Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 14/10/2012
E-mail     Bản in

Phước Sang đã đi sai một nước cờ?
Năm 2007, trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí, Phước Sang chia sẻ, trong cuộc đời anh luôn đề ra những kế hoạch 5 năm cho mình và thực hiện bằng được. Năm năm (từ 2007 đến 2012), Phước Sang đặt mục tiêu, phim của hãng Phước Sang sẽ trở thành một thương hiệu...
Lưu Phước Sang sinh năm 1969 trong gia đình có 7 anh chị em. Mẹ của Phước Sang bươn chải với nghề thợ may để nuôi 7 con ăn học. Trong những buổi "trà dư tửu hậu" cùng bạn bè thân thiết, Phước Sang kể về ấu thơ nghèo khổ luôn nặng trĩu sự biết ơn, thương cảm vô bờ dành cho mẹ. Hình ảnh người mẹ nghèo vá may chắt chiu từng đồng nuôi 7 con nheo nhóc đã trở thành nỗi ám ảnh từ rất sớm của Phước Sang.


Chính vì nghèo, Phước Sang đã nghĩ ra nhiều cách kiếm tiền từ khi còn rất nhỏ. Anh không nề hà bất cứ việc gì để có tiền giúp mẹ. Nhưng, người mẹ của 7 người con luôn muốn các con được ăn học đàng hoàng. Từ cuộc sống nghèo khổ, Phước Sang với thiên hướng nghệ thuật của mình đã thi đỗ thủ khoa lớp Diễn viên khóa 9 trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là ĐH Sân khấu Điện ảnh TpHCM).



Nhà sản xuất Lưu Phước Sang

Những năm là sinh viên đã ăn sâu với tiềm thức của Phước Sang bởi sự khốn khó, cực khổ, thiếu thốn. Để có tiền học, Phước Sang đi vá xe, bán trái cây, bốc vác thuê... Phước Sang và Quyền Linh, đôi bạn thân từ thuở hàn vi cho đến bây giờ vẫn chưa quên những ngày là sinh viên đói vật vờ đi bán trái cây, đi bốc vác thuê, kiếm tiền ăn học. Cũng chính từ nghèo đói ấy, khả năng kiếm tiền của một bầu sô đã làm nên cái tên Phước Sang.

Phước Sang cùng những người bạn lập nhóm hài kịch. Cũng chính Phước Sang chạy vạy đi xin liên hệ biểu diễn. Không dễ để có được những xuất diễn giữa đời sống kinh tế khó khăn. Làm nghệ thuật lúc bấy giờ cũng chỉ được trả công rẻ mạt, chứ không hét giá ngàn đô như bây giờ.

Đến đầu thập niên 90 (thế kỷ trước), những nhà làm phim tư nhân bắt đầu đầu tư tiền sản xuất phim khi nhận thấy thị trường này ở Việt Nam đang hoàn toàn bỏ ngỏ. Khả năng "hoạt động" với vai trò bầu sô của Phước Sang lúc này bắt đầu tỏa sáng.

Khi khán giả "ngất ngây" với dàn diễn viên lộng lẫy như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Quyền Linh... Phước Sang chỉ xuất hiện với những vai phụ nhỏ lẻ, gây cười, làm nền cho các bạn. Anh chưa bao giờ được xếp vào diện ngôi sao với tư cách diễn viên. Khi các bạn tỏa sáng với màn bạc, Phước Sang tỏa sáng ở... hậu trường. Năng động, bươn chải, Phước Sang là bầu sô có tiếng khi dòng phim thị trường hưng thịnh. Từ điện ảnh với những mối quan hệ có được, Phước Sang "chạy tứ tung" làm bầu sô cho các tụ điểm ca nhạc, sân khấu... Có tiền, Phước Sang tích cóp lại và đầu tư sản xuất phim. Đến bây giờ, Phước Sang vẫn nhớ mãi hình ảnh khán giả xếp hàng dài trước rạp mua vé xem những bộ phim anh và những người bạn của mình sản xuất những năm 90.

