Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 25/8/2012
E-mail     Bản in

Việt Nam dự Hội nghị tình báo quốc phòng ASEAN
(Chinhphu.vn) – Hội nghị không chính thức tình báo quốc phòng ASEAN lần thứ 9 (AMIIM-9) diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia với sự có mặt của những người đứng đầu ngành tình báo của 10 nước thành viên.
Việt Nam dự Hội nghị tình báo quốc phòng ASEAN

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị do phía Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN 2012 chủ trì.

Đoàn Việt Nam do Trung Tướng Lưu Đức Huy, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo quốc phòng, Bộ Quốc phòng, dẫn đầu.

Trong phiên khai mạc hội nghị (ngày 27/3), Đại tướng Chea Tara, Phó Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia cho rằng, các thành viên ASEAN nhất trí sự hợp tác về lĩnh vực tình báo có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường và củng cố các mối quan hệ giữa các nước thành viên.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Lưu Đức Huy cho rằng hợp tác tình báo quân sự ASEAN có vai trò hết sức quan trọng, góp phần củng cố nâng cao năng lực trong xử lý những thách thức an ninh chung của khối cũng như của từng nước. Hợp tác về tình báo là thước đo của sự tin cậy và tình đoàn kết của Hiệp hội, các cơ quan tình báo có chức năng nghiên cứu, phân tích và dự báo tình hình, từ đó tham mưu cho Chính phủ nước mình những đề xuất vấn đề liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia. Do đó, hợp tác tình báo phải đi trước một bước, trở thành động lực cho tiến trình xây dựng cộng đồng.

Trung tướng Lưu Đức Huy đã đề xuất với lãnh đạo quốc phòng quân đội các nước ASEAN những cơ chế thực thi sáng kiến hợp tác quốc phòng nội khối; xây dựng và hoàn thiện các cơ chế hợp tác tình báo nội khối theo hướng đa dạng, linh hoạt hơn; tăng cường trao đổi thông tin tình báo giữa các nước thành viên; xây dựng cơ chế hợp tác, huấn luyện, đào tạo trong lĩnh vực tình báo giữa các nước thành viên.

Tại Hội nghị, các trưởng đoàn đã thảo luận và thống nhất chủ đề “Thúc đẩy khả năng tác chiến phối hợp hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2015” và một số văn kiện khác.

 

Theo baodientu.chinhphu.vn