Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. VIỆC TỐT NGƯỜI TỐT HỌ LƯU.
Đăng ngày 17/8/2013
E-mail     Bản in

Lưu Cẩm Thạch người kết nối Lưu Tộc
(LUUTOC.VN) - Một ngày đẹp trời đầu thu, nắng vàng rực rỡ chiếu khắp đồng quê. Tôi về làng dệt Liên Tỉnh, huyện Nam Trực, TP Nam Định để đi tìm một con người có nhiều công sức đóng góp tích cực vào việc kết nối, giữ gìn truyền thống bản sắc văn hóa Họ Lưu của Trấn Sơn Nam Hạ xưa.

Được sự giới thiệu của đồng tộc Lưu Quốc Tuấn, Chủ Tịch xã Nam Minh, tôi tìm đến nhà Cụ Lưu Cẩm Thạch, làng Liên Tỉnh, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, TP. Nam Định. Lần theo con đường làng trải nhựa chạy thẳng tắp, hai bên nhà cửa san sát, rộn ràng tiếng thoi dệt vải, ngoặt vào một ngõ nhỏ, bất ngờ hiện ra trước mắt tôi, là một cổng tư gia cổ trên có ghi năm 1947. Ra đón tôi là một cụ già người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, dáng thư sinh, đội mũ phớt màu tro, vui vẻ ân cần dẫn tôi vào nhà.
 
Cụ LƯU CẨM THẠCH

Sau khi nghe tôi giới thiệu và trình bày mục đích chuyến thăm của mình là muốn tìm hiểu, kết nối Lưu tộc Việt Nam trong cả nước. Cụ vô cùng vui mừng và giới thiệu với tôi về những việc Cụ đã làm được cho họ Lưu. Cụ Lưu Cẩm Thạch năm nay đã 88 tuổi, (tuổi Bính Dần). Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng Cụ vẫn còn rất tinh tường, minh mẫn, nhanh nhẹn và khỏe mạnh.

Tiếp tôi trong căn nhà cũ kỹ, được xây dựng từ năm 1934 theo kiến trúc baroc Pháp. Cụ lần mở và giới thiệu cho tôi xem các tập album và hai quyển phả ký, mà Cụ đã lưu giữ, ghi chép lại trên ba mươi năm nay. Là con người giàu nhiệt huyết, tận tình với họ tộc, Cụ đã không quản ngại công sức để đi tìm kiếm, kết nối dòng họ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dòng họ Lưu trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam.

Việc làm và tâm  huyết của Cụ đối với dòng họ Lưu của chúng ta làm cho tôi thật cảm phục. Theo Cụ cho biết, để kết nối được các chi ngành của dòng họ Lưu như đã ghi trong phả ký. Cụ đã bỏ rất nhiều  công sức, tâm huyết để  đi tìm, kết nối các dòng họ. Phương tiện đi lại của Cụ chỉ là chiếc xe đạp cà tàng, cứ nghe nơi đâu có họ Lưu cư trú, sinh sống là Cụ đạp xe tìm đến để tìm hiểu, kết nối thăm hỏi với tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết và nghĩa cử cao đẹp với nghĩa tình “ Một giọt máu đào hơn ao nước lã" và  "Vấn Tổ tầm tông”.

Khi đến các dòng họ Lưu, tới đâu Cụ cũng cẩn thận ghi chép lại tất cả các phả đồ, xuất xứ của dòng họ, trưởng tộc, chi ngành, số nhân đinh, truyền thống cách mạng, bản chất hiếu học, đạo đức của họ tộc. Từ đường hương hỏa, mộ Tổ, húy kỵ, đồ thờ tự, quy ước họ tộc, khuyến học khuyến tài. Với kiến thức văn hóa và kiến thức Hán học sẵn có Cụ đã dịch và viết lại những phú hý, gia phả, hoành phi câu đối, bia ký, sắc phong, cốt nóc từ chữ Nho ra quốc ngữ, từ văn xuôi ra văn vần.

