Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 18/9/2012
E-mail     Bản in

Hướng dẫn sử dụng Picasa 3.5
Tác giả : PGS. TS. Bùi Thế Tâm, soạn lần đầu ngày 23/11/2009, cập nhật lần cuối ngày 11/12/2009.

Nội dung của trang này thuộc bản quyền của © Bùi Thế Tâm và buithetam.wordpress.com. Bài viết này có thể được in ra để dùng với mục đích cá nhân và phi thương mại. Nếu bạn muốn phát hành lại trong trang web của bạn làm ơn liên lạc với tác giả hoặc ít nhất phải trích dẫn lại nguồn là:

 "Tác giả : PGS. TS. Bùi Thế Tâm, Nguồn : http://buithetam.wordpress.com"

Picasa 3.5 là một phần mềm quản lý ảnh của Google. Picasa Web Albums cung cấp 1 GB dung lượng miễn phí -  đủ chứa 4.000 bức ảnh kích thước wallpaper. Picasa & Picasa Web Albums làm bạn  dễ dàng  tổ chức và chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số, sau đó tạo album trực tuyến để chia sẻ với bạn bè, gia đình và với thế giới. Picasa tự động tìm tất cả các hình ảnh đang có trên PC của bạn, và sẽ tổ chức chúng trong vài giây. Sử dụng Picasa để thiết kế và in các ảnh nghệ thuật đẹp, tạo trình chiếu video vui nhộn, thêm văn bản vào ảnh hoặc xem hình ảnh ưa thích của bạn trên máy tính để bàn. Picasa đễ dàng khắc phục các vấn đề thường gặp như mắt đỏ, màu sắc và ánh sáng, sử dụng các hiệu ứng để làm cho hình ảnh tốt hơn.

Bạn sẽ rất yên tâm nếu chứa ảnh trên Google vì người khổng lồ Google không thể chết được, không như các công ty nhỏ rất dễ bị phá sản. 

Cài đặt Picasa

Bước 1. Tạo một tài khoản của Google.
Khởi động trình duyệt web Mizilla Firefox hay Internet Explorer, gõ địa chỉ http://www.google.com.vn và đăng ký một Tài khoản (account) miễn phí.

Bước 2. Vào trang http://picasa.google.com và chọn mục "Download Picasa3.5" để tải tệp picasa35-setup.exe về máy tính của bạn.

Bước 3. Chạy tệp picasa35-setup.exe để cài Picasa vào máy tính. Sau khi cài trên màn hình nền có biểu tượng tên là "Picasa 3".

Giao diện của Picasa

Nháy vào biểu tượng "Picasa 3" trên màn hình nền ta sẽ khởi động trình quản lý ảnh Picasa, màn hình có dạng:

Khung bên trái màn hình là cây thư mục ảnh mà Picasa đang quản lý (gọi tắt là Thư mục ảnh Picasa). Bên phải là các ảnh chứa trong Thư mục ảnh được chọn trong Khung bên trái.
Sau khi cài đặt khung bên trái liệt kê các thư mục ảnh, muốn các thư mục hiện hình cây ta dùng lệnh: View / Folder view / Tree view (muốn quay lại cách cũ thì dùng lệnh View / Folder view / Flat Folder view). Muốn các thư mục ảnh ở khung bên trái hiện theo thứ tự ABC của tên thì dùng lệnh: View / Folder view / Sort by Name.
Muốn các ảnh trong khung bên phải hiện cả tên tệp dùng lệnh: View / Thumbnail caption / Filename (bình thường là None).

Quản lý ảnh trong Google

Trong google ảnh được quản lý theo các Album, việc upload ảnh vào google có thể làm mà không cần tới Picasa, nhưng dùng Picasa ta dễ dàng upload ảnh hơn nhiều vì ta có thể upload cả thư mục ảnh lớn trong thời gian ngắn.
Để vào xem các Album ảnh trong tài khoản, đầu tiên ta vào http://www.google.com, đăng nhập vào tài khoản cá nhân, nháy vào mũi tên sau mục "thêm" của menu chính, xuất hiện menu dọc, chọn mục "Ảnh", ta được màn hình liệt kê các Album ảnh đã có trong Tài khoản:

Các bạn cần phân biệt rõ 3 khái niệm sau:
  • Thư mục ảnh chứa trong ổ đĩa cứng của máy tính PC
  • Thư mục ảnh đã được Picasa quản lý. Cây thư mục ở Khung phía trái Picasa thường là không chứa tất cả các thư mục ảnh có trên đĩa cứng mà ta phải Scan vào trước tiên.
  • Album ảnh trong Google thường chứa các ảnh ứng với một thư mục ảnh Picasa.
 

Chuyển một thư mục ảnh trên đĩa cứng lên thành một thư mục ảnh Picasa

Giả sử ổ D có thư mục ảnh "Anh chon loc" gồm một số ảnh ta cần đưa lên mạng để lưu trong Google. Trong màn hình Picasa chọn lệnh Tools / Folder Manager, xuất hiện hộp thoại Folder manager, trong cây thư mục ở Khung bên trái hộp thoại chọn thư mục "Anh chon loc", Khung bên phải hộp thoại chọn mục "Scan always" và nháy OK.

