Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 8/11/2013
E-mail     Bản in

Cô nữ sinh viên “nghiện” nghiên cứu khoa học
Thành tích 4 năm liền đạt danh hiệu Sinh viên Giỏi, Giải Nhì - Triển lãm Khoa học trẻ do Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức năm 2012, Giải Nhì Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học – Đại học Thái Nguyên 2013, danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh, v.v. vẫn chưa đủ để phác họa hết chân dung cô bạn Lưu Thị Cúc – nữ sinh viên của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Sẽ phải giật mình khi lần đầu tiên tiếp xúc với Cúc, không ai nghĩ cô nàng nhỏ nhắn này lại là sinh viên của 1 trường khối Nông Nghiệp và sở hữu bảng thành tích “đồ sộ” đến thế! Không kính cận kiểu “mọt sách”, Cúc năng động, giản dị, lúc nào cũng cười và tràn đầy sức sống!

Đam mê tìm hiểu về thiên nhiên và con người, Cúc chọn ngành Khoa học môi trường của trường Đại học Nông Lâm để theo đuổi trong suốt những năm tháng tại giảng đường. Cúc chia sẻ: “Khoa học môi trường là ngành học bao quát được hết những mối quan tâm của mình. Đây là một ngành khoa học đa ngành mà tầm quan trọng của nó đã và đang được khẳng định, đặc biệt trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước. Là ngành học có tính ứng dụng thực tế vô cùng cao. Nếu bạn có ước mơ đem những gì mình học được để phục vụ thiết thực cho cuộc sống, chứ không chỉ dừng ở lý thuyết xuông thì đây chính là ngành biến ước mơ của bạn thành sự thật!”

Cuộc sống xa nhà vốn đã khó khăn với sinh viên tỉnh lẻ thì với con gái như Cúc lại càng khó khăn gấp bội. Hỏi Cúc về bí quyết học tốt, Cúc cười tinh nghịch: “Chỉ cần có đam mê, đúng sở thích và được truyền thụ kiến thức bởi các thầy cô giáo tuyệt vời thì học chẳng bao giờ là mệt! Mình lại may mắn có cả 3 điều ấy!”.

“Nghiện” nghiên cứu Khoa học!

Có thể ngồi hàng giờ trong phòng thí nghiệm, dành cả ngày trong thư viện của Nhà trường để nghiên cứu tài liệu hay rong ruổi cả tháng trên các cánh đồng thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của thầy cô, Cúc tự nhận mình “nghiện” nghiên cứu khoa học. Việc tìm kiếm và nghiên cứu các loại vật liệu xử lý môi trường mới, thân thiện lại rẻ tiền, dễ kiếm, dễ ứng dụng vào thực tế là niềm đam mê vô hạn đối với Cúc.

Không phụ lòng mong mỏi, đề tài NCKH do Cúc làm chủ nhiệm mang tên: “Xác định độ dẫn thủy lực và tải trọng thủy lực tối ưu trong xử lý nước thải bằng công nghệ bãi lọc ngầm tại trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên” đã đạt Giải Nhì trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013 của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, giải Nhì Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học – Đại học Thái Nguyên 2013, đặc biệt đề tài đã đạt giải Nhì tại Triển lãm Khoa học Công nghệ do bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức.

Cúc tự hào chia sẻ: “Mình được như ngày hôm nay là nhờ sự dìu dắt, chỉ bảo tận tâm của các thầy, cô giáo. Không chỉ dạy về kiến thức, thầy cô còn chính là người thắp lên trong mình ngọn lửa say mê nghiên cứu khoa học! Đặc biệt là sự hướng dẫn trực tiếp của TS. Dư Ngọc Thành, TS. Hoàng Văn Hùng, PGS.TS. Đỗ Thị Lan và thầy chủ nhiệm Nguyễn Quang Thi. Đây là cái ơn mà mình sẽ mang theo suốt cuộc đời mà không bao giờ trả hết được! Các bạn trong nhóm nghiên cứu cũng hỗ trợ mình rất nhiều, phối hợp ăn ý với mình trong từng giai đoạn nghiên cứu, không có các bạn giúp, một mình mình cũng sẽ không làm được.”

Ngoài “nghiện” nghiên cứu khoa học, Cúc thừa nhận mình còn “nghiện” tham gia các hoạt động tình nguyện!

Từng là một trong những thành viên sáng lập, là chủ nhiệm đầu tiên của Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Vận động hiến máu nhân đạo trường Đại học Nông Lâm, cô bạn này tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện của Câu lạc bộ, của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên và các phòng trào do Đoàn trường Nông Lâm tổ chức.

“Đừng nghĩ sinh viên Nông Lâm chỉ có học và tác phong rất “Nông dân”. Sinh viên trường mình được nhà trường tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện cả 3 mặt Trí – Thể - Mỹ nên “chơi” ác lắm! Chúng mình được đăng ký tham gia các câu lạc bộ Kỹ năng mềm, câu lạc bộ Võ thuật, câu lạc bộ Khiêu vũ, v.v. được tham gia các cuộc thi như “Sinh viên thanh lịch”, “MC tài năng”, v.v. do đoàn trường tổ chức nên muốn “Nông dân” cũng chẳng được!” Những hoạt động này giúp Cúc có thêm sức khỏe, rèn luyện tính tự tin, năng động cũng như sáng tạo để tiếp tục nghiên cứu khoa học.

Tự hào là một sinh viên của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Cúc càng thêm quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học thật tốt, tiếp tục đóng góp vào truyền thống vẻ vang của Nhà trường.

Một số hình ảnh Cúc khi tham gia nghiên cứu khoa học:

 Lưu Thị Cúc

 Sinh ngày: 14/12/1991

 Chức vụ: Lớp phó đời sống Lớp 41A-MT niên khóa 2009 – 2013

 Thành tích nổi bật:

+ 4 năm liền đạt danh hiệu Sinh viên Giỏi, Xuất Sắc.

+ 4 năm liên tục giành Học bổng khuyến khích học tập của trường Đại học Nông Lâm

+ Giải Nhì Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2013 của trường Đại học Nông Lâm (2013), giải Nhì Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Đại học Thái Nguyên (2013), giải Nhì Triển lãm Khoa học công nghệ do bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức (2012).

+ Nhận được giấy khen của Đoàn trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên, của Liên chi Đoàn khoa Tài nguyên và Môi trường vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Liên chi Đoàn khoa Tài nguyên và Môi trường”.

+ Sinh viên 5 tốt cấp Tỉnh năm học 2011 - 2012.

+ Kết nạp Đảng vào tháng 10/2012

Theo tuaf.edu.vn


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)