUTOC.VN ra còn có trang thông tin diễn đàn của Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam trên Facebook đang có trên chục ngàn đồng tộc kết nối theo dõi.
Từ trang LUUTOC.VN làm cầu kết nối, kết hợp với hiệu ứng của phim Danh nhân đất Việt "Người dâng kế dời đô" của Nhà văn - Đạo diễn Minh Chuyên, Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam (LTVN) được chính thức thành lập do Cụ Lưu Minh Hiệu, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Thái Bình làm Trưởng ban và TS. Lưu Văn Thành (Hà Nội) làm Phó ban Thường trực - kiêm Trưởng ban Nghiên cứu lịch sử họ Lưu Việt Nam cùng nhiều Phó ban, thành viên khác, như Lưu Quang Bình (Đà Nẵng); Lưu Tuấn Thành, Lưu Danh (TP. HCM)… Trong Miền Nam có Hội đồng Liên lạc dòng họ Lưu phương Nam, do TS. Lưu Văn Lim làm Hội trưởng và Cụ Lưu Nguyên Quảng (Nhà nghiên cứu Dòng họ Việt Nam) làm Cố vấn, kiêm Trưởng ban Biên tập Nội san của Hội đồng Liên lạc họ Lưu Tộc Phương Nam) cùng với đồng tộc Lưu Danh, Lưu Tuấn Thành và các Ủy viên khác như Lưu Thành (Quảng Ngãi), Lưu Thành Huy (Đắc Lắc)… đã có các chuyến khảo sát và giao lưu với một số dòng họ Lưu ở Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ… Đã phát hành được 7 số Nội san Lưu Tộc Phương Nam với nội dung rất súc tích về dòng họ Lưu Việt Nam.
Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam, những năm đầu chủ yếu có Ban Nghiên cứu Lịch sử Họ Lưu là hoạt động sôi nổi và có hiệu quả. Ban Nghien cứu đã đi khảo sát điền dã các chi họ Lưu tại các cố đô, như Phong Châu - Việt Trì (tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc), Hoa Lư (Ninh Bình), Tây Đô - Lam Kinh (Thanh Hoá) và một số chi họ Lưu miền Bắc. Ban Nghiên cứu Lịch sử họ Lưu Việt Nam đã phối hợp với Chính quyền xã Đại Đồng để cùng thôn Đại Từ tổ chức trang trọng Lễ Tưởng niệm 1000 năm ngày mất của Thái sư Lưu Cơ tại đình Đại Từ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, vào ngày 24 tháng Chạp năm Quý Tỵ (tức ngày 24/01/2014) có sự tham dự và phát biểu của GS. TSKH. Vũ Minh Giang, Giáo sư Lê Văn Lan và Tién sĩ Nguyễn Việt. Ngay sau Lễ tưởng niệm, Đài truyền hình VTV1 - Chương trình Danh nhân Đất Việt đã quay và phát hành phim "Người trao chìa khoá thành Đại La cho vua Lý Công Uẩn".
Ban Nghiên cứu đã chủ động tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên (2014-1954) vào ngày 4/5/2014 tại đình Kim Ngân (42-44, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội, thờ Thượng thư Bộ Lại Lưu Xuân Tín, ông tổ ngành kim hoàn Việt Nam). Đồng thời, kết hợp tôn vinh Anh hùng Lực lượng võ trang Lưu Viết Thoảng là chiến sĩ Điện Biên đánh thắng trận Đồi A1: Đã chỉ huy đào hầm và đặt 1000kg thuốc nổ để làm nổ tung Đồi A1 làm tín hiệu cho tổng tấn công và đại thắng Điện Biên. Ban Nghiên cứu cũng đã tổ chức dâng hương các di tích quan trọng và làm lễ thượng cờ thần tại nhiều nhà thờ họ Lưu tại các tỉnh thành Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình...
Năm 2015 Ban Nghiên cứu đã hợp tác với chính quyền xã, huyện và Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên đã xin phép Cục Di sản Văn hoá (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) cho đúc tượng Tể tướng, Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú. Tiếp theo Ban Nghiên cứu đã trao đổi và phối hợp với gia đình Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc (Hà Nội) công đức hơn một tỷ đồng tài trợ cho đúc tượng đồng Tể tướng Lưu Nhân Chú và tân trạng toàn bộ nội thất thờ cúng trong Đền Lưu Nhân Chú tại khu di tích Núi Văn - Núi Võ, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, theo thiết kế của Hoạ sĩ Lưu Thiên An và KTS Bùi Ngọc Lân, đã được Cục di sản phê duyệt.
