Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. LƯU TỘC VN VỚI ĐẤT NƯỚC.
Đăng ngày 25/12/2011
E-mail     Bản in

Anh hùng Liệt sỹ Lưu Quý An
Tháng 7/1965, đồng chí Trường Chinh về thăm và ghi vào Sổ Vàng truyền thống của xã Tiền Phong: “Chúng ta rất tự hào về những thành tích trong kháng chiến của nhân dân xã Tiền Phong và Lưu Quý An đúng là một Kim Đồng của tỉnh Vĩnh Phúc”, nay xã Tiền Phong thuộc huyện Mê Linh, ngoại thành Hà Nội.

 

Anh hùng Lưu Quý An sinh ngày 21 tháng 2 năm 1940, dân tộc Kinh, quê ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi hy sinh, anh là chiến sĩ liên lạc của đội du kích xã.
 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông con, Lưu Quý An cùng anh và chị phải đi làm con nuôi. Được tổ chức giáo dục, giác ngộ, năm 10 tuổi Lưu Quý An gia nhập đội du kích xã, làm liên lạc. Ngày 19 tháng 11 năm 1953, địch huy động 1 tiểu đoàn bộ binh có xe tăng hộ tống từ hướng thị xã Phúc Yên tiến về xã Tiền Phong mở một trận càn lớn. Lưu Quý An được giao nhiệm vụ truyền đạt mệnh lệnh từ sở chỉ huy đến các hướng.

Trên đường gặp địch, bị chúng bắn gãy 1 cánh tay, mặc dù bị thương, Lưu Quý An vẫn cắn răng chịu đựng, dùng lựu đạn diệt địch, kìm chân chúng để du kích ở các hướng kịp rút ra ngoài tổ chức đánh địch. Bọn địch đông hơn nên anh bị bịt hết các hướng rút lui. Biết không thể thoát, Lưu Quý An đợi địch đến gần, dùng quả lựu đạn cuối cùng diệt 3 tên lính Âu - Phi. Bọn chúng điên cuồng tức tối, quét cả một băng đạn tiểu liên vào người anh
Lưu Quý An đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất quê hương khi 13 tuổi.
 

Lưu Quý An được truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhất, được Trung ương Đoàn tặng thẻ đoàn viên danh dự. Tháng năm 1965, đồng chí Trường Chinh về thăm xã Tiền Phong đã khi vào sổ lưu niệm dòng chữ ''Chúng ta rất tự hào về những thành tích kháng chiến của nhân dân xã Tiền Phong anh hùng là Lưu Quý An đúng là một Kim Đồng của tỉnh Vĩnh Phúc''.
 

Ngày 31 tháng 7 năm 1998, Lưu Quý An được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.


Theo BACHKHOATRITHUC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)