Ξ|Ξ   TƯƠNG TẾ ::. NGHĨA TÌNH ĐỒNG TỘC .
Đăng ngày 28/10/2012
E-mail     Bản in

Tâm huyết với công tác từ thiện
Cô giáo trẻ Lưu Hạnh Dung (Trường THPT Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) là người có phong cách sư phạm nổi bật, với việc mỗi lần đứng lớp đều kể những câu chuyện về những mảnh đời bất hạnh nhưng nỗ lực vươn lên, để giáo dục lòng nhân ái cho các em học sinh của mình.
 
Cô giáo Lưu Hạnh Dung.  
 
Qua những mẩu chuyện đó, học trò lớp 12A3 (lớp cô Hạnh Dung làm chủ nhiệm) "nung nấu" ý định cùng cô đi thực tế để thăm những mảnh đời bất hạnh. Từ năm 2009 đến năm 2011, cô giáo Hạnh Dung và học trò của mình đã có những chuyến đi tặng quà, thăm hỏi trẻ em cơ nhỡ ở mái ấm Tân Bình, những trẻ em đường phố tại Phú Nhuận, quận 3, quận 1, Bệnh viện Ung Bướu... Có những khoảnh khắc, học trò và cô giáo đã khóc khi gặp những em nhỏ khuyết tật. Và cô Hạnh Dung thấy hạnh phúc khi học trò cô đến với việc làm từ thiện bằng tình cảm trong sáng và nhiệt huyết. Tất cả việc chuẩn bị, mua quà đều được chính tay học trò và cô giáo cùng nhau thực hiện.

Qua những chuyến đi, cô Hạnh Dung muốn các bạn trẻ có cơ hội  tiếp xúc trực tiếp với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây dựng trong học sinh tấm lòng nhân ái, biết yêu thương, biết rung cảm trước những mảnh đời cơ nhỡ. Và qua đó, các em nhận ra rằng mình là một người may mắn hơn nhiều bạn trẻ khác, để từ đó giúp các em biết trân trọng giá trị của gia đình, của tình yêu thương, của cuộc sống... Ðến nay, chương trình từ thiện của cô giáo Hạnh Dung  đã thực hiện được ba năm.

Ðáng quý hơn, sáng kiến giáo dục tinh thần tương thân tương ái cho học sinh qua những chuyến đi thực tế của cô Hạnh Dung đã được Ban Giám hiệu Trường THPT Phú Nhuận ghi nhận và triển khai rộng rãi đến các lớp trong toàn trường. Tại phòng giáo viên, luôn có một tờ giấy với hàng trăm địa chỉ trung tâm, mái ấm tình thương, được cô Hạnh Dung sưu tập, tìm kiếm để thuận tiện cho các lớp theo dõi và chọn điểm đi làm từ thiện.

Tuy là một giáo viên chuyên dạy hóa, nhưng cô giáo trẻ Hạnh Dung thường hướng học trò đến với lịch sử dân tộc qua các chuyến đi thực tế ở các bảo tàng trên địa bàn thành phố. Cô cho biết: Lớp trẻ bây giờ  dễ bị sa ngã nếu không được thường xuyên định hướng và động viên. Tôi muốn những chuyến đi thực tế sẽ giúp học sinh nhớ về cội nguồn và xây dựng niềm tự hào dân tộc. Sau này khi các em đã trưởng thành, dù đi đến đâu, làm việc gì, các em vẫn sẽ là những người có trái tim nồng hậu, biết yêu thương, chia sẻ.

Là một cô giáo trẻ, tâm huyết với công tác Ðoàn, cô Dung luôn tìm tòi học hỏi và đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng tốt giáo án điện tử vào giảng dạy. Trong năm vừa qua, cô Hạnh Dung còn giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu đạt kết quả cao. Cô đã bồi dưỡng năm học sinh giỏi và cả năm học sinh đều đạt thành tích cao. Sau mỗi giờ lên lớp, cô luôn dành khoảng thời gian nghỉ ngơi để kèm những học sinh yếu kém mỗi ngày. Những học sinh yếu được cô tập hợp thành nhóm và phụ đạo miễn phí tại nhà cho đến khi các em vững về kiến thức cơ bản.

Còn trẻ về tuổi đời, tuổi nghề, nhưng tại Trường THPT Phú Nhuận, cô Hạnh Dung luôn được các em học sinh  tin yêu. Em Thiên Thanh (lớp 12A3) tâm sự: "Bất cứ chuyện gì em đều có thể chia sẻ cùng cô. Có khó khăn gì, cô luôn ở bên và giúp đỡ chúng em. Ðặc biệt, mỗi lần cùng cô đi từ thiện, em thấy mình lớn hơn nhiều và biết làm những điều có ích cho xã hội. Cô như là người má thứ hai của em ở trường!".

Nói về dự định trong thời gian tới, cô Hạnh Dung cho biết, sẽ tiếp tục tìm tư liệu, hình ảnh và "nhặt" nhiều kiến thức qua những chuyến đi thực tế để giới thiệu với học sinh. Ðưa những "bài giảng" về tình người, tình yêu quê hương, đất nước qua mỗi tiết học là cách giáo dục các em không chỉ về kiến thức mà còn về tình người. Ðó là điều mà cô Hạnh Dung tâm đắc và quyết tâm thực hiện tốt trong quá trình dạy học của mình.

 

Theo CẨM VIÊN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)