Nói như Trương Ngọc Ánh, "Phước Sang là người nhạy bén, nắm bắt thời cuộc rất nhanh. Sản xuất phim nhựa, sản xuất phim truyền hình, đầu tư cho sân khấu... Lĩnh vực nào Phước Sang cũng đứng trong hàng ngũ tiên phong".

Khi dòng phim thị trường thoái trào, khi những cái tên như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh... chỉ còn là những kỷ niệm xa xăm của màn ảnh, Phước Sang đã có vốn đầu tư cho sân khấu.

Phước Sang là một trong những nghệ sỹ đầu tiên đầu tư cho sân khấu tư nhân, đặt nền móng cho sân khấu tư nhân phát triển rầm rộ ở Sài Gòn.



Khi thông tin bị tố quỵt nợ bủa vây, Phước Sang còn phải đối diện với hôn nhân rắc rối khi vợ anh- diễn viên Kim Thư tuyên bố ly thân trên báo. Sau sân khấu, đến thời đại của phim truyền hình sản xuất như "nấm mọc sau mưa" đua nhau lên sóng giờ vàng để "câu" tiền quảng cáo, Phước Sang cũng "tung" ra những bộ phim truyền hình dài tập với dàn sao hùng hậu để thu hút "rating".

Lối làm ăn theo "mùa vụ" của điện ảnh Việt với những mùa phim Tết bội thu cũng từng là mảnh đất màu mỡ để Phước Sang làm phim, thu hoạch.

Không dừng lại với những dự án nghệ thuật, Phước Sang mở rộng công việc kinh doanh sang nhà hàng, ảnh viện, áo cưới... Như Phước Sang chia sẻ "Trong con người tôi có 70% là nghệ sỹ, 30% còn lại là doanh nhân".

Cũng bởi khả năng kiếm tiền "ăn vào máu" của Phước Sang nên khi có thông tin anh bị tố quỵt nợ, cầm cố xe của người khác- bạn bè, nghệ sỹ đều sững sờ, sửng sốt.

Phước Sang nổi tiếng trong giới nghệ sỹ Sài Gòn là người được yêu mến. Nghệ sỹ yêu mến Phước Sang bởi cái tâm anh dành cho nghề, cho bè bạn. "Khi sân khấu không bán được vé, những đồng tiền ít ỏi, Phước Sang luôn dành trả cho anh em nghệ sỹ"- NSND Hồng Vân cho biết. Ít có nghệ sỹ nào khi gặp nạn lại nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ nhiệt tình từ bè bạn như Phước Sang. Anh nói, đó là may mắn lớn nhất của anh.



Phước Sang chia sẻ, anh đã từng nếm đủ cay đắng, vất vả, sẽ không có khó khăn nào quật ngã được anh. "Những năm 90, thời gian đầu hùn vốn sản xuất phim, tôi cũng từng gặp thất bại. Có lần trong người chẳng còn đủ mấy đồng uống cà phê. Dẫu vậy, dẫu trong người chẳng còn xu nào, tôi vẫn nghĩ đến chuyện làm phim"- Phước Sang chia sẻ. Là người đã từng có lần mất trắng, từng không còn xu dính túi sau một đêm tỉnh dậy, Phước Sang đã trả lời khi phóng viên nhắc đến khoản nợ khổng lồ anh đang gánh vác, "Đời tôi đã lên voi xuống chó nhiều rồi, đây cũng chỉ là một vài rắc rối, tôi sẽ vượt qua".

****

Năm 2007, trong một cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí, Phước Sang có chia sẻ, trong cuộc đời anh luôn đề ra những kế hoạch 5 năm cho mình. Năm năm tới (nghĩa là đến năm 2012), Phước Sang đặt mục tiêu, phim của hãng Phước Sang sẽ trở thành thương hiệu, chỉ cần nhắc tên, khán giả sẽ ùn ùn mua vé tới rạp xem.

Năm năm đã trôi qua, 2012, kế hoạch của Phước Sang có vẻ như đã không thành. Dồn tiền đầu tư cho bất động sản, Phước Sang đã không thể lường hết được sự nguy hiểm của nước cờ này (giống như nhiều người khác). Bất động sản đã nghiệt ngã hơn nhiều nếu so với... Nghệ thuật.

 

Theo HÀO HOA (dantri.com)