Tất cả các hoạt động trên đã được Ban Nghiên cứu lịch sử họ Lưu Việt Nam gửi thông tin và bài viết cho Tổng biên tập Lưu Quang Bình và đã được đăng tải trên trang Website www.luutoc.vn khi ấy đã được cung tiến cho Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam.
Tuy nhiên, việc kết nối Lưu Tộc vẫn còn trầm lặng, chưa khai thác hết thế mạnh của Công nghệ điện thoại không dây... Năm 2016 TS. Lưu Tất Thắng - nguyên Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân, Hà Nội, anh Lưu Thành (Mỹ Đình) và một số đồng tộc xin phép Trưởng ban Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam sáng lập ra Ban Kết nối Lưu Tộc Việt Nam, do TS. Lưu Tất Thắng làm Trưởng ban và Lưu Thành (Mỹ Đình) làm Phó ban. Ban Kết nối LTVN ban đầu đã hoạt động rất tích cực, tạo được sự liên kết với nhiều Hội đồng Gia tộc Lưu ở một số địa phương; thành lập và tổ chức ra mắt được Ban Kết nối Lưu Tộc Tây Nguyên, Thừa Thiên - Huế và Lào Cai, Phú Yên. Các Ban Kết nối Lưu Tộc như: Thừa Thiên - Huế, Lào Cai và Phú Yên sau này khi Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam được nâng cấp từ Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam lên thành Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam thì các Ban Kết nối ở những địa phương kể trên cũng được nâng lên thành Hội đồng Lưu Tộc của mỗi địa phương đó.
Trong quá trình hoạt động của Ban Kết nối Lưu Tộc Việt Nam, do lãnh đạo của Ban không đồng thuận về quan điểm xử lý một số vấn đề nên dẫn đến anh Lưu Thành (Mỹ Đình) xin rút khỏi Ban Kết Nối. Tuy nhiên, Ban Kết nối Lưu Tộc Việt Nam đã trở lại thành một bộ phận không tách rời của Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam.
Đầu năm 2018, Ban Liên lạc LTVN được nâng cấp lên thành Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam để ngang tầm với các họ tộc khác trong cả nước. Đầu tiên, Ban Liên lạc họp kiện toàn tổ chức Ban Liên lạc LTVN, Ông Lưu Minh Hiệu xin rút khỏi chức Trưởng Ban và đã họp tự ứng cử, đề cử và bầu cử bằng phiếu kín rất dân chủ, TS. Lưu Văn Thành được bầu làm Trưởng Ban Liên lạc LTVN mới cho Nhiệm kỳ II (2018 - 2023). Ban liên lạc LTVN nhiệm kỳ II Ra mắt tại Đền Lưu Xá vào ngày 10/3/2018 Âm lịch – nhân ngày Huý nhật của Thái uý Lưu Khánh Đàm. Cụ Lưu Minh Hiệu đã bàn giao chức vụ Trưởng ban - Ban liên lạc LTVN cho TS. Lưu Văn Thành; TS.Lưu Tất Thắng đảm trách chức vụ PCT Thường trực cùng với các PCT và Ủy viên khác. Đại hội LTVN Lần thứ II được tổ chức vào ngày 16-17/4/2019 tại xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên vào dịp Tưởng niệm 585 năm ngày tạ thế của Tể Tướng Lưu Nhân Chú và 560 năm ngày từ trần của Đại tướng quân Lưu Trung. Đại hội LTVN đã tín nhiệm bầu ra Hội đồng LTVN Nhiệm kỳ II, đến nay gồm có 37 Uỷ viên Hội đồng, 2 Cố vấn và 8 Trưởng lão LTVN.
Từ ngày Ban Liên lạc Lưu Tộc VN được nâng cấp thành Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam các thành viên đã hoạt động rất tích cực, thực hiện được nhiều việc lớn hữu ích cho dòng họ như kết nối, giao lưu phát triển thêm được các Hội đồng Lưu Tộc ở địa phương: Nghệ Tĩnh; vùng Tam Vương; Tuyên Quang; Hải Phòng và củng cố Ban Liên lạc LTVN tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, TP. Đà Nẵng và một số địa phương khác... Nhiều địa phương cũng đang hình thành Hội đồng Lưu Tộc Lâm thời như địa phương: Nam Đồng bằng sông Hồng; Quảng Nam để chuẩn bị chính thức ra mắt.