 
Vào những dịp kỵ giỗ Tổ của các họ Lưu, Cụ cùng các Cụ trong đồng tộc áo mũ chỉnh tề, tổ chức tế lễ rất long trọng. Từ những ngày lễ trọng đại này, với nghi lễ tín ngưỡng, tâm linh, các Cụ đã ôn lại lịch sử của họ tộc, nhắc nhở, khuyên bảo con cháu “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” nối tiếp và phát huy truyền thống quý báu, vẻ vang của dòng họ, của dân tộc. Trong phả tộc Cụ đã viết:    
 
Cây có gốc thắm chồi xanh lá
Nước trong nguồn bể cả sông sâu
Chữ trung chữ hiếu làm đầu
Ai không tâm niệm vì đâu có mình
Nhờ Tiên tổ anh linh phù hộ
Dìu cháu con tiến bộ trưởng thành
Trẻ già trai gái yên lành
Họ hàng thịnh vượng, gia đình tươi vui
Buổi sơ khai một người Thủy tổ
Đời nối đời thành Họ, thành Chi
Cây cao bóng cả xum xuê
Lá rơi về cội, người về Tổ tông
Nghìn thu sau nối dòng mãi mãi
Ai trồng cây ta hái quả ngon
Vậy nên dạy cháu khuyên con
Vun trồng Tổ trạch, giữ tròn gia thanh
                                                                                                           
  Với tấm lòng hết mình vì dòng họ, vì một Lưu Tộc đoàn kết, vững mạnh, phú cường, giàu  đức, tài, tâm. Trong quá trình tìm kiếm, kết nối dòng họ, đến nay Cụ đã tìm hiểu và khảo cứu được khoảng  21 Chi, Ngành họ Lưu trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam:
 
1-    Họ Lưu: Nam Xang, Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam.
2-    Họ Lưu Đồng Lư, xã Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định.
3-    Họ Lưu Liên Tỉnh, xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định.
4-    Họ Lưu: Phú Bình, Liên Tỉnh, xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định.
5-    Họ Lưu: Đông Thành, Liên Tỉnh, xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định.
6-    Họ Lưu: Chi Phong, 01 Vũ Thư, Thái Bình
7-     Họ Lưu: Chi Phong, 02 Vũ Thư, Thái Bình
8-     Họ Lưu: Chi Phong,  03 Vũ Thư, Thái Bình
9-    Họ Lưu: Thái Phú, xã Qúy Phú, Vũ Thư, Thái Bình
10-    Họ Lưu Trại Xám, xã Hồng Quang, Nam Trực, Nam Định
11-    Họ Lưu: Lạc Đạo, xã Hồng Quang, Nam Trực, Nam Định
12-    Họ Lưu: Văn Lang, xã Đề Thám, Vũ Thư, Thái Bình
13-    Họ Lưu: Đỗ Xá, xã Điền Xá, Nam Trực, Nam Định
14-    Họ Lưu: Thượng Nông, xã Nam Minh, Nam Trực, Nam Định.
15-    Họ Lưu: Bái Dương xã Nam Dương, Nam Trực, Nam Định
16-    Họ Lưu: Nhang Cát xã Cát Thành, Trực Ninh, Nam Định
17-    Họ Lưu: xã Trực Đại, Trực Ninh, Nam Định
18-    Họ Lưu: Chợ Lương, xã Hải Bắc, Hải Hậu, Nam Định
19-    Họ Lưu: Hùng Mỹ xã Hải Trung, Hải Hậu, Nam Định
20-    Họ Lưu: Nhì Giáp, Vượt Mại, xã Đại Thắng, Vụ Bản, Nam Định
21-    Họ Lưu: xã Đức Long, huyện Nho Quan, Ninh Bình

Trên đây là những nơi có dòng họ Lưu mà Cụ Lưu Cẩm Thạch đã đến tìm hiểu, kết nối, ghi chép, biên soạn vào hai quyển phả ký. Đây là hai quyển sách có rất nhiều tư liệu rất giá trị về dòng họ Lưu. Trong quá trình kết nối, đi đến đâu gặp Chi, Ngành họ Lưu nào Cụ cũng rất trân trọng, biểu hiện qua cách viết nắn nót, nét bút trang trọng, câu từ cô đọng, dễ hiểu. Cụ đã để lại nhiều trang phả ký, diễn ca, lời khảo luận lưu lại cho họ Lưu ta nhiều ý nghĩa nhân văn.

Ngoài bút tích của mình ra, khi  đến tìm hiểu, kết nối các họ dòng Lưu nào, ở đâu? Cụ còn cẩn thận yêu cầu các ông trưởng tộc, hoặc tiên chỉ ghi lời cảm tưởng hoặc nhận xét của mình vào phả tộc. Việc làm của Cụ có ý nghĩa tập hợp, quy tụ đoàn kết dòng họ, đây là một cống hiến cần  phải ghi nhận và rất đáng trân trọng của Lưu Tộc.

