Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VƯỢT KHÓ.
Đăng ngày 22/9/2012
E-mail     Bản in

Muộn còn hơn không bao giờ
Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên mãi năm lên mười tuổi cô bé Lưu Thị Dung, trú tại khu phố 7, phường 5, thành phố Đông Hà mới được bước chân vào lớp Một. Hiện Dung đang là học sinh lớp 7C, Trường THCS Nguyễn Huệ.

Nằm sâu trong một con hẻm, thế nhưng tìm đến nhà em Lưu Thị Dung không hề khó khăn bởi trong khu phố và vùng lân cận hầu như ai cũng biết đến gia đình em. Bố của Dung là ông Lưu Quang Giản, năm nay 64 tuổi, ông bị mù cả hai mắt từ khi mới 4 tuổi, mẹ của Dung bà Vũ Thị Tính đã bước sang tuổi 55. Bố mẹ Dung dắt díu nhau từ miền Bắc vào Quảng Trị mưu sinh cách đây mấy chục năm. Nhà cửa không có, chồng lại bị mù phải đi ăn xin ở chợ Đông Hà, vợ không có công ăn việc làm ổn định, không có vốn liếng buôn bán nên ngày ngày đi bán vé số dạo. 
 
 

 Em Lưu Thị Dung.


Cuộc sống run rủi, cuối cùng họ cũng đã có một ngôi nhà dù chỉ là tạm bợ, mái lợp tôn mỏng đã rỉ rét làm nơi che nắng che mưa. Thời gian này do tuổi tác ngày cao, sức khoẻ càng yếu lại mang trong mình thêm căn bệnh hen suyễn nên bố Dung thỉnh thoảng mới ra khỏi nhà đi xin. Mọi sinh hoạt của bốn con người gồm bố mẹ và hai chị em chỉ trông chờ vào tiền hoa hồng bán vé số của mẹ mỗi ngày được khoảng từ 30.000- 50.000 đồng. Trong số ba anh em của Dung chưa có ai học hết bậc THCS, người anh trai cả chỉ mới theo học đến lớp 5 đã phải bỏ học giữa chừng để đi học nghề thợ mộc, người em trai năm nay 16 tuổi cũng vậy, chỉ còn lại mình Dung sau khi học xong bậc Tiểu học tại Trường Tiểu học Hoà Bình được “ưu tiên” học lên THCS. 

Nhưng con đường học hành của em cũng đang bấp bênh bởi cuộc sống của gia đình quá khó khăn, bố mẹ ngày càng già yếu trong khi không có nguồn thu nhập nào khác ngoài lê chân đi bán vé số dạo. Điều may mắn đối với gia đình Dung là ở khu phố 7 phường 5 có vợ chồng ông Trần Thiện và bà Nguyễn Thị Huyền đã nhiều lần cưu mang giúp đỡ cho bố mẹ Dung từ viên blô, tấm tôn đến chiếc ti vi cũ, quạt cũ và cả điện thắp sáng để gia đình giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Không mặc cảm vì nhà nghèo, không ngại ngần vì tuổi đã lớn, Lưu Thị Dung đang rất cố gắng để thực hiện ước mơ tưởng chừng rất giản dị là phải học hành đến nơi đến chốn để có một ngày mai tươi sáng hơn. Giải thưởng Trần Hành - 2011 sẽ là nguồn động viên không chỉ cho riêng Dung mà còn là niềm vui đối với bố mẹ em, giúp em có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong học tập.
Theo NGÂN HOA (quangtri online)


Ý kiến - Nhận định
Hồi âm chị Lưu Thị Khuyên
Liên hệ: TP. Đà Nẵng - -914159*** - binhluuquang49@gmail.com
Xin hoan nghênh ý nghĩ tốt của chị, ngoài địa chỉ nêu trên bài báo BBT chúng tôi hiện cũng không có số điện thoại của cháu Dung. BBT chúng tôi sẽ tìm cách để liên hệ với cháu Dung báo cháu biết liên hệ với con chị.Xin quý đồng tộc hoặc độc giã nào ở gần nhà cháu Dung báo cho cháu biết để liên hệ với chị Khuyên qua ĐT: 438.372.522 Email: Lkhuyen@yahoo.com BBT xin cảm ơn.
BBT LUUTOC.VN
Xin địa chỉ của gia đình cháu Dung
Liên hệ: Nhân Mỹ, Mỹ đình, Từ Liêm, Hà nội - -438372*** - Lkhuyen@yahoo.com
Tôi tình cờ đọc được bài viết này và muốn liên hệ với cháu Dung để con gái tôi, năm nay 10 tuổi, có thể liên lạc với bé Dung để chia sẻ, và hỗ trợ nhau. Tôi tin là các cháu sẽ học hỏi được nhiều từ nhau, và hỗ trợ được nhau về tinh thần cũng như vật chất, nếu cần. Xin cảm ơn.
Lưu Thị Khuyên
Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)