Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 21/11/2012
E-mail     Bản in

Tổng Giám đôc LƯU VĂN QUẢNG Tư vấn hướng nghiệp
BBT LUUTOC.VN trích dẫn giới thiệu một số tư vấn của Tổng Giám đốc LƯU VĂN QUẢNG Tổng Công ty Cổ phần Veesano đối với nhu cầu giải quyết hướng nghiệp.

Ông LƯU VĂN QUẢNG, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano

Lương công chức kinh doanh gì ?

Tôi là một viên chức lương 3 cọc 3 đồng nên rất vất vả với cuộc sống. Tôi muốn có một nghề gì đó làm thêm nhưng chưa biết kinh doanh lĩnh vực gì. Nhà tôi ở gần chợ gần cổng trường đại học, ai có kinh nghiệm xin chỉ bảo giúp? (Lê Lâm).

Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano: Nhà bạn gần cổng trường đại học nên có lợi thế trong một số hoạt động kinh doanh sau:
1. Quán Internet: Để mở bạn cần liên hệ với bên văn hóa thông tin phường hoặc quận để đăng ký giấy phép kinh doanh dịch vụ Internet. Sau khi đăng ký giấy phép bạn liên hệ với bên cung cấp đường truyền để đăng ký thuê đường truyền làm đại lý internet và yêu cầu cấp giấy phép đại lý. Tiếp theo sau, bạn liên hệ với phòng thuế của phường để đăng ký mã số thuế và đóng thuế đúng kỳ hạn là được. Đầu tư ban đầu chủ yếu vào hệ thống máy tính và một số thiết bị đi kèm tùy quy mô.

2. Quán Cơm bình dân: triển khai đơn giản, vốn đầu tư không nhiều, đảm bảo tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” là sẽ thu hút được sinh viên.
3. Cửa hàng văn phòng phẩm + Photocopy + Đánh máy: Đây là nhu cầu thường xuyên của sinh viên, thủ tục mở lại đơn giản, không phải đăng ký kinh doanh.

Công chức nhà nước làm gì để tăng thu nhập?
 
Là giáo viên tiếng Anh ở một trường cao đẳng nghề quốc lập, mức lương theo quy định khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng, tôi thấy cuộc sống rất chật vật. Vậy tôi phải làm gì để kiếm thêm thu nhập. (Nguyễn Thu Hằng)
 
Tôi cũng đã đi dạy thêm các buổi tối ở các trung tâm ngoại ngữ, nhưng thu nhập thêm không ổn định, tháng có lớp thì dạy liên tục, tháng không có lớp thì lại ngồi chơi. Thu nhập thêm thì chẳng đáng bao nhiêu. Vợ chồng tôi mới cưới, vay mượn ngân hàng để mua một căn nhà nhỏ nên giờ phải trả lãi và gốc ngân hàng hàng tháng hơn 3 triệu đồng. Toàn bộ số lương của vợ chồng chỉ đủ để trả ngân hàng, coi như không có lương để tiêu, cuộc sống thật khó khăn.
 
Tôi thấy bế tắc, đã nhiều lần tôi muốn nghỉ việc để đi làm việc khác cho có thu nhập cao hơn nhưng lại không dám. Cái tư duy làm Nhà nước ổn định, lại làm giáo viên thì bao nhiêu người mơ ước chẳng được cứ níu kéo tôi. Cứ ở mãi chỗ này thì không thể phát triển hơn được, mà ra chỗ khác thì không biết có bằng chỗ này không. Tôi thật không biết làm thế nào. Tôi cũng muốn kinh doanh một cái gì đó nhưng lại không biết kinh doanh gì, không có vốn, mặt bằng... Mọi thứ như không ủng hộ tôi. Xin các bạn tư vấn cho tôi được lời khuyên để tôi giải quyết tình trạng này.
 
Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch, TGĐ Công ty CP VEESANO:
Chào bạn!
Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi, quan trọng là hai vợ chồng bạn luôn chia sẻ với nhau và cùng cố gắng để cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua lời kể của bạn, tôi hình dung ra cuộc sống của các bạn còn thuận lợi hơn rất nhiều cặp vợ chồng khác, các bạn cũng đã mua được nhà riêng, đã có công việc tương đối ổn định mà nhiều người đang phải phấn đấu để đạt được.
 
Bạn đang là giáo viên tiếng Anh trường cao đẳng thì đã là một lợi thế. Nếu có thời gian, bạn có thể liên hệ với các đơn vị/ trung tâm dịch thuật để có thể nhận biên dịch thêm tài liệu, sách vở ngoài giờ hay liên hệ với các trung tâm du lịch để đi phiên dịch cho các đoàn khách nước ngoài và một vài công việc part-time khác phù hợp với khả năng và chuyên môn của bạn.
 
