Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VƯỢT KHÓ.
Đăng ngày 10/3/2013
E-mail     Bản in

Thắp sáng niềm tin : Lưu Hồng Ngọc Quỳnh Như
Cái nghề bán vé số dạo của cha và nghề may vá của mẹ, dẫu có thể lo đủ hai bữa cơm cho gia đình nhưng lại không thể nào chu toàn chi phí học hành cho 3 đứa con và kể cả tiền thuốc thang cầm chừng để giảm bớt những cơn đau hành hạ do căn bệnh tiểu đường và viêm gan siêu vi B của cha.

 Cuộc sống khó nghèo, bữa rau, bữa cháo đã khiến cô học trò Quỳnh Như mang căn bệnh thiếu canxi từ nhỏ, sức khỏe yếu và nhiều lần bị té ngã gãy chân. Trong những hoàn cảnh như vậy, chỉ có nghị lực và quyết tâm đeo đuổi con đường học vấn mới có thể là động lực giúp Quỳnh Như học tập tốt và trở thành tấm gương vượt khó điển hình của trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng.

Không giàu có, nhưng có lúc gia đình Lưu Hồng Ngọc Quỳnh Như cũng đủ ăn đủ mặc, và đong đầy hạnh phúc với nghề may vá khéo léo của mẹ và nghề bốc vác vật liệu xây dựng thuê của cha. Nhưng sau đó, vì muốn thử thay đổi thời vận mà cha mẹ em đã về quê nội thuê đất nuôi tôm. Và, với 2 vụ tôm liên tiếp thất trắng, gia đình em hoàn toàn khánh kiệt; bao nhiêu vốn liếng tích cóp lâu nay bổng chốc đã biến thành mây khói, nợ nần bủa vây. Thế là, giấc mộng làm giàu bằng nghề nuôi tôm của cha mẹ Quỳnh Như đến đó xem như tan vỡ.

Cha mẹ em lập tức trả lại toàn bộ đất đai, mặt nước cho chủ cũ, rồi trở về với cái nghề đã nuôi sống cả gia đình lâu nay. Nhưng ngay cả cái mong ước giản đơn ấy giờ cũng không thể dễ dàng thực hiện. Bởi, nghề may của mẹ em đã không còn thịnh hành như trước. Đặc biệt, cha em còn bị chứng tiểu đường và viêm gan siêu vi B tấn công mạnh, khiến cho sức khỏe bị suy giảm nhanh chóng, không thể bốc vác nổi nên cả 2 buộc phải chuyển sang bán vé số, ngày ngày rong rủi khắp làng trên xóm dưới rao bán niềm hy vọng cho mọi người, với nguồn thu nhập ốm đói, để dưỡng nuôi 3 chị em Quỳnh Như ăn học.  

Dù sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn sâu, nhưng khi học hết bậc THCS, Lưu Hồng Ngọc Quỳnh Như vẫn quyết tâm thi vào trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng với mong muốn có được những điều kiện học tập và rèn luyện tốt hơn, chất lượng cao hơn, mặc cho khoảng cách giữa nhà em với trường này xa đến hàng chục cây số, hàng ngày đi lại khá vất vả. Chính tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ đã hun đúc cho Quỳnh Như luôn có đủ nguồn sinh lực cần thiết để phấn đấu không mệt mỏi dưới mái trường, với những kết quả học tập tốt đẹp, khiến cha mẹ em luôn cảm nhận được niềm hãnh diện dù rằng ngày ngày anh chị vẫn còn phải đắm chìm trong cuộc mưu sinh đầy gian khó, nhọc nhằn, và cuộc đấu tranh dai dẳng, không có hồi kết thúc với bệnh tật.  

Vượt qua mọi sự mặc cảm vì cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn, phải đi ở nhờ, mặc đồ cũ… để đến trường, Như đã dồn hết tâm trí vào việc học, và đã đạt được những thành tích xuất sắc, rất đáng trân trọng. Tính đến thời điểm này, Quỳnh Như đã có 11 năm liền là học sinh giỏi. Năm học lớp 9, em đã từng đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử. Đến năm học lớp 11, em lại tiếp tục ghi thêm dấu ấn chói lọi vào thành tích học tập của mình với giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn tin học dành cho khối 12. Còn tính chung thì điểm trung bình các môn cả năm của em cũng đã đạt trên 9.0. Đặc biệt, môn chuyên em còn đạt đến con số tuyệt đối 10.0. Để khích lệ những thành tích nổi bật ấy, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã 2 lần tặng bằng khen cho Lưu Hồng Ngọc Quỳnh Như với danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi toàn diện.

Trong gia đình, những thành tích học tập sáng chói này của Quỳnh Như không chỉ mang đến cho cha mẹ niềm vui bất tận mà còn truyền cho 2 đứa em của Như nguồn hứng khởi vô cùng trong học tập, để rồi cả 2 cũng đã lần lượt trở thành những học sinh giỏi, đứng đầu lớp.

Không chỉ học giỏi, mà chính cuộc sống nghèo khó, thiếu trước hụt sau còn tôi luyện cho Quỳnh Như trở thành cô học trò nhỏ luôn biết đồng cảm, sẻ chia và sống chan hòa với mọi người. Nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn, để cùng tiến bộ. Vì vậy, em luôn được thầy cô và bạn bè quý mến. 

Mơ ước của Quỳnh Như là trong tương lai sẽ trở thành một người thầy thuốc. Những thành tích học tập mà Quỳnh Như đã đạt được bằng tất cả ý chí và niềm tin vào những điều tốt lành thời gian qua, càng củng cố thêm niềm hy vọng của chúng ta vào khả năng biến ước mơ tốt đẹp ấy thành hiện thực của em.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Em Lưu Hồng Ngọc Quỳnh Như, HS Lớp 12 chuyên tin, trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng.

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

- Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
- Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
- Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long

Mời quý vị và các bạn xem Video clip chương trình Thắp sáng niềm tin – Kỳ 167
theo đường dẫn này :
http://thvl.vn/?p=239006



 

Theo Truyền hình Vĩnh Long


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)