Ξ|Ξ   DOANH NHÂN ::. DOANH NHÂN LƯU TỘC.
Đăng ngày 2/2/2012
E-mail     Bản in

Giám đốc Lưu Ngọc Thanh - ghi công đầu tạo dựng thương hiệu gạch ngói Mỹ Xuân
Rời quê hương Tân Phong (Vũ Thư, Thái Bình) vào Bà Rịa - Vũng Tàu để lập nghiệp, gắn bó với Công ty cổ phần gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân ngay từ những ngày đầu thành lập, doanh nhân Lưu Ngọc Thanh đã xây dựng sản phẩm gạch ngói Mỹ Xuân trở thành thương hiệu nổi tiếng và đoạt nhiều giải thưởng cao về chất lượng do người tiêu dùng bình chọn.
Dây chuyền sản xuất cảu Công ty CP gạch ngói xây dựng Mỹ Xuân.
 
Công ty CP gạch ngói xây dựng Mỹ Xuân nguyên là chi nhánh Công ty phát triển khoáng sản 6 (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản ViệtNam) được thành lập từ tháng 10/ 1988. Ngành nghề kinh doanh chủ lực lúc đầu là khảo sát thăm dò địa chất và khai thác khoáng sản. Năm 1996, Công ty thực hiện các bước mở rộng ngành nghề kinh doanh, đầu tư xây dựng Nhà máy gạch ngói Mỹ Xuân, công suất thiết kế 25 triệu sản phẩm/ năm với tổng số vốn 22,5 tỷ đồng.

Năm 1997, những sản phẩm gạch và ngói nung đầu tiên mang thương hiệu Mỹ Xuân đã có mặt tại thị trường Bà Rịa- Vũng Tàu và một số tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên bước phát triển mang tính đột phá của đơn vị chỉ thực sự diễn ra từ năm 2003 khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần. Mô hình mới không chỉ giúp đơn vị hoàn toàn tự chủ trong khâu điều hành sản xuất, bố trí bộ máy nhân sự mà còn huy động được nguồn kinh phí đáng kể phục vụ đầu tư mở rộng sản xuất- kinh doanh và đa dạng hoá sản phẩm. Từ số vốn điều lệ ban đầu chỉ hơn 2 tỷ đồng, đến nay công ty đã nâng vốn điều lệ lên mức 53,2 tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với năm đầu cổ phần hoá.
 
Việc huy động nhanh vốn điều lệ đã giúp công ty mạnh dạn triển khai nhiều dự án mở rộng sản xuất- kinh doanh và đa dạng hoá sản phẩm. Hiện tại, công ty đang sản xuất và cung ứng cho thị trường 60 loại sản phẩm khác nhau thuộc 3 nhóm chính là: Các loại sản phẩm gạch, ngói đất sét nung; các loại sản phẩm ngói lợp, ngói trang trí tráng men và các loại sản phẩm ngói lợp xi măng màu. Năm 2008, công ty đã sản xuất và cung ứng cho thị trường hơn 60 triệu viên gạch các loại và hơn 1,5 triệu viên ngói màu, đạt doanh thu 71 tỷ đồng. Năm 2010, công ty nâng mức doanh thu 110 tỷ đồng, nộp ngân sách cho Nhà nước 7,6 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho gần 600 lao động với mức thu nhập ổn định 4,8 triệu đồng/ người/ tháng.
   
Do đặc thù sản xuất gạch ngói rất dễ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy ngay từ khi đi vào hoạt động, Giám đốc công ty Lưu Ngọc Thanh rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Theo đó trong quá trình đầu tư mở rộng sản xuất, đơn vị đã mạnh dạn lựa chọn công nghệ tiên tiến và dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại. Thu gom toàn bộ lượng khí thải sau khi nung đưa sang sấy sản phẩm để tận dụng nhiệt lượng và làm giảm nồng độ CO2 thải ra môi trường; nâng cao ống khói so với thiết kế ban đầu. Với chất thải rắn gồm xỉ than và sản phẩm vỡ, công ty tận dụng pha tối đa lượng than cần thiết và sản phẩm mộc và đầu tư hệ thống hút bụi xỉ than không để khói bụi phát tán ra môi trường; tận dụng toàn bộ sản phẩm hư hỏng đem nghiền để pha trộn vào nguyên liệu sản xuất sản phẩm trang trí...
 
Đặc biệt, đứng chân trên địa bàn xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) vốn được coi là địa phương đặc biệt khó khăn vì vậy Giám đốc công ty Lưu Ngọc Thanh đã chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động vì cộng đồng như ưu tiên nhận con em người địa phương vào làm việc tại công ty, tích cực đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện, xây dựng nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo và các gia đình chính sách... Tổng sô tiền mà công ty đã dành ra để đóng góp cho cộng đồng từ năm 2008- 2010 lên tới 1,26 tỷ đồng.
   
Là người đứng đầu công ty, Giám đốc Lưu Ngọc Thanh luôn đề cao vai trò của người lao động, coi mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau, luôn khuyến khích nhân viên nói và lắng nghe họ nói thông qua khẩu hiệu "bình đẳng, đoàn kết nội bộ, tập trung trí tuệ của tập thể". Bản thân là người ham học hỏi, Giám đốc Lưu Ngọc Thanh luôn khuyến khích CB- CNVLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ cả về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Trong xây dựng đội ngũ, Giám đốc Lưu Ngọc Thanh luôn chọn người ngay trong đội ngũ CB- CNV hiện có để bổ nhiệm vào các vị trí quản lý từ tổ sản xuất đến đốc công, trưởng các phòng, ban chuyên môn...
   
Nhờ chú trọng xây dựng đội ngũ, quan tâm đến quyền lợi người lao động và đầu tư đúng hướng, sản phẩm của Công ty CP gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân đã đạt nhiều chứng chỉ về chất lượng như: Chứng nhận "hàng Việt Nam chất lượng cao" do người tiêu dùng bình chọn 5 năm; giải thưởng cúp vàng thương hiệu ngành Xây dựng từ năm 2006 đến nay; giải thưởng Sao vàng đất Việt 4 năm; giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2009... Cá nhân Giám đốc công ty Lưu Ngọc Thanh đã được VCCI tặng Bằng khen doanh nhân tiêu tiểu 4 năm liên tục...

 
Theo VŨ MẠNH (baothaibinh.com.vn)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)