Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Nam Định.
Đăng ngày 25/6/2022
E-mail     Bản in

KHÁNH THÀNH LĂNG MỘ ĐỨC THỦY TỔ HỌ LƯU QUANG - ĐIỀN XÁ, NAM TRỰC, NAM ĐỊNH 19/6/2022.
LUUTOC.VN - Ngay từ chiều ngày hôm trước, Hội Đồng gia tộc họ Lưu Quang đã tổ chức Lễ Tạ mộ Đức Thủy Tổ và đón tiếp con em từ nơi xa về. Sáng ngày 19/06/2022 trong không khí tưng bừng, Dòng họ Lưu Quang xã Điền Xá, đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Lăng mộ Đức Thủy Tổ họ Lưu Quang: Tổng Minh Đô, Đô Thái giám, giám quân, tự Quận Tri tại Từ đường họ Lưu Quang thôn Hạ, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
 Về tham dự buổi lễ khánh thành ngày hôm nay có đông đủ các thành viên trong dòng họ, trai gái Dâu Rể, Nội Ngoại, từ các tỉnh như Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Về tham dự buổi lễ còn có đại diện của Hội Đồng Lưu Tộc Việt Nam; Lưu Tộc Nam Đồng Bằng Sông Hồng và một số dòng họ Lưu trên địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định...
 
Ngay từ sáng sớm, mặt trời vừa thức dậy, các hậu duệ của dòng họ đã quy tụ về trước cửa Từ đường họ Lưu Quang thôn Hạ. Thực hiện các nghi thức tế lễ như: Nam Quan tế Tổ đã được tổ chức rất long trọng. Tiếp theo là Nữ quan tế Tổ diễn ra cũng rất thành kính trang trọng, giàu bản sắc văn hóa tâm linh. Hòa trong niềm vui đó trong buổi lễ khánh thành Cụ Lưu Khắc Thân (90 tuổi) Trưởng lão Lưu Tộc Việt Nam - Phó chủ tịch thường trực Lưu Tộc Nam Đồng bằng Sông Hồng đã tặng hoa chúc mừng.
Tiếp theo ông Lưu Huyền Thanh - Chủ tịch Hội đồng Gia tộc Lưu Quang - Điền Xá đã phát biểu tóm tắt về quá trình tìm hiểu khảo sát, xây dưng tôn tạo lăng mộ Đức Thủy Tổ. Dân gian ta đã có câu: “Con người có tổ có tông, Như cây có cội, như sông có nguồn” sự có mặt sum họp đông đủ của bà con, cô, bác nội ngoại họ Lưu Quang xã Điền Xá, của Hội Đồng Lưu Tộc Việt Nam, Lưu Tộc Nam Đồng Bằng Sông Hồng hôm nay đã thể hiện lên ý nghĩa cao cả qua câu ca dao trên. Không biết nói gì hơn, lời đầu tiên với tình cảm cùng máu mủ ruột rà, của dòng họ Lưu Quang chúng ta, tôi xin gửi đến, các Ông các bà Cô, Dì, Chú Bác, Anh Chị Em lời chào thân ái, đoàn kết, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Sự hiện diện của các vị, trong buổi lễ khánh thành trang trọng này, là niềm động viên rất lớn, đối với những người tổ chức cũng như, họ tộc chúng ta.
 
Với tâm nguyện và ý thức thành kính tri ân báo hiếu tiên tổ, con cháu họ Lưu Quang đã chung sức, đồng lòng quyết tâm phục dựng, tôn tạo lại mộ Đức Thủy Tổ đời thứ nhất của dòng họ. Từ đầu năm 2022 đến nay, người góp của người góp công, với sự ủng hộ, tài trợ và đóng góp công đức của con cháu nội ngoại dòng họ Lưu Quang khắp mọi nơi, ngôi Mộ được tôn tạo, phục dựng thành công, trở thành Mộ Đức Thủy Tổ đời thứ nhất của dòng họ Lưu Quang và là Mộ phần của Ngài Tổng Minh Đô, Đô Thái giám, Giám quân, tự Quận Tri tiêu biểu cho đóng góp công đức là gia đình ông Lưu Huyền Thanh, ông Lưu Quang Tho, Lưu Quang Vinh, Lưu Quang Tĩnh,Lưu Thanh Nhiệm, anh Lưu Quang Thủy và rất nhiều thành viên con cháu nội ngoại dòng họ…
 
