Ξ|Ξ   TƯƠNG TẾ ::. NGHĨA TÌNH ĐỒNG TỘC .
Đăng ngày 24/9/2013
E-mail     Bản in

Đậm đà tình nghĩa đồng tộc Họ Lưu Việt Nam
(LUUTOC.VN) - Được sự gửi gắm của đại diện Họ Lưu Việt Nam/BTC buổi gặp mặt họ Lưu ở Cố đô Phong Châu – Việt Trì (Phú Thọ), Nhà thơ Cảnh Giang (Hội viên Hội VHNT tỉnh Quảng Bình, nguyên Hiệu trưởng trường PTCS Lưu Trọng Lư) cùng đại diện Chính quyền và Họ Lưu địa phương ngày 23/9/2013 đã đến thăm hỏi và trao chút quà mọn đến tận tay gia đình ông Lưu Đức Thuận.
                            

Thông qua báo chí và LUUTOC.VN, được biết gia đình Ông Lưu Đức Thuận 55 tuổi, cùng vợ là bà Trần Thị Nương 53 tuổi, ở đội 6, thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đang gặp hoàn cảnh rất khốn cùng. Do uống nước giếng, ở phía dưới có một quả bom chất độc hóa học màu trắng nên cả 7 mẹ con đều nhiễm bệnh.

Năm 2004, cả nhà phát hiện bị bệnh thận. Trải qua 10 năm, gia đình phải bán hết nhà cửa, đất đai, vợ chồng đi làm thuê đủ nghề để có tiền khám bệnh và chạy thận nhân tạo cho 7 mẹ con. Hết chữa ở Bệnh viện TƯ Huế, Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, lại đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, chi phí chạy thận, đã trừ bảo hiểm, phải mất từ 5 - 10 triệu đồng/ tháng. Do bệnh tình quá nặng, lại không đủ tiền chữa chạy nên ba cháu đầu đã lần lượt qua đời:

1. Cháu Lưu Đức Thùy            mất năm 2005 lúc 22 tuổi.
2. Cháu Lưu Thị Như Huyền   mất năm 2008 lúc 22 tuổi.
3. Cháu Lưu Văn Vũ                mất năm 2009 lúc 18 tuổi.

Hiện nay, cháu Lưu Thị Thúy là đứa con thứ 4 trong gia đình đã 25 tuổi vẫn đang tiếp tục chữa chạy, cứ 2 ngày đi bệnh viện Việt Nam - Cu Ba một lần để chạy thận nhân tạo, nhưng hy vọng sống hết sức mong manh, khó lòng qua khỏi vì đang ở giai đoạn cuối, nếu không có tiền tiếp tục chữa trị.

          May mắn, cháu thứ 5 là Lưu Thị Hà Giang và cháu thứ 6 là Lưu Tuấn Kiệt, nhờ chạy chữa kịp thời nên đã đỡ khá nhiều, nên chỉ thường xuyên phải đi kiểm tra và uống thuốc... Biết thương cha mẹ, thấm hiểu hoàn cảnh gia đình và sự đùm bọc của quê hương, làng xóm... hai cháu đã phấn đấu liên tục là học sinh giỏi. Năm học 2012-2013, tuy còn đang học lớp 11 của trường Quốc học Huế, nhưng cháu Lưu Thị Hà Giang đã dành được giải Nhất học sinh giỏi môn Địa lý của TP Huế và giải Ba toàn quốc, được bằng khen, giấy chứng nhận của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Còn cháu Lưu Tuấn Kiệt đang học trường Chuyên của tỉnh Quảng Bình; cháu cũng được công nhận là học sinh giỏi cấp Tỉnh.

          Hai cháu Giang và Kiệt là niềm hy vọng của gia đình vợ chồng anh Lưu Đức Thuận. Rất mong có được nguồn kinh phí hỗ trợ để chạy thận cho cháu Lưu Thị Thúy sống được ngày nào tốt ngày ấy và chu cấp cho hai cháu Hà Giang và Tuấn Kiệt ăn học để mong sao vực lại nỗi đau mất mát quá lớn của gia đình.
 
