Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 21/9/2013
E-mail     Bản in

Doanh nhân Lưu Hương Mai: Cú rẽ ngoạn mục
Nếu là một người bình thường thì từ vị trí phiên dịch cho các chuyên gia Nga tại Công trình Thủy điện Hòa Bình, Lưu Hương Mai có thể ‘nhảy êm” tới một vị trí an nhàn khác. Nhưng đối với cô gái Hà thành luôn mong ước làm được những việc lớn, mang lại kết quả cụ thể thì việc đó lại không diễn ra. Cú rẽ sang kinh doanh và thành công rực rỡ ở lĩnh vực này như minh chứng cho duyên tiền định giữa Lưu Hương Mai và vị trí năng động – Giám đốc Công ty ALC.


Giám đốc Lưu Hương Mai

Bước đột phá đầu tiên

Vốn là người ưa sự năng động và thích làm những công việc có kết quả cụ thể, Lưu Hương Mai đã mạnh dạn mở ra cho mình một con đường mới: ra làm riêng. Không ít người cho rằng cô quá liều lĩnh. Nhưng điều đó không ngăn cản được cô gái giàu nghị lực với quyết tâm thực hiện bằng được ước muốn của mình. Trong khi ở Việt Nam đối với nhiều người, nghề vận tải quốc tế còn khá xa lạ thì Công ty ALC Việt Nam của Giám đốc Lưu Hương Mai đã khởi đầu bằng công việc đầy mạo hiểm này, đến nay ALC Việt Nam là một trong những địa chỉ uy tín và dày dạn kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực giao vận quốc tế.

Không ngừng vươn xa

Vào khoảng năm 2000, khi Internet bùng nổ tại Việt Nam, việc tiếp cận với những thông tin kinh tế trên thế giới đã mang lại cho Lưu Hương Mai một cơ hội lớn: kinh doanh đồ nội thất Tây Ban Nha. Từ trăn trở tại sao Nhật Bản là nước Châu Á mà họ lại giàu có như vậy? Lưu Hương Mai quyết tâm đi tìm câu trả lời và đáp án chính là ở chỗ: Chúng ta cũng có thể làm được tất cả những cái cao siêu tưởng như người Việt Nam không làm được. Sẵn có nghề vận tải quốc tế trong tay, chị đã nhập những lô hàng nội thất Tây Ban Nha đầu tiên về Hà Nội và được khách hàng trong nước đón nhận.

Hiện nay, đồ nội thất Tây Ban Nha bày tại tòa nhà văn phòng công ty ở 132 Thái Hà - Hà Nội luôn tấp nập khách ra vào. Những khách hàng khó tính nhất cũng không thể bỏ qua những mẫu nội thất tuyệt vời đến từ xứ sở Tây Ban Nha xinh đẹp.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đầu năm 2006, Siêu thị nội thất Casamia (có nghĩa là Nhà Tôi) đã được chuyển từ phố Nguyễn Lương Bằng về Km11 đường Láng –Hòa Lạc. Giám đốc Lưu Hương Mai cho biết: “Tôi muốn biến 1500 m2 đất thành một khu giới thiệu đồ nội thất hoàn toàn mang phong cách Tây Ban Nha. Sở dĩ tôi muốn làm vậy là vì sản phẩm Teka rất phù hợp với người Việt Nam, đẹp mắt và tiện lợi, đó là điều mà sản phẩm Teka mang lại cho người sử dụng”.

Không chỉ là một nữ giám đốc năng động, Lưu Hương Mai còn ấp ủ những hoài bão lớn, chị tâm sự: “Tôi kinh doanh trước hết là để làm giàu ho bản thân, sau nữa là cho những người xung quanh và đóng góp cho xã hội. Thế nhưng “làm giàu” không phải mục tiêu duy nhất mà tôi hướng tới. Điều tôi muốn thực sự là tạo công ăn việc làm cho nhiều người; sự sáng tạo và chăm chỉ luôn cần có cơ hội để thành công và tôi muốn mang cơ hội đến cho những con người ấy!”

Người phụ nữ luôn biết mình muốn gì

Thương trường vốn khắc nghiệt, với phụ nữ làm công việc kinh doanh thì phải vất vả hơn rất nhiều. Họ phải chia quỹ thời gian cho công việc và gia đình sao cho hợp lý nhất. Năm 2005, trong đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Mỹ chỉ có duy nhất Lưu Hương Mai là nữ, khi được hỏi cảm nhận của mình về chuyến đi, Lưu Hương Mai bộc bạch : “Trong chuyến đi đó, tôi đã gặp những doanh nhân thực sự giỏi và tôi học được nhiều điều ở họ. Tôi thấy đàn ông có lợi thế hơn trong kinh doanh vì họ có sự quyết đoán và cái nhìn tổng thể, họ có sự thông minh và óc phán đoán, đó là điểm mạnh của họ. Tuy nhiên, phụ nữ lại chi tiết và cẩn trọng hơn nên khi phụ nữ thành công thì thường toàn diện hơn bởi vì họ chú ý đến mọi mặt của cuộc sống và chú ý hoàn thiện nó. Phụ nữ thiệt thòi hơn trong kinh doanh vì họ vướng bận công việc chăm sóc gia đình. Hơn nữa, thiên tính của phụ nữ là yếu đuối và cả nghĩ nên đôi khi để mất cơ hội”.

Có lẽ do hiểu biết sâu sắc những quy luật tất yếu của công việc kinh doanh và biết rõ mình muốn gì nên cho dù gánh trên vai cùng một lúc hai trọng trách: công việc gia đình và sự nghiệp, chị vẫn thành công trong kinh doanh và có thời gian chăm sóc gia đình. Và, chị vẫn luôn tâm niệm: “sự nghiệp là tâm huyết nhưng gia đình mới là cuộc sống của mình”.

Thay lời kết

Với Lưu Hương Mai, gia đình là động lực lớn giúp chị hoàn thành công việc. Chồng chị cũng là một giám đốc nên anh rất thông cảm và sẻ chia những nỗi vất vả của chị. Ba cô con gái dễ thương, ngoan ngoãn rất thương và quấn mẹ, Lưu Hương Mai xúc động kể lại có lần cô con gái út tựa cửa chờ mẹ 4 tiếng đồng hồ. Người phụ nữ thanh mảnh, năng động, trẻ trung pha chút phong cách lãng mạn của người nghệ sỹ luôn là chỗ dựa tinh thần của cả gia đình. Trong bộn bề công việc, phong thái ung dung của nữ giám đốc như khẳng định những bước đi chắc chắn của một doanh nghiệp luôn đột phá những lĩnh vực kinh doanh mới, thật đúng như cá tính của Giám đốc Lưu Hương Mai: chỉ thích làm những gì mà người khác chưa làm.

 

http://www.alcvietnam.com/VN/about_us_v.php

 

Theo Phan Anh


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)