Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 7/11/2012
E-mail     Bản in

Thầy LƯU MINH CHÂU làm khuyến học
Thầy giáo Lưu Minh Châu quê Yên Vinh, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, nay trú tại phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nghỉ hưu từ năm 2004, nhưng không chịu cảnh "an nhàn", thầy đứng ra thành lập và điều hành Chi hội khuyến học dòng họ Lưu hoạt động hiệu quả, tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong họ và đẩy mạnh phong trào khuyến học ở địa bàn dân cư. Hiện thầy là Phó Chủ tịch Hội NCT phường...

Năm 1966, thầy Lưu Minh Châu là người đầu tiên của làng tốt nghiệp đại học. Thầy được phân công dạy ở Trường cấp 3 huyện rồi làm Chủ nhiệm khoa Vật lí, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Vĩnh Phúc. Khó khăn của thời bao cấp đè nặng đôi vai, lương thấp, kinh tế eo hẹp, bốn con đang tuổi ăn tuổi lớn. Nhưng thầy vẫn lạc quan, động viên vợ (cũng là giáo viên) làm thêm nhiều nghề tăng thu nhập, cố gắng tằn tiện chi tiêu. Là giáo viên, thầy hiểu giá trị của cái chữ, rằng nếu biết nâng niu, quý trọng tri thức, thì chính tri thức sẽ làm giàu nhân cách, trí tuệ con người. Nghĩ vậy, dù làm gì, thầy vẫn canh cánh lo và tập trung mọi nguồn lực cho các con học hành. Hiểu rõ tấm lòng cha mẹ, các con thầy đều quyết tâm vươn lên học tập tốt. Đến nay, cả tám người con trai, gái, dâu, rể của thầy đều tốt nghiệp đại học, trong đó có hai thạc sĩ, trở thành những người thầy mẫu mực, công chức có năng lực, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thầy Lưu Minh Châu (áo đen) tại một buổi lễ phát thưởng khuyến học 
của dòng họ.
Không chỉ chăm lo cho con cái, từ năm 2003, thầy Lưu Minh Châu trăn trở vì cuộc đời làm giáo viên nghèo không giúp gì được cho dòng họ. Cả họ Lưu phường Hùng Vương có năm chục hộ gia đình, hằng năm có 30 cháu theo học tại các trường. Thầy bàn với vợ con mỗi năm dành vài triệu đồng từ tiền tiết kiệm thưởng cho học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, đỗ đại học, cao đẳng và cả những người có sáng kiến làm giàu chính đáng cho dòng họ. Dần dần, thầy vận động và được các gia đình trong họ nhiệt tình hưởng ứng thành lập Chi hội khuyến học họ Lưu do thầy làm Chi hội trưởng, tổng quỹ đến nay lên đến 25 triệu đồng. Hằng năm, vào cuối năm hoặc đầu năm học mới, thầy tổ chức họp phát thưởng, biểu dương động viên các cháu. Hôm vinh danh, mọi người ăn mặc đẹp, tụ về nhà thờ họ. Khách mời có Hội Khuyến học huyện; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các ban ngành xã và một số dòng họ về dự, trao thưởng và phát biểu động viên, khích lệ các cháu.

Trước khi phát thưởng, Chi hội trưởng giới thiệu về truyền thống gia tộc, những người đỗ đạt, gia phả để các cháu nhận biết vị trí của mình trong họ. Một số tiết mục liên hoan văn nghệ "cây nhà lá vườn" do con cháu, ông bà cùng biểu diễn tạo không khí sôi nổi, phấn khởi và ấm cúng. Tại buổi lễ, bố mẹ các cháu cũng được tuyên dương. Phần thưởng là những tấm giấy khen in đẹp, trang trọng, những chiếc phong bì kèm tiền thưởng tuy không nhiều nhưng đã thực sự khích lệ phong trào thi đua học tập trong các cháu. Chi hội khuyến học cũng quy định mức thưởng các cháu từ bậc tiểu học đến đại học, từ tiên tiến đến học sinh giỏi các cấp. Không chỉ riêng con cháu họ Lưu mà cháu nào có mẹ họ Lưu học tập tốt cũng được khen thưởng. Sau lễ phát thưởng, cả họ quây quần quanh những mâm cơm ấm áp nghĩa tình.

Mấy năm gần đây, để đảm nhiệm tốt hơn vai trò lãnh đạo Hội NCT phường, thầy Châu bàn giao việc quản lí Chi hội cho các con, nhưng vẫn luôn quan tâm động viên Chi hội hoạt động ngày càng hiệu quả. Thầy còn phối hợp với tổ thành lập Chi hội khuyến học cơ sở. Kể về những kỉ niệm khuyến học dòng họ, đôi mắt thầy Châu ánh lên niềm tự hào: "Trong họ Lưu có cháu Lưu Văn Hảo đã bảo vệ xong Tiến sĩ ở Pháp, hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Giao thông Vận tải, rất quan tâm hỗ trợ hoạt động của Chi hội. Mỗi khi họ phát thưởng, không về dự được, cháu thường điện về chúc mừng". Họ Lưu phường Hùng Vương không chỉ có một ngày khuyến học trong năm, mà các bậc ông bà, bố mẹ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở con cháu hiếu thuận, vươn lên trong học tập.

Ông Nguyễn Năng Thanh, Chủ tịch Hội NCT phường cho biết: NCT phường rất tích cực tham gia công tác khuyến học, luôn làm gương và chăm lo cho con cháu học hành. Hội Khuyến học phường có 143 hội viên, toàn phường có 23 dòng họ khuyến học, trong đó điển hình gia đình dòng họ ông Lưu Minh Châu được Hội Khuyến học huyện khen thưởng. Các Chi hội khuyến học hoạt động tốt không chỉ giúp nâng cao trình độ, rèn luyện năng lực góp sức xây dựng xã hội, mà còn góp phần không nhỏ giáo dục các cháu tránh xa tệ nạn xã hội…
 

 

http://nguoicaotuoi.org.vn

Hoàng Minh


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)