Trao quà nhân ái của Họ Lưu Việt Nam cho gia đình Anh Lưu Đức Thuận
(Từ trái sang phải: Bà Phạm Thị Xuân, Chủ tịch MTTQ xã Thanh Trạch; Ông Lưu Đức Tơ, đại diện thôn Quyết Thắng; Ông Lưu Đức Thuận; cháu Lưu Thị Thúy; Bà Trần Thị Nương; Ông Lưu Đức Hoàn, Trưởng họ Lưu thôn Quyết Thắng và Nhà thơ Cảnh Giang)

Ngày 23/9/2013 Cảnh Giang đã cùng đại diện chính quyền địa phương (Bà Phạm Thị Xuân - Chủ tịch MTTQ xã Thanh Trạch; Ông Lưu Đức Tơ – Trưởng thôn Quyết Thắng), Trưởng họ Lưu - thôn Quyết Thắng đã đến thăm và thay mặt trao món quà nhỏ, tình nghĩa của Họ Lưu Việt Nam cho gia đình Anh Lưu Đức Thuận số tiền 6.000.000 đồng (sáu triệu đồng) với hy vọng giải quyết được một phần nào khó khăn cho gia đình, kéo dài sự sống cho cháu Lưu Thị Thúy.
 
            Cháu Lưu Thị Thúy, thay mặt gia đình đón nhận quà của Họ Lưu Việt Nam và gói quà của Nhà thơ Cảnh Giang tại ngôi nhà của gia đình trước đây hiện nay ở tạm nhờ chủ mới vì đã bán cho họ năm 2005)

          Do hoàn cảnh túng quẫn, gia đình Ông Lưu Đức Thuận đã phải rứt ruột bán mảnh đất và ngôi nhà với giá 35.000.000 đồng để có tiền chạy chữa cho 7 mẹ con... dự tính sẽ kiếm miếng đất làm chòi ở tạm qua ngày.

Họ Lưu ở Thanh Trạch là một dòng họ lớn có trên 250 khẩu, có nhiều người thành đạt, như gia đình Ông Lưu Văn Bội có 5 người là vợ, chồng, con, cháu là Tiến sỹ; Trong dòng họ có nhiều sỹ quan cao cấp, tiêu biểu là Đại tá Lưu Đức Phán, Đại tá Lưu Đức Hóa... Đây cũng là niềm tự hào chung của Họ Lưu Việt Nam, giống như các dòng họ Lưu danh giá ở Cao Lao Hạ cùng ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Kính mong các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện, đặc biệt tổ chức "Chất độc màu da cam" của Trung ương, Quảng Bình và của huyện Bố Trạch... cùng cộng đồng con cháu Họ Lưu Việt Nam, đặc biệt là con cháu họ Lưu ở tỉnh Quảng Bình, huyện Bố Trạch, xã Thanh Trạch, thôn Quyết Thắng và bà con xóm làng, chính quyền địa phương... dang tay cứu giúp gia đình Ông bà Lưu Đức Thuận - Trần Thị Nương vượt qua lúc hiểm nghèo này.

Ngoài ra, nếu có thể được thì thương lượng với người chủ mới đã mua đất, nhà của gia đình Ông Thuận hỗ trợ cho chuộc lại với giá nhân ái, cùng với vốn vay hỗ trợ cho người nghèo lãi suất ưu đãi của Nhà nước... Gia đình Ông Lưu Văn Thuận sẽ trang trải trả dần sau.   
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Lưu Đức Thuận, đội 6, thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình;
ĐT: 0165 4972 230.
                                                                  Nhà thơ CẢNH GIANG
                                                       Hội VHNT Quảng Bình
                                                                  ĐT: 0917 284 533
     Email: canhgiang1948@gmail.com
 
 
...


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)