Kết quả thư mục ảnh "Anh chon loc" xuất hiện ở cây thư mục của Picasa:

Upload một thư mục ảnh Picasa thành một Album ảnh trên Google

Trong cây thư mục của khung bên trái màn hình Picasa chọn thư mục ảnh cần Upload, nháy phải chuột, xuất hiện menu tắt dọc, chọn mục Upload to Picasa Web Albums. Xuất hiện hộp thoại, cách xử lý hộp thoại:
  • Trong mục Album Title: tên album ngầm định là tên thư mục ảnh Picasa, bạn có thể sửa tên này cho rõ ràng hơn.
  • Size to upload: ngầm định là ảnh 1600 pixels, bạn có thể chọn kích thước Original size nhưng sẽ upload chậm và tốn nhiều không gian lưu trữ của Google.
  • Trong mục Visibility for this Album: chọn Public nếu muốn cho tất cả mọi người xem được, chọn Sign-in required to view thì người xem phải đăng nhập.
  • Trong ô điều khiển kéo xuống Upload to this album ta cũng có thể chọn một Album có sẵn trên Google để bổ sung các ảnh của thư mục vào một Album có tên sẵn.
  • Nháy Upload và chờ:


Hộp thoại sau thông báo quá trình upload được bao nhiêu phần trăm:

Khi kết thúc ta nháy vào nút View Online để xem Album ảnh trên Google:

Kết quả trên Google ta được một Album ảnh mới:

Upload bổ sung một số ảnh trong một thư mục ảnh Picasa lên một Album có sẵn

Chọn thư mục ảnh trong cây thư mục Picasa, ấn Ctrl và nháy chuột lên các ảnh cần upload ở Khung bên phải màn hình Picasa để chọn các ảnh, nháy phải chuột lên một trong các ảnh đã chọn, xuất hiện menu tắt dọc, chọn  "Upload to Picasa Web Albums". Xuất hiện hộp thoại "Upload to web Albums" như trong Mục 5 ở trên, trong ô điều khiển "Upload to this Album" chọn tên Album đã có sẵn, sau đó chọn Upload.

Quản lý các Album trong Google

Giả sử bạn đã đăng nhập vào Google và vào phần quản lý ảnh của Google, để làm phần này bạn không cần chạy Picasa 3.

Thêm một Album mới

Nháy vào mục "Tải lên" của menu chính, xuất hiện hộp thoại sau:

Nháy vào cụm từ xanh " tạo anbom mới". Xuất hiện hộp thoại mới: vào tiêu đề Album, ngày tạo, mô tả Album, nơi chụp ảnh, mục chia sẻ cần chọn một trong ba khả năng (công cộng, không công bố, yêu cầu đăng nhập để xem), nháy nút "Tiếp tục". Sau đó bạn có thể chọn các ảnh trên đĩa cứng của máy để "Start Upload", hoặc nháy Cancel để thoát và ta được một Album rỗng.

Xóa một Album

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy vào mũi tên sau mục Edit của menu chính, xuất hiện menu dọc, chọn mục Delete Album.

Đổi tên một album ảnh

Mở album ảnh, nháy vào mũi tên của nút Edit, hiện menu dọc, chọn Album Properties, xuất hiện hộp thoại. Nhập tên mới vào ô Title, nháy nút Save changes.

Sửa chú thích cho các ảnh thuộc một Album

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy vào mũi tên sau mục Edit của menu chính, xuất hiện menu dọc, chọn mục Captions, xuất hiện màn hình mới. Ta có thể thêm, chỉnh sửa chú thích cho các ảnh tùy ý, làm xong nháy nút Done.

Sắp xếp lại các ảnh trong Album

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy vào mũi tên sau mục Edit của menu chính, xuất hiện menu dọc, chọn mục Organize & Reorder, xuất hiện màn hình mới. Ta có thể chọn sắp xếp các ảnh theo ngày thánh hay theo tên tệp bằng cách chọn Sort photos by date hay Sort photos by  Filename, sau đó chọn Done.

Bổ sung ảnh trên máy tính vào một Album

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy tiếp vào mục "Add photos":

Chọn ảnh từ các thư mục trên máy để Upload.

Trình chiếu một Album ảnh

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy vào nút Slideshow để bắt đầu trình chiếu Album tự động. Ngầm định thời gian dừng một ảnh là 3 giây, ta có thể nháy và dấu cộng hay dấu trừ ở cuối màn hình để tăng hay giảm thời gian hiện ảnh. Bạn cũng có thể cho ẩn hay hiện chú thích ảnh bằng cách nháy vào mục "hide captions". Dừng trình chiếu: nháy nút chéo ở cuối.

Khi đang dùng Picasa trình chiếu, ta copy địa chỉ trang web trong Ô địa chỉ của trình duyệt, dùng địa này để tạo liên kết trong Blog hay trang web khác ta sẽ được một liên kết tạo slideshow sinh động.

Lấy đường Link của một ảnh để đưa vào một trang web

Nháy vào Album để mở Album ảnh, nháy vào ảnh để xem ảnh cỡ to trên màn hình, nháy vào mục "Link to this photo", cho ta đường Link tới ảnh ở bên phải màn hình:

Truy nhập vào các album ảnh của một tài khoản Google

Giả sử bạn có tên đăng nhập vào Tài khoản Google là thanglong và bạn đã upload lên đó nhiều album ảnh. Mọi người có thể xem các album ảnh của bạn có thuộc tính Public bằng cách gõ vào ô địa chỉ trong trình duyệt web địa chỉ:
http://picasaweb.google.com/thanglong
PGS. TS. Bùi Thế Tâm


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)