Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 5/5/2014
E-mail     Bản in

Khánh thành Từ Đường Họ Lưu Văn - Bình Minh, Nam Trực, Nam Định
(LUUTOC.VN) - Sau hơn hai trăm ngày xây dựng, ngày 01 tháng 05 năm 2014. Dòng Họ Lưu Văn đã hân hoan tổ chức Lễ Khánh thành Từ Đường họ Lưu Văn tại xóm Minh Hồng, thôn Thượng Nông, xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.











 

 
 Ngay từ sáng ngày 30 tháng 04 năm 2014 cả Họ Lưu Văn - Bình Minh đã nô nức chuẩn bị cho ngày Lễ khánh thành Từ đường, như treo cờ Tổ Quốc, cờ họ, băng rôn khẩu hiệu, dựng rạp, sắp xếp bàn ghế, loa đài, các công việc hậu cần. Buổi chiều các bậc cao niên long trọng tổ chức rước chân linh Cụ Cao Tổ từ ngôi mộ Tổ  về Từ đường và tổ chức tế Tổ tiên. Khi hoàng hôn xuống cả họ cùng dân làng hân hoan tổ chức đêm văn nghệ hát văn chào mừng lễ khánh thành.

 08h30 sáng 01 tháng 05 năm 2014 Lễ khánh thành “Từ Đường họ Lưu Văn” được tiến hành. Thay mặt ban tổ chức Ông Lưu Quốc Tuấn nguyên Chủ tịch xã Bình Minh, điều hành chương trình lễ khánh thành. Ông đã nói nên mục đích ý nghĩa của việc xây dựng từ đường dòng họ và trân trọng giới thiệu các đoàn đại biểu về dự lễ khánh thành“Từ Đường họ Lưu Văn”: Về dự buổi lễ ngày hôm nay, có các đoàn đai biểu đại diện cho Đảng Uỷ, Uỷ Ban nhân dân, Mặt trận Tổ Quốc, ban ngành đoàn thể xã Bình Minh. 23 dòng họ bạn tại thôn Thượng Nông, xã Bình Minh như: Họ Nguyễn, Họ Phạm, Họ Hoàng, Họ Vũ, Họ Bùi, Họ Đinh, Họ Lê, Họ Trần.

 



Đặc biệt trong buổi Lễ khánh thành ngày hôm nay có đại diện của Ban liên lạc Lưu Tộc Việt Nam và bốn dòng họ Lưu tại khu vực Nam Trực cũng về tham dự. Đó là quý vị đại biểu đại diện: Họ Lưu Bá - Đồng Phù, Nam Mỹ; Họ Lưu Khắc - Liên Tỉnh, Nam Hồng; Họ Lưu Quang - Điền Xá; Họ Lưu Doãn -Tân Thịnh. Về dự và tổ chức Lễ khánh thành ngày hôm nay có đông đủ con cháu, trai gái, nội, ngoại, các thế hệ hậu duệ của dòng Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông, xã Bình Minh.
 
Mở đầu chương trình cắt băng khánh thành, Cụ Lưu Văn Ngọc, 88 tuổi Trưởng Tộc, cùng Ông Lưu Văn Khái, trưởng ban tổ chức đã cắt băng khánh thành, mở cửa Từ đường vào làm lễ dâng hương kính cáo Tổ Tiên. Tiếp theo các đoàn đại biểu và toàn thể con cháu họ Lưu Văn, ra sân trước cửa Từ đường, trang nghiêm thành kính làm Lễ thượng kỳ Lưu Tộc VN. Sau đó các đoàn đại biểu, cùng con cháu, hậu duệ, Chi, Ngành dòng họ Lưu Văn đến trước bài vị của các liệt Tổ, Liệt tông dòng họ Lưu Văn kính cẩn làm lễ dâng hương.
 