Nhiều năm qua Hội đồng Lưu Tộc VN cũng đã dày công nghiên cứu lịch sử và phát tích được nhiều di tích có nguồn gốc và nhiều Gia phả cổ quan trọng liên quan về dòng họ, vận động được đông đảo hậu duệ và cộng đồng con cháu dâu rể họ Lưu kết nối thân tình thông qua mạng xã hội FB, Zalo… tích cực đóng góp công đức cho việc trùng tu Lăng mộ của hai Ngài Cao Tổ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều ở Lưu Xá, Thái Bình; Trùng tu tôn tạo Đền thờ và đúc được tượng đồng Ngài Cao Tổ Thái sư Lưu Cơ ở Đại Từ, Hưng Yên. Góp công đức trùng tu Lăng mộ Ngài TS. Lưu Đức An (Thái Bình); Tổ chức Hội thảo Khoa học cùng với Hội KHLS Việt Nam và đã in thành sách Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ”; đã có bài nghiên cứu khoa học tham gia Hội thảo Khoa học về Đền Đồng cổ ở làng Đan Nê, Thanh Hóa - nơi phát tích họ Lưu Việt Nam (tháng 4/2021) và Hội thảo Quốc gia "Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển" tháng 12/2021. Và nhiều hoạt động khác đã được Hội đồng LTVN chủ động triển khai với kết quả rất tốt trong các hoạt động tri ân, báo hiếu Tổ tiên; hoạt động Nhân ái và khuyến học, tham gia tổ chức các lễ hội, tế Tổ, khánh thành các nhà thờ họ, văn hoá - thể thao... tại các địa phương trong nước, đã được báo cáo rất cụ thể trong Báo cáo Tổng kết Nhiệm kỳ II và Kế hoạch của Nhiệm kỳ III đã có trong Văn kiện Đại hội.
Từ chặng đường thành lập Ban Liên lạc LTVN tiến lên đến Hội đồng LTVN, tuy thời gian ngắn ngũi, nhưng các Uỷ viên cảu Hội đồng và hậu duệ LTVN đã làm được một số việc với những thành quả lớn báo hiếu công đức Tổ tiên, liên kết hỗ trợ tinh thần thương yêu đoàn kết trong tình nghĩa đồng tộc họ Lưu Việt Nam với nhau thành một khối lớn nhất hiện nay, đã được nhiều dòng họ khác ca ngợi.
Trong thời gian qua trong cộng đồng Lưu Tộc VN cũng vẫn còn một vài việc vì chưa thống nhất với nhau về một số vấn đề, nên trong nội bộ cộng đồng Lưu Tộc toàn quốc còn có một số lượng nhỏ phân rẽ… đó cũng là tình trạng chung của một số dòng họ khác. Chúng ta hy vọng rồi đây qua Đại hội LTVN lần thứ III ngày 13 - 14/5/2023 bà con Lưu tộc Việt Nam sẽ gạt bỏ qua tất cả mọi hiềm khích, không hiểu nhau của vài đồng tộc vì “cái tôi” quá lớn hoặc do tính bảo thủ cá nhân của riêng mình.
Những năm qua, tất cả chúng ta đều đã làm việc họ với một tấm lòng duy nhất là muốn tri ân báo hiếu công đức Tổ tiên và vì sự hưng thịnh của LTVN, nhiều đồng tộc chúng ta đã hy sinh bỏ ra rất nhiều công sức cùng với thời gian, trí tuệ, ngoài ra còn cống hiến cả công đức của cải hàng tỷ, hàng triệu đồng với tinh thần vô vị lợi “Cơm nhà, áo vợ, vác tù và dòng họ”, không có một lợi lộc riêng tư nào và chẳng có hưởng 1 đồng thù lao lương hướng nào từ dòng họ cả, nhưng chúng ta vẫn đã hết lòng, hết sức tâm huyết ngày đêm cùng với việc chung của cả dòng họ.
Cho nên mỗi hậu duệ, mỗi con cháu Nội Ngoại Dâu Rể của Họ Lưu chúng ta hãy vì sự hưng thịnh của dòng họ LTVN là quan trọng và lớn lao nhất thì cùng nhau đoàn kết vui vẻ, sống hòa đồng dưới mái nhà chung của Lưu Tộc Việt Nam với tinh thần nghĩa hiệp cùng đồng lòng, góp sức, chung tay vì dòng máu huyết thống của họ Lưu tiếp tục hỗ trợ nhau cùng kiến tạo tương lai để Gia đình, Gia Tộc, Dòng họ Lưu Việt Nam mỗi ngày càng thêm phát triển tươi sáng rực rỡ hơn nữa, phát huy truyền thống và tôn vinh, phụng sự báo hiếu hơn nữa công đức vô lượng vô biên của các bậc tiền nhân, Tổ tiên Lưu Tộc Việt Nam, để chúng ta và con cháu hậu duệ hiện tại cũng như trong tương lai ngàn đời sau cũng vẫn mãi ngẫng cao đầu hãnh diện, tự hào sánh vai cùng với các dòng họ khác trong cộng đồng dân tộc Việt Nam./.
                                                                     
 
 
 
Nhà báo Lưu Quang Bình