 
Nhà Thờ Tổ Họ Lưu - Liên Tỉnh, Nam Trực,TP. Nam Định
 
Cụ LƯU QUANG HÓA và Cụ LƯU CẨM THẠCH
(Họ Lưu - Liên Tỉnh, Nam Trực, Nam Định)

 
Sau khi trao đổi, giới thiệu về những công việc đã làm được cho dòng họ trong mấy chục  qua, mặc dù đã quá trưa, Cụ vẫn tỏ ra vô cùng nhiệt tình, hăng hái dẫn tôi đến nhà các Ông trưởng tộc, để cùng nhau tới Nhà thờ Tổ Họ Lưu - Liên Tỉnh, Nhà thờ Tổ Họ Lưu - Đồng Lư. Tại đây tôi đã được nghe các Cụ kể lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dòng họ Lưu - Liên Tỉnh, Đồng Lư và công đức của Tổ tiên qua các triều đại. Qua đây tôi càng cảm phục tấm lòng và tâm đức của các Cụ, nhất là Cụ Lưu Cẩm Thạch..

Xin cho tôi có đôi dòng nói về đời tư của Cụ. Là một tri thức thời Pháp xuất thân trong một gia đình làm nghề thầy thuốc, chữa bệnh cứu người, trải qua bao sóng gió thăng trầm của cuộc sống dâu bể, ba bồn thời kỳ đánh Pháp đuổi Nhật, chống Mỹ. Cụ vẫn một lòng kiên trung với đất nước, sắt son với họ tộc. Cụ đã ghi vào phả ký gia đình như sau:” Cha Mẹ sinh một ta là trai. Lớn lên được đi học, lúc trưởng thành ra đời gặp buổi loạn ly, 9 năm giặc Pháp phá phách quê hương. 3 năm giặc Nhật đô hộ. Đánh giặc Mỹ 30 năm. Chống giặc Tàu trải qua bao biến đổi. Nhưng Ta chỉ giữ tấm lòng làm một người dân lương thiện, không hợp tác với quân địch. Một niềm làm thuốc giúp đời.. Trải qua 45 năm dưới chính thể Dân Chủ Cng Hòa rồi Xã Hội Chủ Nghĩa”

Ôi thật đáng trân trọng biết bao tấm lòng của Cụ. Họ Lưu ta giá như  ai cũng có tâm đức và tấm lòng nhiệt huyết vì họ tộc như Cụ, thì công việc kết nối, đoàn kết và phát huy truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa của dòng họ Lưu Việt Nam sẽ vô cùng thuận lợi. Cụ là một tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cảm phục Cụ tôi xin có đôi lời kính tặng:


 
 後    裔    劉.  曰   譜    劉,   邸  護   劉,    留      傳       閍      課
Hậu  duệ Lưu, viết  phả  Lưu, để  họ Lưu,  lưu  truyền  muôn  thủa
為    幸     福.      種     核    福,     留    果   福,   福     買     代   差

Vì   hạnh  phúc. Trồng cây  phúc, lưu  quả  phúc, phúc  mãi  đời  sau
 
     
                                                 * Thông tin liên hệ với Cụ Lưu Cẩm Thạch - ĐT: 0912 989 725        
 
Thành Nam, Ngày 15 tháng 08 năm 2013    
 
 
LƯU THIÊN AN


Ý kiến - Nhận định
Thật cảm động con cháu họ Lưu
Liên hệ: 68 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội - -903402*** - thanh.luu@lhp.vn
Cảm ơn bác Lưu Thiên An và đặc biệt tôi rất khâm phục bác Lưu Cẩm Thạch. Những sự cố gắng và việc làm của các bác càng củng cố cho sự thành công tốt đẹp của Việc Nghiên cứu họ Lưu Việt Nam. Tôi rất mong có nhiều đồng tộc cùng chung tâm huyết để Lưu Tộc kết nối họ Lưu toàn quốc càng nhiều càng tốt và có thể tìm được nơi phát tích lâu đời nhất của họ Lưu Việt Nam, đặc biệt tìm ra được Cao Tổ tiêu biểu nhất của Lưu Tộc Việt Nam... Lưu Văn Thành - 0903402636
Lưu Văn Thành
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)