Nếu bạn có ý định kinh doanh, vợ chồng bạn cần bàn tính kỹ để thống nhất và chọn một lĩnh vực kinh doanh có khả năng nhất với số vốn đầu tư ban đầu không nhiều. Khi đã có kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn hoàn toàn có thể tính đến khả năng huy động nguồn vốn đầu tư từ bạn bè, người thân hoặc thậm chí từ các tổ chức tín dụng để có thể thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. “Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Chúc hai bạn thành công!

Muốn mở trung tâm gia sư ? 

Tôi muốn mở một Trung tam gia su, không biết điều kiện như thế nào và vốn là bao nhiêu? Xin tư vấn giúp tôi với. (Ngọc Dung)

Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano: Để mở một Trung tâm gia sư, bạn phải có tư cách pháp nhân. Sau đó cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 

1. Hồ sơ pháp nhân: Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của pháp nhân; Bản sao công chứng mã số thuế của pháp nhân; Hợp đồng thuê nhà (nơi đặt trụ sở của trung tâm). 

2. Hồ sơ đăng ký hoạt động của trung tâm: 

- Đơn xin thành lập trung tâm gia sư, có xác nhận của UBND phường nơi cư trú. 

- Bản sơ yếu lý lịch (của giám đốc, phụ trách), có dán ảnh 3x4, có xác nhận của UBND phường nơi cư trú hoặc xác nhận của cơ quan nếu là cán bộ trong biên chế của cơ quan (có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội). 

- Bản đề án thành lập trung tâm (Nêu rõ mục đích, đối tượng phục vụ, nội dung các chương trình, các môn học đào tạo, quy mô phát triển, khả năng tài chính…).

- Công văn báo cáo địa phương nơi đặt địa điểm hoạt động (có xác nhận và được sự đồng ý của UBND phường về môi trường sư phạm, điều kiện trật tự an ninh, vệ sinh môi trường…).

- Bản danh sách cán bộ quản lý trung tâm (họ tên, ngày sinh, nơi sinh, bằng cấp chuyên ngành, chức danh) kèm theo bản sơ yếu lý lịch có dán ảnh 3x4. 

- Bản danh sách giáo viên của trung tâm (họ tên, ngày sinh, nơi sinh, bằng cấp chuyên ngành, chức danh) kèm theo bản sơ yếu lý lịch có dán ảnh 3x4, và bản sao (công chứng) văn bằng chuyên ngành. 

- Bản sao (công chứng) văn bằng chuyên ngành của cán bộ quản lý trung tâm và giáo viên. 

- Bản thống kê cơ sở vật chất (số buồng lớp, diện tích, bàn ghế, số đồ dùng phục vụ cho giảng dạy…).

Vốn đầu tư ban đầu không nhiều, chủ yếu là đầu tư tài sản cố định và các chi phí thường xuyên khác. Tùy quy mô của Trung tâm gia sư bạn định mở để có thể xác định nhu cầu về vốn đầu tư tương ứng. Sau khi thành lập trung tâm, bạn cần có các biện pháp quảng cáo, giới thiệu trung tâm tới các khách hàng tiềm năng. Chúc bạn thành công. 
 
Mở trang web kinh doanh online
 
Gia đình tôi có trang trại ở Lâm Đồng, đang trồng hoa các loại và tiêu thụ chủ yếu cho các mối ở TP HCM. Tôi muốn phát triển kinh doanh bằng cách lập một website quảng bá để có thể giao hoa khắp trong nước lẫn cả nước ngoài (Thế Tài).
Xin tư vấn cho tôi biết trang web nào hiệu quả nhất; các điều kiện cơ bản để bán hàng online ra nước ngoài; Đơn vị nào nhận tư vấn chi tiết cho kế hoạch kinh doanh này với chi phí vừa phải.
 
Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano: Để có một website hiệu quả trước hết bạn cần chọn một tên miền liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của bạn, tốt nhất có từ khóa “hoa”. Theo nhu cầu của bạn, nên tham khảo các mẫu website dạng thương mại điện tử với những tính năng thuận lợi: vừa có module giới thiệu về cơ sở, các sản phẩm, dịch vụ lại tích hợp luôn các module về giỏ hàng, đơn hàng; công cụ về thanh toán; các thông tin về giao nhận hàng cũng như module để quản lý khách hàng…
 
Với các website theo mẫu có sẵn, chi phí thiết kế chỉ khoảng vài triệu đồng, nếu muốn design theo nhu cầu cụ thể của mình chi phí có thể cao hơn. Bạn hoàn toàn có thể liên hệ với các đơn vị chuyên thiết kế website để nhận được tư vấn hợp lý nhất. Bạn có thể lên Google, tra từ khóa “thiết kế website” là sẽ chọn được đơn vị tư vấn phù hợp nhất cho mình.
 
