Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VƯỢT KHÓ.
Đăng ngày 26/1/2021
E-mail     Bản in

Lưu Thị Vân - Người con gái nghị lực !
Sinh ra vốn không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Chị Lưu thị Vân bị vẹo cột sống bẩm sinh, nhưng chị đã vượt qua số phận vươn lên chiến thắng chính bản thân mình đồng thời cũng làm tấm gương sángcho những người khuyết tật khác.
Chị Lưu Thị Vân sinh năm 1992 quê gốc ở Ninh Bình hiện đang sinh sống và làm việc cùng với gia đình Tại Bình Phước, chị bị mắc bệnh vẹo cột sống bẩm sinh nhưng mãi đến năm 4 tuổi mới được phát hiện, chị nhập viên và điều trị. Chị chia sẻ: “ khi vào bệnh viên chị đã phải nằm yên một chỗ trong vòng một năm, chị phải kéo tạ đầu, tập trị liệu, khi về nhà thì phải tập cả năm mới đi đứng lại bình thường được, do sức khoẻ yếu chị phải nghỉ học từ năm lớp 5, khi nhìn các bạn cùng trang lứa cấp sách đến trường chị cảm thấy tủi thân khi thấy mình phải nghỉ học giữa chừng, chị thấy tiếc vì chưa được trải qua hết được quãng thời gian học sinh vui vẻ nhất.
Bệnh vẹo cột xương sống bẩm sinh là tình trạng các đốt sống bị cong sang một bên gây khó khăn trong đi lại. Căn bệnh này đã làm chị suy giảm chức năng trên các bộ phận như chân, đầu, cổ tay, cổ chân… Cả một tuổi thơ đầy bất hạnh khi chị lớn lên không giống như bao người bình thường khác, gánh nặng bệnh tật đè lên vai chị, nhưng đó lại là những động lực để chị Vân quyết tâm vượt lên. Chị chia sẻ “ dù đã đi đứng lại được bình thường nhưng những ngày trái gió trở trời chị đều đau nhức toàn thân và hay bị những bệnh lặt vặt” Bằng nghị lực mạnh mẽ của chính bản thân mình đồng thời sự quan tâm chăm sóc, yêu thương đồng hành của gia đình đã tiếp thêm cho chị sức mạnh tinh thần để vượt qua nỗi đau về thân thể.
Chị sinh ra trong một gia đình 3 anh anh chị em, chị là người con thứ hai và là người con không may duy nhất bị khuyết tật. Gia đình chị cũng không khá giả, bố mẹ vì lo cho việc trang trải đời sống trong gia đình đã lam lũ nhiều ngành nghề, mẹ chị bán quần áo, bố chị hàng ngày lên rãy.
Cuộc sống quanh năm ngày tháng như một vòng tròn lặp đi lặp lại, cuộc sống cơm áo gạo tiền vẫn đề nặng trên vai bao gia đình. Không ngoại lệ gia đình chị Vân cũng thế, với số tiền bố mẹ đi làm không đủ trang trải cuộc sống cho gia đình 5 người chị Vân cũng cố gắng làm những công việc trong khả năng sức khoẻ của mình.
Công việc của chị ngoài giúp đỡ mẹ bán quần áo chị cũng tự làm những đồ handmade bằng len tại nhà. Các sản phẩm chị làm như mũ len, áo len cho trẻ em, búp bê gấu bông… Bằng bàn tay khéo léo chị đã làm ra được những sản phẩm đẹp, chất lượng tốt từ đó giúp chị có nhiều khách hàng hơn, các sản phẩm tự làm của chị cũng được nhiều người biết đến qua những bài đăng trên facebook của chị.
Bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ trong từng ngày, từng giây, từng phút, chị Vân đã vươn lên vượt qua chính bản thân mình, chị đã có thể tự nuôi sống bản thân, giúp bố mẹ trang trải một phần cuộc sống cho anh chị em trong gia đình, giúp chị có động lực hơn vào cuộc sống và luôn làm ra được những sản phẩm đẹp, truyền cảm hứng đến những người khuyết tật khác trong xã hội.
Khi được nghe về câu chuyện của chị, tôi cảm thấy may mắn hơn vì được tiếp xúc được những mảnh đời bất hạnh trong xã hội để có thể chia sẻ với họ. Chúc chị Vân luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc bên gia đình, luôn yêu đời và luôn làm ra được nhiều sản phẩm đẹp hơn nữa.
 
Nguyễn Khương