Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 4/8/2013
E-mail     Bản in

Vinh danh và khen thưởng con cháu dòng họ Lưu VN học giỏi
(LUUTOC.VN) - Rất mong nhận được nhiều thông tin từ các dòng họ Lưu trên toàn quốc về việc phát huy truyền thống “Khuyến học, khuyến tài” của Lưu Tộc Việt Nam.

            Các bậc tiền bối, danh nhân lỗi lạc của chúng ta luôn minh sáng quan điểm bất hủ “... Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết...” (trích từ văn bia, do Tiến sĩ Thân Nhân Trung đỗ đại khoa vào năm 1469 soạn khắc 1484).
 
   
             Khi sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến ngành giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, Bác đã dặn “Non sông Việt Nam có trở lên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu…”. Do vậy, Bác xác định rất rõ phương châm“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lời ích trăm năm phải trồng người”

          Họ Lưu Việt Nam là một dòng họ tuy nhỏ nhưng rất hiếu học, nhiều người là nho sỹ hoặc làm thầy thuốc...chữa bệnh cứu cho dân. Từ lâu, ngay từ khi chưa thành lập được Ban Liên lạc họ Lưu Việt Nam, một số dòng họ Lưu đã tổ chức vinh danh, khen thưởng con cháu học tốt và dành một phần chi phí hỗ trợ cho con cháu đồng tộc có hoàn khó khăn, nhưng học rất giỏi, đạt được các giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đỗ đại học. Điển hình là Ông Lưu văn Thư, đại diện cho họ Lưu - Khám Lạng (Lục Nam, Bắc Giang), Thầy giáo Lưu Minh Châu, đại diện cho họ Lưu - Yên Vinh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội), họ Lưu – Đông Mật (xã Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc)..., đặc biệt dòng họ Lưu Quang - Nam Xá (Nam Trực, Nam Định) được UBND xã khen thưởng và dòng họ Lưu Thiện – Bái Thụy (xã Định Liên, Yên Định, Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen đạt dòng họ “Hiếu học xuất sắc tiêu biểu của tỉnh”... 
 
   
                 
Công đoàn Việt Nam và Agribank trao tặng phao cứu sinh và suất học bổng cho học sinh trường Tiểu học Lưu Khánh Đàm, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, Thái Bình.
 
Năm học 2012 – 2013 đã kết thúc, nhiều trường đại học đã công bố kết quả trúng tuyển vào trường. Chắc chắn nhiều con cháu dòng họ Lưu ở Việt Nam đã đoạt các giải thi học sinh giỏi và đỗ đại học. Do vậy, các dọng họ Lưu trên cả nước có thể đang tổng kết, tổ chức khen thưởng cho con cháu đồng tộc họ Lưu học giỏi, thi giành các giải học sinh giỏi các cấp hoặc đỗ đại học, mang lại niềm tự hào chung của cả Lưu Tộc Việt Nam.

Hiện nay, họ Lưu Việt Nam mới kết nối và đang liên kết toàn nước với nhau, chưa thể tổng kết và tổ chức trực tiếp vinh danh và khen thưởng con cháu đồng tộc họ Lưu được. Ban biên tập LUUTOC.VN mong muốn các dòng họ sau khi tổ chức vinh danh và tặng thưởng năm 2013 thì gửi thông tin và ảnh cho Ban Biên tập để tập hợp và đưa tin trên website LUUTOC.VN để cả dòng họ Lưu Việt Nam chúc mừng và cùng chung VUI
 
Xin chân thành cảm ơn!                                   
BBT LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)