 


Tiếp theo chương trình ông Lưu Văn Khái thay mặt cho họ tộc đã đọc bản báo cáo về quá trình xây dựng Nhà thờ. Với lòng quyết tâm cao, đồng sức đồng lòng ,của cả họ, người góp của, người góp công, đến nay “Từ Đường họ Lưu Văn” đã hoàn thành. Có được thành công trên mỗi một người con trai trong dòng họ đã tự nguyện đóng  góp: 2 500 000 đồng. Đến nay số tiền đóng góp và công đức của cả họ đã ngót tỷ đồng, tiêu biểu như gia đình Ông Lưu Văn  Giảng đã công đức 01 cây vàng. Anh Vũ Hồng Phong, cháu ngoại, cùng cháu Lưu Hải Đường đã công đức 65 triệu đồng. Anh Lưu Văn Tự đã công đức 50 triệu đồng. Gia đình Bà Cương và anh Lưu Văn Phúc công đức 43 triệu đồng. Gia đình anh Lưu Văn Toàn - Hải Phòng công đức 24 triệu đồng.v.v.. Nhiều người con gái của dòng họ dù đã  đi xây dựng gia đình cũng phát tâm công đức, tiêu biểu như gia đình bà Lưu Thị Sửu công đức 2 triệu đồng, Bà Then, Bà Đảng, bà Liên, Bà Tuất 01 triệu đồng ..vv..vv.  Đây là một cố gắng rất lớn của cả họ nên mới có được thành quả như ngày hôm nay..
 
 “Từ Đường họ Lưu Văn”  được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 300m2. sơn tọa tây, hướng đông trước mặt là sông Châu Thành, quanh năm chảy lững lờ, mang nặng phù xa sông Hồng tưới mát cho ruộng đồng phì nhiêu của  hai huyện Nam Trực, Trực Ninh. Từ Đường Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông, được xây dựng theo kiểu kiến trúc truyền thống, ba gian hai chái, kèo cột gỗ lim, cửa ô con tiện, có khắc tứ quý, mái lợp ngói nam. Trước cửa hai bên Từ đường là hai cột đèn thờ, trên khắc đề câu đôi, trên ngọn bốn mặt có gắn biểu tượng tứ linh và dùng giành. Thềm bước lên từ đường, năm bậc ốp gạch Hạ Long. Trước cửa từ đường là sân lát gạch vuông đỏ rộng khoảng 200 m2, tiếp giáp sau đó là án sơn, và hai cột cờ được xây dựng sát khuôn viên.

Từ Đường họ Lưu Văn” có một không gian kiến trúc to đẹp, trong nội thất của từ đường phân làm ba cung, đều có cửa võng. Gian chính giữa là hương án thờ Cụ Cao Tổ Lưu Phúc Tính và các liệt Tổ, liệt tông của dòng họ Lưu Văn. Gian bên trái là bàn thờ ông Mãnh Tổ và các liệt sỹ. Gian bên phải là bàn thờ bà Cô Tổ. Trên các hàng cột và xà dọc đều treo hoành phi câu đối. Ngoài những câu đối hoành phi đã có từ trước đây, trong đợt xây dựng lần này để nhắc nhở giáo dục con cháu hậu duệ của họ Lưu Văn Thôn Thượng Nông phát huy truyền thống, lịch sử, văn hóa, gia phong đã có đôi câu đối nôm khắc trên gỗ mít, sơn son, thiếp vàng. Nội dung như sau: 

 
                             Hậu duệ Lưu, kế nghiệp Lưu, phát triển Lưu, để Họ Lưu, lưu, lưu muôn thuở
                             Vì hạnh phúc, trồng cây phúc, thành quả phúc, lưu hồng phúc, phúc, phúc mãi đời sau
 
Tiếp theo chương trình con cháu các Chi, Ngành dòng họ Lưu Văn thôn Thượng Nông, xã Bình Minh phát biểu về việc xây dựng Từ đường dòng họ, nguyện phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc gia phong của họ Lưu Văn - thôn Thượng Nông, quyết tâm xây dựng dòng họ ngày càng giàu mạnh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông, xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Là một dòng họ có nguồn gốc từ huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Kể từ Cụ Cao tổ Lưu Phúc Tính chuyển về đây sinh cơ, lập nghiệp, sinh con, đẻ cháu, các hậu duệ nối tiếp nhau đến nay đã 14 - 15 đời, với số nhân khẩu có khoảng 600 người. Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông là dòng họ có truyền thống lịch sử rất đáng tự hào, là dòng họ có nề nếp gia phong, giàu bản sắc văn hóa và hiếu học.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Lớp lớp người con Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông đã tham gia cầm súng đánh giặc cứu nước nhiều người đã anh dũng ngã xuống, trên chiến trường. Tính đến nay cả họ đã cống cho Tổ Quốc 09 liệt sỹ, có 03 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Những người lính tham gia lực lượng võ trang của họ Lưu Văn thôn Thượng Nông hiện nay đều đã trưởng thành. Nhiều người là sỹ quan trong quân đội nhân dân, công an nhân dân. Trong đó có 07 sỹ quan cấp tá,03 sỹ quan cấp đại tá,02 sỹ quan thượng tá. Công tác xây dựng địa phương dòng họ cũng đã có nhiều con em tham gia công tác Đảng và Chính quyền như Bí thư, Phó Bí thư Đảng Uỷ, Chủ tịch UBND, và các đoàn thể Ban, Ngành của xã, huyện, tỉnh.
 

Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông là một dòng họ hiếu học. Hiện nay cả họ đã phổ cập hết cấp ba những người trong độ tuổi đi học. Là dòng họ được huyện Uỷ, Uỷ Ban nhân dân huyện Nam Trực tặng thưởng bức trướng “Dòng họ có phong trào khuyến học, khuyến tài, có nhiều người học giỏi thành đạt”. Hiện nay nhiều con em của họ Lưu Văn thôn Thượng Nông đang theo học các trường đại học trên cả nước. Đến nay cả họ có 35 người đã tốt nghiệp đại học, có trình độ cử nhân, bác sỹ, kỹ sư, trong đố có 06 thạc sỹ. Tiêu biểu cho phong trào khuyến học như gia đình ông Lưu Văn Toàn có ba người là thạc sỹ.

Trong lĩnh vực kinh tế, xây dựng quê hương dòng họ giàu mạnh. Cả họ đều có mức sống khá giả, không có hộ nghèo. Nhiều doanh nhân của dòng họ đã vươn nên làm giàu chính đáng tạo công việc làm cho người lao động, có mức thu nhập khá, đóng góp xứng đáng cho ngân sách nhà nước. Tiêu biểu nhất như doanh nhân Lưu Văn Thạch, Lưu Hải Đường  Công Ty xây dựng.

Nhân buổi Lễ khánh thành Từ Đường họ Lưu Văn - xóm Minh Hồng, thôn Thượng Nông, xã Bình Minh huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Các thế hệ hậu duệ của dòng họ Lưu VN từ khắp nơi hội tụ về đây, cùng nhau thắp nén tâm nhang, dâng nên Tổ tiên. Cầu mong cho Quốc thái dân an, quyết tâm xây dựng dòng họ Lưu Văn ngày càng giàu mạnh, văn minh, mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

 
          Ông Lưu Thiên An đại diện Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam chúc mừng Lễ khánh thành Từ Đường họ Lưu Văn - Bình Minh. Qua buổi Lễ khánh thành, đã nói nên lịch sử, truyền thống vẻ vang của dòng họ Lưu Việt Nam nói chung và Họ Lưu - Nam Định, Họ Lưu - Nam Trực nói riêng, đã đồng hành cùng lịch sử dân tộc, trong mọi thời đại đều có những tấm gương tiêu biểu đóng góp cho đất nước và dòng họ. Phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ, các thế hệ họ Lưu cùng nhau đoàn kết, kết đoàn xây dựng một Lưu Tộc Việt Nam đoàn kết, sánh vai cùng các dòng họ khác trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, xây dựng đất nước phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Ông Lưu Quang Thanh thay mặt cho dòng họ Lưu Quang - Nam Trực phát biểu: "Rất khâm phục sự đoàn kết quyết tâm xây dựng Từ Đường của Họ Lưu Văn thôn Thượng Nông. Ông  cũng rất đồng tình với ý kiến của vị đại diện cho Lưu Tộc Việt Nam, mong muốn được kết nối với các dòng họ Lưu trong khu vực Nam Trực, Trực Ninh và tỉnh Nam Định"


 

Họ Lưu - Bình Minh nguyện đoàn kết gắn bó bên nhau với các Họ Lưu VN trong tình đồng tộc
 
Kết thúc buổi lễ Ban tổ chức và Cụ Trưởng tộc, đã cùng chụp ảnh lưu niệm với các vị đại diện dòng họ Lưu trong khu vực huyện Nam Trực, sau đó cùng nhau vui liên hoan thụ hưởng lộc của Tổ. Buổi Lễ khánh thành Từ Đường họ Lưu Văn -  thôn Thượng Nông xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, đã diễn ra trong bầu không khí hân hoan, tưng bừng, thấm đậm tình đoàn kết họ tộc.
 






 
  Nam Trực, Ngày 01 tháng 05 năm 2014
                                                           
LƯU MINH HỒNG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)