Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. NGÀY GIỖ - TƯỞNG NIỆM.
Đăng ngày 4/10/2012
E-mail     Bản in

Vĩnh biệt LƯU BAN, Duy Sơn mang một niềm riêng
Nhắc đến Hợp tác xã Duy Sơn II (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), người dân đất Quảng nghĩ ngay đến ông Lưu Ban, người chủ nhiệm đầu tiên, người nông dân chân đất với tầm nhìn và quyết tâm tiên phong đi làm thuỷ điện, bắt dòng nước sinh tiền cho người dân, bắt dòng nước phải đẻ ra ánh sáng.
 

Ông Lưu Ban những năm cuối của một cuộc đời sôi nổi và ý nghĩa

Ông không chỉ cơm đùm, cơm nắm đi làm thuỷ điện mà đã cơm đùm cơm nắm ngay từ khi “năm lần bảy lượt” ra thủ đô thuyết trình dự án thuỷ điện với cơ quan chức năng. Nhiều người đã cho rằng ông Lưu Ban viễn vông, mơ mộng nhưng cuối cùng ông vẫn thành công.

Đầu năm 1984, tuốc bin có công suất 400kW/giờ được ấn nút, khởi quay, dòng điện cháy bỏng trong ước mơ nghìn đời của người dân nơi đây đã trở thành hiện thực. Duy Sơn II trở thành điểm sáng về làm thuỷ điện của cả nước. Để quản lý điều hành tốt nhà máy thuỷ điện của hợp tác xã, ông cử cán bộ đi học kỹ sư chuyên ngành để về phục vụ. Nhà máy thuỷ điện của ông Lưu Ban không chỉ đứng vững mà tiếp tục nâng cao công suất lên 800kW, rồi 1.200kW.

Song song với làm thuỷ điện, Lưu Ban còn chứng tỏ tầm nhìn xa rộng của mình bằng chủ trương trồng rừng để gìn giữ môi trường sinh thái, nguồn nước.  Khu vực làm thuỷ điện nơi đây luôn là một vùng núi đồi xanh tốt. Ngày 29-8-1985, Chủ tịch nước Trường Chinh đã ký quyết định phong tặng chủ nhiệm Hợp tác xã Duy Sơn II danh hiệu Anh hùng lao động.

Những năm về hưu, hàng tháng ông đi bộ hơn 2km từ nhà đến Hợp tác xã Duy Sơn II lãnh lương hưu. Gặp những cán bộ hợp tác xã, những kỹ sư, cán bộ quản lý hợp tác xã, nhà máy thuỷ điện... giỏi giang có tiếng ở Quảng Nam mà ông từng đào tạo, ông lại ngồi nói chuyện không chán về những kỳ vọng, những ấp ủ của đời mình.

Các lớp cán bộ kế cận hôm nay cứ vậy mà tiếp bước truyền thống ông để lại. Kỹ sư Phạm Văn Du, chủ nhiệm Hợp tác xã Duy Sơn II, tâm sự: “NhiỀu khi cũng khó khăn lắm, có nhiều cơ hội khác, nhưng từng nhận tiền hợp tác xã do “bố” Lưu Ban cử đi học, trở lại quê nhà ai nỡ phụ công”.

Nguồn điện Duy Sơn II không chỉ đáp ứng nhu cầu cho các ngành nghề trên địa bàn xã miền núi Duy Sơn mà còn vươn ra đến Hợp tác xã dệt may Duy Trinh, hoà vào điện lưới quốc gia, mỗi năm thu về trên 2 tỷ đồng. Hợp tác xã Duy Sơn II đã duy trì và mở mang nghề dệt may truyền thống trên quê hương dâu tằm, vươn đến thị trường các nước Đông Âu, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Hiện tại, hợp tác xã đang chuyển hướng thu hút đầu tư mạnh vào khu du lịch sinh thái thuỷ điện Duy Sơn II, biến nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách xa gần trong hành trình tìm đến hai di sản văn hoá thế giới Hội An và Mỹ Sơn.

Trong những hứng khởi đó, hôm nay Duy Sơn có một niềm riêng: Người anh hùng tiên phong làm thủy điện vì đời sống nhân dân vùng bán sơn địa Duy Sơn đã vĩnh viễn đi xa.
 
Anh hùng lao động Lưu Ban, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, từ trần ngày 31-12-2009, thọ 83 tuổi.

Lãnh đạo Đảng, chính quyền huyện Duy Xuyên chính thức tổ chức lễ truy điệu và đưa tang Anh hùng lao động Lưu Ban vào lúc 7 giờ ngày 6-1-2010 (nhằm ngày 22-11 năm Kỷ Sửu) tại nhà riêng ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Anh hùng lao động Lưu Ban là một niềm tự hào của người Quảng Nam, nhân vật anh hùng về tiên phong làm thủy điện, xây dựng hợp tác xã kiểu mới.
 
 
 
Theo VÕ TƯỜNG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)