Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 2/8/2012
E-mail     Bản in

Một mô hình khuyến học ở dòng họ Phạm Đăng
Dòng họ Phạm Đăng ở thôn Ngang Kiều, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh hiện có 88 hộ với 329 nhân khẩu. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học được triển khai, phát triển mạnh trong dòng họ từ năm 2000 trở lại đây.
 

Vận dụng kinh nghiệm khuyến học của các dòng tộc khác, một số ông bà tâm huyết với việc học hành của con cháu trong dòng tộc đã đứng ra thành lập Hội Khuyến học dòng họ Phạm Đăng. Dòng họ họp, bầu ra hội đồng gia tộc, cũng là Chi hội Khuyến học.

Hội đồng xây dựng quy chế hoạt động, đôn đốc mọi gia đình thực hiện, đưa phong trào học hành của con em trong dòng họ ngày càng sôi nổi, tiến bộ. Hằng năm, chi hội vận động các gia đình trong dòng họ, những người tâm huyết ủng hộ quỹ khuyến học. Tuy nhiên, với số lượng học sinh giỏi, đỗ đạt ngày càng nhiều, kinh phí hạn hẹp khiến Hội đồng phải tìm cách khác.

Từ năm học 2010 - 2011, Hội đồng đứng ra vay vốn các hộ trong dòng tộc, với thời gian là 10 năm. Số tiền gần 30 triệu đồng được gửi ngân hàng, hằng năm có kinh phí để tuyên dương, khen thưởng các cháu có thành tích xuất sắc, hoặc có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Lễ trao thưởng vào những ngày cuối tháng 8 hằng năm, được tổ chức trang trọng tại nhà thờ họ, Hội đồng gia tộc mời Hội Khuyến học xã, thôn, Ban Giám hiệu các trường trong xã đến động viên.

Gia đình ông Phạm Đăng Sự là gia đình hiếu học tiêu biểu. Tuy chỉ làm ruộng, nhưng ông bà vẫn quyết tâm cho các con ăn học. Các con ông đều bảo nhau cố gắng vươn lên. Con gái Phạm Thị Hòa (1986), Phạm Thị Hợp (1988) lần lượt tốt nghiệp các trường Đại học Nông nghiệp I và Đại học Thái Nguyên. Cô con út Phạm Thị Lệ cũng đã ghi tên mình vào một trường đại học… Nhờ những cố gắng đó, năm 2007, gia đình ông vinh dự được là một trong các gia đình tiêu biểu dự Đại hội các gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học tiêu biểu toàn quốc lần thứ II.

Những năm qua, con cháu dòng họ Phạm Đăng đạt danh hiệu học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Năm học 2006 và 2007, cả họ đã có 40 em học lực giỏi ở các bậc học, 12 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Năm 2009 - 2010 có 27 em là học sinh giỏi các cấp, 3 học sinh đỗ đại học. Có 6 gia đình có từ 2 - 3 con học đại học, nhiều gia đình 2 - 3 người cũng là giáo viên… Tính đến nay, có 24 người đã qua các trường đại học, công tác tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, 2 người đang học cao học, 7 người đang học đại học.

Ông Phạm Đăng Tuệ, Chi hội trưởng Hội Khuyến học dòng họ Phạm Đăng chia sẻ: “Công tác khuyến học đã tạo nên phong trào, khí thế học tập sôi nổi của con em các gia đình. Nội dung xây dựng Quỹ khuyến học cũng được đưa vào nội quy bắt buộc của dòng tộc, của mỗi gia đình. Mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm tham gia. Trong những năm tiếp theo, Hội duy trì và phát huy vai trò hơn nữa, không chỉ động viên khen thưởng mà cần phải đến từng nhà, theo dõi từng bước phát triển của con em, liên hệ chặt chẽ với nhà trường để kịp thời phát hiện năng khiếu của mỗi cháu để có hướng phát triển tích cực và hoàn thiện hơn”.

Nhờ những tấm lòng nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người, cách làm hay, dòng họ Phạm Đăng là mô hình tiêu biểu, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương phát triển.

 


Theo TRẦN ÍCH