Ngoài ra, nếu bạn có ý định bán hàng ra nước ngoài, bạn cần tìm hiểu thêm các thủ tục về xuất khẩu hoa vào các thị trường tiềm năng, đáng chú ý là: Mỹ, Nhật, Nga, EU...
 
Có nên dừng học để làm kinh doanh
 
Chỉ còn vài tháng nữa tôi sẽ ra trường và trở thành kỹ sư. Tuy nhiên tôi lại không có chút hứng thú nào với nghề này. Ước mơ của tôi là trở thành doanh nhân. Đây vừa là đam mê và cũng là mục tiêu phấn đấu cả đời tôi. (Bùi Mạnh Cường)
 
Tuy không nhiều nhưng tôi cũng tích lũy được cho mình chút kiến thức và kinh nghiệm về đầu tư quản lý. Tôi tham gia thị trường chứng khoán từ năm thứ nhất và hiện tại cũng đang đi làm thêm cho một công ty cung cấp cửa nhôm, cửa kính. Tôi đang có kế hoạch mở công ty cho riêng mình nhưng nếu mở ra thì tôi cũng không còn đủ thời gian dành cho việc học nữa.
 
Tôi phân vân không biết có nên tiếp tục việc học đợi sau khi tốt nghiệp mới mở công ty hay dừng việc học lại và làm những điều mình thích. Mong các bác, các anh chị, những người đi trước cho tôi lời khuyên để tôi có sự lựa chọn đúng cho mình và các bạn cùng lứa.
 
Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Veesano: Theo tôi, bạn không nhất thiết phải dừng lại việc học để có thể kinh doanh. Nếu bạn quyết tâm muốn làm kinh doanh, bạn có thể bắt tay ngay vào việc chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh, các phương án kêu gọi đầu tư để có thể thành lập công ty khi đã hoàn thành xong việc học. Bạn nên chọn lĩnh vực mình thấy yêu thích và có khả năng nhất. Một số câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời nếu muốn lập công ty.
 
1. Địa điểm đặt doanh nghiệp ở đâu? Quan tâm tới vị trí địa lý cũng như các thông tin nhân khẩu học rất quan trọng với thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khách hàng của bạn phải dễ dàng và thuận tiện trên đường tiếp cận với sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp. Đánh giá xem liệu điều kiện thị trường địa phương hiện có sẽ trang bị và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh doanh của bạn hay không.
 
2. Chọn tên nào cho doanh nghiệp? Chọn một cái tên đúng cho doanh nghiệp của bạn là điều hết sức cần thiết bởi nó thể hiện và miêu tả bản chất ngành kinh doanh bạn sẽ tiến hành. Do đó, hãy chọn một cái tên sao cho liên quan tới lĩnh vực bạn kinh doanh và định dạng được sản phẩm cũng như dịch vụ bạn cung cấp. Cố gắng tìm kiếm những cái tên mới mẻ nhưng ổn định và không quên hỏi ý kiến, nhận xét của bạn bè hay các doanh nhân khác.
 
3. Cần đầu tư bao nhiêu? Mặc dù bạn không thể xác định một cách chính xác lượng tiền bạn cần khi khởi nghiệp nhưng với sự trợ giúp của một chuyên gia tài chính, bạn có thể đưa ra mức tương đối phù hợp. Khi đánh giá và ước đoán, đừng quên các chi phí "ẩn". Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực này.
 
4. Đáp ứng những yêu cầu tài chính của công việc kinh doanh như thế nào? Đây là một nhân tố quan trọng cần được tính đến khi bạn khởi nghiệp. Bạn cần quan tâm tới rất nhiều lựa chọn tài chính sẵn có cho bạn. Cố gắng tiếp cận nhiều nguồn tài chính khác nhau như công ty tài chính, ngân hàng... Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng quỹ tiết kiệm cá nhân hay vay mượn bạn bè, người thân. Khởi nghiệp là một công việc thực sự đầy thử thách nhưng rất thú vị. Hãy đặt niềm đam mê kinh doanh của bạn bên cạnh kiến thức và những bước đi chắc chắn, bạn sẽ thành công.

 
Theo Góc nhìn CEO