Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 02/10/2014
E-mail     Bản in

Phong trào khuyến học, khuyến tài từ gia đình đến dòng họ
(THO) - Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH) ở tỉnh ta luôn nhận được sự quan tâm, khuyến khích của các cấp chính quyền, các tầng lớp nhân dân và đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục cả trong nhà trường và ngoài xã hội, đồng thời có tác động tích cực đến nhiều mặt của cuộc sống...

GS Lê Viết Ly và phu nhân trò chuyện với HSSV đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ảnh: Lê Phong

 
Từ mỗi gia đình hiếu học...

Xác định vai trò và tầm quan trọng của sự học, từ bao đời nay, mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình nông dân, cuộc sống nghèo khó, song đã quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con cháu ăn học thành đạt. Ở làng Xuân Phong, xã Hải Vân (Như Thanh), mọi người đều biết đến gia đình chị Lê Thị Liên đã vượt qua khó khăn nuôi các con ăn học trưởng thành. Chồng chị Liên qua đời sớm để lại cho chị 5 con nhỏ và mẹ già 83 tuổi, nhưng chị Liên chưa bao giờ nghĩ đến việc cho các con nghỉ học. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu chị vẫn tạo điều kiện và động viên các con cố gắng, phấn đấu học hành.Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, 5 người con của chị lần lượt thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Hiện, cả 5 người đã ra trường, có nghề nghiệp ổn định.

Với quan điểm “một kho vàng không bằng một nang chữ”, gia đình ông Lê Văn Phương, xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) đã vượt qua nhiều khó khăn để nuôi 3 người con ăn học thành tài. Trong đó, có một tiến sĩ, một đang bảo vệ luận án tiến sĩ tại Pháp và một  đang học tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Hay như gia đình ông Trịnh Đình Xuân, xã Quý Lộc (Yên Định), từ làm nông nghiệp, đời sống nghèo khó nhưng với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, ông đã tìm tòi và mở nhiều ngành nghề khác nhau để phát triển kinh tế. Hiện nay, ông là Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường, chuyên sản xuất đá xuất khẩu, đá xây dựng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ngoài phát triển kinh tế, gia đình ông Xuân luôn chăm lo nuôi dạy con cái học hành thành đạt. Con gái đầu sau khi du học tại Singapo đã trở về quê hương công tác, con trai thứ 2 tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường. Là người có tâm với phong trào khuyến học, hơn 10 năm qua, ông Xuân đã ủng hộ quỹ khuyến học và các trang thiết bị trường học của địa phương hơn 100 triệu đồng.

Dẫu bằng nhiều con đường khác nhau dẫn đến thành công của việc học, song nét chung nhất của các  GĐHH  là có nhận thức đúng về việc học, có khát vọng và quyết tâm chiếm lĩnh tri thức bằng ý chí, nghị lực để lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho quê hương, đất nước. Rất nhiều gia đình đã biết vượt qua khó khăn, thách thức để thoát nghèo, vươn tới đời sống tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc.
 
... đến những dòng họ hiếu học

Sức lan tỏa từ các GĐHH đã tạo nên những DHHH ở khắp các địa phương, vùng miền. Để rồi trong số hơn 5.000 DHHH trong toàn tỉnh nổi lên những dòng họ tiêu biểu như dòng họ Lưu Thiện, xã Định Liên (Yên Định) có truyền thống hiếu học lâu đời với nhiều gia đình có từ 2 đến 3 thế hệ đỗ đạt cao. Hiện nay, dòng họ có 3 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, hơn 200 đại học và cao đẳng. Tính đến thời điểm này, dòng họ Lưu Thiện đã xây dựng được quỹ khuyến học 70 triệu đồng, hằng năm tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo.

Dòng họ Lê Đình, xã Vân Sơn (Triệu Sơn), từ bao đời nay đều chung một ý chí quyết tâm, giúp nhau chăm lo cho con cháu học hành thành đạt và thoát nghèo. Hiện, dòng họ có 2 tiến sĩ, 8 thạc sĩ, hàng trăm đại học và có 2 doanh nhân được nhận Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.

Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, sự đổi thay của quê hương, đất nước nhưng dòng họ Tô Văn, xã Quảng Thái (Quảng Xương) vẫn phát huy được truyền thống hiếu học. Anh em, con cháu trong dòng họ bảo nhau học tập, rèn luyện trở thành người công dân có ích cho xã hội. Tính đến nay, dòng họ có 18 người có trình độ trên đại học, 136 người có trình độ đại học, cao đẳng. 

Yếu tố nền tảng và vững chắc nhất bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Sự chủ động và khơi dậy truyền thống hiếu học của mỗi gia đình, dòng họ sẽ là động lực để phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà không ngừng phát triển. Hiện, toàn tỉnh có 308.257 gia đình, 5.336 dòng họ được công nhận gia đình, DHHH, tăng hơn 40% so với năm 2008. Kết quả này đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà với tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp hàng năm đạt gần 100%, trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 99,8%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp đạt trên 50%, tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng đạt từ 45-50%...

Có thể thấy, những thành tựu của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung và phong trào xây dựng GĐHH, DHHH nói riêng đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.  
 

 
Theo LÊ PHONG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)