Sau gần ba tháng thi công, khu Lăng mộ Đức thủy tổ họ Lưu Quang tại cồn đầu rồng, xứ Viên An đã được hoàn thành với dáng hình bề thế khang trang, Hợp phong thủy. Lăng Mộ Đức thủy tổ được xây dựng trên khuôn viên khoảng 50m2, tám phương bốn hướng chầu về: (tả thanh long, hữu bạc hổ, tiền chu tước, hậu huyền vũ ), mang trên mình một vẻ đẹp uy linh rạng rỡ, đồng ruộng, mương ngòi, làng xóm ôm ấp bao quanh, đón hương đồng gió mát, hương hoa, cây cảnh làng quê ngào ngạt hương thơm. Ngẩng mặt là thấy mây trời cao xanh vời vợi.. Đây thật sự là ước muốn và niềm tự hào rất lớn bao đời nay của bà con Dòng họ Lưu Quang xã Điền Xá. Về lịch sử truyền thống Dòng họ Lưu Quang xã Điền Xá kể từ Đức Thủy Tổ, về lập nghiệp tại làng Đỗ Xá, tới nay đời nối đời tới nay đã 18 thế hệ, 300 nhân khẩu vói chiều dày lịch sử gần năm trăm năm.
Thực không có gì vui sướng đầm ấm hơn, trong những thời khắc thiêng liêng này, bà con nội ngoại Cô, Dì, Chú Bác, anh em, con cháu, nội ngoại trong dòng tộc, chúng ta quây quần về đây. Cùng thắp lên nén hương để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với Đức Thủy Tổ họ Lưu Quang: ( Tổng Minh Đô, Đô Thái giám, giám quân, tự Quận Tri ) Người khai lập dòng họ. Đã phù hộ cho con cháu chúng ta, ngày một phát triển thành đạt, an lành và thịnh vượng. Cả ở trong quê hương, cũng như mọi nơi trên mọi miền đất nước. Dòng họ Lưu Quang đã phát triển qua nhiều thời kì, nhiều thời đại, dù vào thời đại nào, chúng ta vẫn luôn nghỉ đến công lao, to lớn của Tổ Tiên, giử gìn bản sắc của dòng tộc và làm tròn trách nhiệm với xã hội, quan tâm đến đời sống gia đình và sự phát triển cho con cháu mai sau…
 
Nối tiếp chương trình ông Lưu Thiên An Phó Chủ Tịch HĐLT Việt Nam đã có lời phát biểu chào mừng Dòng họ Lưu Quang xã Điền đã tôn tạo phục dựng thành công mộ Đức Thủy Tổ họ Lưu Quang xã Điền Xá, đây là công trình mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, tín ngưỡng mang đầy bản sác văn hóa của dân tộc Việt. Một dòng họ muốn duy trì được truyền thống bản sắc văn hóa và truyền thống của dòng họ Mình, cần phải có:
1. Mộ Tổ và lăng mộ của các bậc Tổ Tiên. Là cội nguồn của dòng họ: ‘’Con người có tổ có tông, Như cây có cội, như sông có nguồn’’
2. Từ đường nơi thờ cúng tổ tiên bà Cô, Ông Mãnh, văn hóa truyền thống thờ cúng tổ tiên là nét rất riêng của người Việt. được xây dựng để tưởng nhớ những bậc cha ông, tiền bối của dòng họ và cũng là để nhắc nhở, truyền lại cho các thế hệ sau phải luôn nhớ về cội nguồn, gốc rễ của tổ tiên, dòng giống như, đạo lý ngàn đời “ăn quả nhớ người trồng cây”.)’
3. Gia phả là nơi để lưu giữ lại những thông tin thành viên của họ tộc từ tên, tuổi, vai trò trong dòng họ, công đức của các thế hệ tiên tổ, cha ông. Đây được coi là gốc rễ, cội nguồn và cũng chính là cơ sở để tiếp nối tưởng nhớ, là điểm tựa tinh thần cho thế hệ con cháu.
 
Dòng họ Lưu Quang xã Điền Xá chúng ta đã có được đầy đủ ba yếu tố trên, đây là truyền thống văn hóa vô cùng quý báu của dòng họ chúng ta, cần phải được giữ gìn duy trì. Qua quá trình điền dã kết nối và tìm hiểu, của Lưu Tộc Việt Nam: hiện nay tại làng Đan Nê, Yên Định, Thanh Hóa còn có ngôi mộ Tổ họ Lưu cách đây hàng ngàn năm, tọa tại chân núi Đồng Cổ, bên bờ sông Mã. Có những dòng Họ Lưu còn lưu giữ được gia phả trên 45 đời như Họ Lưu Liêu Trung, Hưng Yên và rất nhiều Từ đường dòng họ Lưu trên khắp mọi miền Tổ Quốc.
 
Trong buổi Lễ Khánh thành Lăng Mộ Đức Thủy Tổ họ Lưu Quang tôi thay mặt Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam, HĐ Lưu Tộc Nam Đồng bằng Sông Hồng xin chúc mừng Dòng họ Lưu Quang xã Điền Xá đã hoàn thành xây dựng Lăng Mộ Đức Thủy Tổ để hướng về cội nguồn báo hiếu Tổ tiên.
 
Kính thưa các cụ các ông bà; con cháu, cô bác gần xa với thời gian thực tế thì tất cả lý thuyết, học thuyết đều thay đổi qua đi. Chỉ có dòng tộc mới là trường tồn mãi mãi. Lưu Tộc Việt Nam chúng ta đã sinh sống và lập nghiệp trên mảnh đất hình chữ S này trên 4000 năm. Chúng ta đều là con Lạc cháu Hồng nguyện cùng nhau đoàn kết hướng về cội nguồn, kiến tạo tương lai: xây dựng một Lưu Tộc Việt Nam đoàn kết giàu bản sác văn hóa Việt, giàu lòng nhân ái, trọng thị và phú cường…
Tiếp tục buổi lễ khánh thành Con Cháu vào từ đường dâng hương thành kính lễ tổ. trong hương khói nghi ngút chúng ta thấy như Đức Thủy Tổ về đây vui vầy cùng các con, các cháu…. Đời nôi đời dòng họ mãi đông vui, giàu sang, phú quý, ấm no hạnh phúc.
Trăm sông đổ một biển Đông,
Họ Lưu Ta mãi cùng trong một nhà.
Điền Xá - làng hoa cây cảnh 19-06- 2022
Lưu Thiên An
Lưu Thiên An