Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 21/9/2013
E-mail     Bản in

Doanh nhân Lưu Nguyễn Trà Giang: Quá trình trưởng thành
Sinh ra và lớn lên tại Thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, Vĩnh Long – quê hương của dòng bưởi Năm Roi nổi tiếng. Ngay từ nhỏ, Giang đã có ước muốn một ngày nào đó sẽ mang loại trái cây đặc sản đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Doanh nhân Lưu Nguyễn Trà Giang


Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên nghành Công nghệ sinh học, mặc dù có thể xin được việc làm tại Thành Phố Hồ Chí Minh với mức lương hấp dẫn, nhưng Giang quyết định trở về lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Doanh nghiệp tư nhân chế biến rau quả xuất khẩu Hoàng Gia được thành lập, với sản phẩm chủ lực là bưởi Năm Roi. Để quảng bá, Giang đã nghĩ đến việc xây dựng một website cho doanh nghiệp với tên miền là www.5roi.com. Bước tiếp theo, là đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của mình. Lúc này, việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm nông sản còn rất xa lạ với người dân địa phương, nhưng nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các nghành chức năng mà sản phẩm “Bưởi Năm Roi Hoàng Gia Bình Minh – Vĩnh Long” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa và là sản phẩm nông sản đầu tiên lúc bấy giờ được cấp bằng này.

Để đảm bảo chất lượng và giữ vững uy tín, bảo vệ thương hiệu của sản phẩm, Giang đề nghị và được Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bình Minh cho phép thành lập trại sản xuất cây giống, chuyên sản xuất giống cây có múi (cụ thể là giống bưởi Năm Roi sạch bệnh) nhằm cung cấp giống cây tốt, sạch bệnh cho người dân trong vùng trồng và phát triển vùng nguyên liệu hàng hóa. Trong thời gian sản xuất và cung cấp giống cây cho nông dân, trại giống của doanh nghiệp đã được Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam và Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Vĩnh Long xét cấp bằng chứng nhận Địa chỉ xanh. Đến nay, sau 5 năm đi vào hoạt động, trại đã cung cấp và góp phần phát triển vùng nguyên liệu bưởi Năm Roi Bình Minh – Vĩnh Long lên tới 5.000 ha.

Sau khi được nông dân trồng với quy mô lớn, số lượng sản phẩm hàng hóa nhiều, Giang lại nghĩ đến việc tổ chức tiêu thụ và chế biến sản phẩm từ trái bưởi Năm Roi, tạo đầu ra lâu dài, ổn định cho sản phẩm để bà con yên tâm phát triển sản xuất. Đầu tiên, Giang đi khắp các siêu thị trong nước để chào hàng, giới thiệu và ký gửi sản phẩm. Sản phẩm bưởi Năm Roi Hoàng Gia dần được người tiêu dùng chấp nhận, có uy tín và được bày bán tại các siêu thị trong cả nước. Không chỉ nổi tiếng ở thị trường trong nước, được sự tạo điều kiện giúp đỡ xúc tiến thương mại của Hiệp hội trái cây Việt Nam, đến nay sản phẩm bưởi Năm Roi Hoàng Gia đã có mặt tại nhiều nước châu Á, châu Âu và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau 5 năm kể từ ngày thành lập doanh nghiệp, với số vốn ban đầu là 50 triệu đồng, được sự giúp đỡ của Quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển Vĩnh Long cho vay vốn để xây dựng nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu, đến nay, tổng doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đã đạt trên 20 tỷ đồng, thu lãi hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động là lực lượng thanh niên.

Để đưa doanh nghiệp phát triển, làm ăn có hiệu quả, Giang luôn quan tâm đên việc liên kết 4 nhà (Nhà quản lý – nhà nông – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp) nhằm tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, xứng đáng với lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, chị cũng không ngừng tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm mới, nghiên cứu quy trình chế biến, bảo quản các sản phẩm nông sản Việt Nam. Bên cạnh đó, theo Giang, đối với người làm kinh doanh, việc trau dồi đạo đức, rèn luyện chữ tâm là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, thời gian qua, Giang đã tặng hàng ngàn phần quà vào dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán và dịp khai giảng năm học mới cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với những thành tích đã đạt được trong sản xuất kinh doanh, góp phần đưa cây trái quê hương vươn ra thế giới, Giang thật xứng đáng được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Theo giaithuong.vn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)