Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 25/8/2013
E-mail     Bản in

Đêm Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Còn mãi những hồi ức đẹp
(Dân Việt) - Tròn 25 năm ngày ra đi của 2 nghệ sĩ, mục đích chính của chương trình là để tôn vinh, nhắc nhớ những thông điệp về tình yêu, về cuộc sống, con người trong các tác phẩm của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh.

Với những bài thơ nổi tiếng như “Mây trắng của đời tôi”, “Tiếng Việt”, “Lại bắt đầu”, “Thuyền và Biển”…, vở kịch “Lời thề thứ 9”, khán giả sẽ được thưởng thức, đắm chìm vào những hồi ức đẹp đẽ trong đêm “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh” ngày 25.8.2013 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Tôn vinh cặp đôi tài hoa

Nhà thơ – nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học- Nghệ thuật) luôn luôn có một vị trí rất đặc biệt trên thi đàn và trong giới sân khấu Việt Nam đương đại. Nhiều kịch bản của ông đã được dàn dựng thành vở diễn, tham gia và nhận được nhiều giải thưởng nghệ thuật tại các hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc suốt nhiều năm, đã được nhiều nhà hát, đơn vị, đoàn nghệ thuật kịch nói, chèo, cải lương, dân ca trong cả nước dàn dựng và biểu diễn. Năm 2013, kỷ niệm 25 năm ngày mất của cặp vợ chồng nghệ sĩ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh (1988-2013), đồng thời hưởng ứng “Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ” do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, Nhà hát Tuổi Trẻ kết hợp cùng gia đình tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Đêm Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh” để tưởng nhớ và nhằm tôn vinh tài năng của cặp đôi nghệ sĩ tài hoa.

Cảnh trong vở kịch “Lời thề thứ 9” sẽ trình diễn trong đêm “Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh”.

Chia sẻ về chương trình, ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, cách đây 5 năm Nhà hát Tuổi Trẻ cũng đã tổ chức đêm “Nhớ Lưu Quang Vũ”. Còn lần này, Nhà hát Tuổi Trẻ muốn tổ chức 1 đêm diễn kỷ niệm cả 2 nghệ sĩ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Chương trình nghệ thuật sẽ được chia làm 2 phần, phần 1 sẽ là các tiết mục giao lưu, trình diễn thơ cùng các ca khúc phổ thơ Lưu Quang Vũ– Xuân Quỳnh, qua sự thể hiện của NSƯT Lê Chức, NSƯT Phan Muôn, NSƯT Vương Hà, nhạc sĩ Lê Tâm- Hồng Quang, ca sĩ Minh Quang.

Một lần nữa, khán giả lại được trở về với nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu, sự ngọt ngào như: “Lại bắt đầu từ những trang giấy trắng/Lại ngọn đèn, màu mực những câu thơ/Lại nhịp đập bắt đầu, tim rạo rực/ Trước biết bao nao nức với mong chờ…” – “Lại bắt đầu” (thơ Xuân Quỳnh).

Và phần 2 sẽ là trình diễn vở kịch nổi tiếng “Lời thề thứ 9” do các nghệ sĩ gạo cội như NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, Ngọc Huyền, Tuấn Anh, Thanh Dương, Sĩ Tiến, Minh Đức, Ngọc Quỳnh… đảm nhận.

Cũng theo ông Trương Nhuận, Nhà hát Tuổi Trẻ rất tự hào khi là nhà hát đầu tiên và là một trong những đơn vị dàn dựng nhiều tác phẩm nhất của Lưu Quang Vũ. Kể từ lúc vở kịch đầu tay “Sống mãi tuổi 17” ra mắt công chúng hơn 30 năm trước đây cho đến nay, đã có 11 kịch bản của Lưu Quang Vũ được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ, nhiều vở diễn đã trở thành dấu ấn sâu đậm đối với khán giả trong nước và quốc tế như “Tin ở hoa hồng” – đạo diễn: NSND Lê Hùng, “Lời thề thứ 9” – đạo diễn: NSND Xuân Huyền, “Mùa hạ cuối cùng” – đạo diễn: NSND Phạm Thị Thành…

Để lại nhiều cảm hứng
 

“Mặc dù Lưu Quang Vũ ra đi ở độ “chín” với sức sáng tạo mạnh mẽ nhất, nhưng ông đã để lại những tác phẩm mang giá trị nhân văn, mang tính triết lý sâu sắc khiến nhiều thế hệ khán giả yêu nghệ thuật ám ảnh và thổn thức”.
Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ




PGS-TS, nhà nghiên cứu văn học Lưu Khánh Thơ - em gái của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ tâm sự, đầu năm 2013, gia đình cũng đã có ý định tổ chức một đêm kỷ niệm Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh, bởi năm nay tròn 25 năm ngày ra đi của 2 nghệ sĩ. Thật bất ngờ khi Nhà hát Tuổi Trẻ cũng lên kế hoạch tổ chức đêm nghệ thuật tưởng niệm và chia sẻ về chương trình với gia đình, những người thân của nhà thơ Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh rất cảm động về ý tưởng này. 

Theo PGS-TS Lưu Khánh Thơ, chương trình có kết cấu khá gọn nhẹ, chỉ dành ra khoảng 30 phút để đọc thơ, trình diễn các ca khúc phổ nhạc từ thơ và giao lưu với một số khách mời về những kỷ niệm với 2 nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Tuy nhiên, mục đích chính của chương trình là để tôn vinh, nhắc nhớ những thông điệp về tình yêu, về cuộc sống, con người trong các tác phẩm của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Như bài thơ “Lại bắt đầu” của nhà thơ Xuân Quỳnh, câu thơ cuối như một lời tiên tri, một sự ám ảnh đối với gia đình và cả người đọc.

“Anh Lưu Quang Vũ vừa là nhà thơ, nhà viết kịch, nhưng dường như mọi người biết đến anh là từ những vở kịch với những trăn trở, đau đáu của xã hội mà anh từng tâm sự với chúng tôi rằng đó là anh sống cho mọi người. Còn với thơ, dường như anh ít được mọi người biết đến hơn, nhưng đối với Lưu Quang Vũ, thơ anh chính là những đam mê, tâm huyết và là những khoảnh khắc để sống cho riêng mình”- PGS- TS Lưu Khánh Thơ nói. 

 

 


Theo THANH HÀ


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)