Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 17/9/2013
E-mail     Bản in

Mô hinh nuôi chim bồ câu của Đoàn viên Lưu Văn Tiến
Anh Lưu Văn Tiến, sinh năm 1989 tại bản Đồng Bông xã Tân Hiệp sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, mặc dù tuổi còn khá trẻ và chưa lập gia đình nhưng bản thân anh luôn nghĩ phải làm cách nào để phát triển kinh tế và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, phải trồng cây gì và nuôi con gì để có thể làm giàu cho bản thân, đồng thời làm gương cho thanh niên địa phương

.Theo giới thiệu, anh Tiến là đoàn viên thanh niên có mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã Tân Hiệp. Khi đến thăm gia đình, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng với mô hình phát triển kinh tế của chàng thanh niên 23 tuổi này. Bằng tâm huyết, nghị lực làm giàu và sự cần cù, chịu thương chịu khó của mình, anh đã sở hữu một mô hình nuôi chim bồ câu với quy mô tương đối lớn.

Qua trao đổi, anh cho biết, thấy kinh tế gia đình khó khăn nên ngay từ khi 15 tuổi, anh đã có ý tưởng và bắt đầu nuôi chim bồ câu. Nhưng đến năm 2009, anh mới mạnh dạn đầu tư lớn vào mô hình này. Ban đầu nuôi ít, chỉ vài chục đôi  thử nghiệm. Sau đó, từ nguồn lãi thu về anh lại đầu tư để mua tiếp con giống và dụng cụ chăn nuôi. Đến nay, anh là một trong những hộ gia đình có số lượng chim bồ câu lớn và cung cấp ra nhiều thị trường lân cận như: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương...

Hiện gia đình anh đã có trên 200 đôi chim bồ câu, trong đó có hơn 100 đôi chim để thịt, còn lại là chim non và chim giống. Loài bồ câu anh đang nuôi mỗi cặp có thể đẻ từ 8 đến 9 lứa/năm. Theo anh Tiến, nuôi chim bồ câu không khó, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, chi phí nuôi thấp, mà lợi nhuận thu về rất khả quan. Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, với lợi thế sẵn có từ vườn đồi, anh Tiến trồng thêm ngô, khoai để tận dụng nguyên liệu làm thức ăn cho chim. Sau 20 ngày nuôi, mỗi cặp bồ câu nuôi bán lấy thịt có giá khoảng 110.000 đồng; còn đối với bồ câu nuôi bán làm giống, thời gian nuôi là trên 30 ngày, mỗi cặp có giá từ 150.000 đến 180.000 đồng trở lên.

Do vậy, với số lượng nuôi như hiện nay, mỗi tháng cũng mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh từ 15 đến 17 triệu đồng. Trừ chi phí, cũng cho lãi từ 5 đến 7 triệu đồng. Số tiền này đã giúp anh thoát nghèo và vươn lên kinh tế khá.
Anh Phạm Văn Quỳnh – Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hiệp nhận xét: Đoàn viên Lưu Văn Tiến là người có tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Anh Tiến thường xuyên tham dự các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là các mô hình cây, con giống mới để áp dụng vào thực tế sản xuất. Vốn là con người năng động, anh luôn mong muốn mở rộng thêm mô hình, đồng thời mang kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi của mình để tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.Với những việc làm của mình, anh Lưu Văn Tiến xứng đáng là đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tiêu biểu trong thời kỳ mới./.


Theo Văn Thư - Thanh Luân


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)