Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 3/8/2012
E-mail     Bản in

LƯU THẾ ANH phụ hồ đỗ thủ khoa
(VnMedia) - Sau nhiều ngày hồi hộp mong đợi, trưa ngày 31/7 em Lưu Thế Anh (Thôn Trung Thôn 1 , xã Kim Trung, huyện Hưng Hà , tỉnh Thái Bình) như vỡ oà trong niềm vui sướng, khi biết mình đỗ thủ khoa trường ĐH Bách khoa với điểm số 28,5 (Toán 9,25; Vật lý 9,5 và Hóa học 9,5).

Nhận được tin vui đỗ thủ khoa từ người anh họ, trong niềm vui sướng và đầy bất ngờ, Thế Anh đã báo ngay tin vui với mẹ, rồi cậu chạy như bay đến báo tin cho người thầy dạy toán, đồng thời là người hàng xóm trong làng, hai thầy trò ôm nhau reo hò trong niềm vui vô bờ bến…
 
Thầy cô mua sách trợ giúp
 
Lưu Thế Anh sinh ra ở làng quê nghèo có truyền thống hiếu học và là cựu học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình. Ngay từ khi là học sinh cấp 1, Thế Anh đã là một học sinh giỏi được nhiều thầy cô và bạn bè yêu quý.  

 

 Ảnh minh họa

 Chiếc bàn học ọp ẹp đã theo Thế Anh suốt 12 năm học  (Ảnh: Phạm Huy)

 
Từ lớp 3 đến lớp 8, Thế Anh luôn là học sinh giỏi của huyện và tỉnh về môn toán, văn. Đặc biệt, 3 năm liền cấp 3 đạt học sinh giỏi, trong năm lớp 12 đạt học sinh giỏi, giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay. Đạt giải nhất học sinh giỏi môn toán, giải nhì môn hóa cấp tỉnh.
 
Gia đình khó khăn, Thế Anh không có máy tính để học tập, chiếc ti vi cũ được mọi người mua cho là thứ giá trị nhất và cũng là phương tiện duy nhất để em học trực tuyến ngay tại nhà . 


 Ảnh minh họa

 Căn nhà cũ 2 gian đã đã xuống cấp nghiêm trọng  (Ảnh: Phạm Huy).

Nhà Thế Anh nghèo, không có tiền mua sách, em được Thầy giáo chủ nhiệm Lưu Văn Lượng 3 năm liền mua sách giúp đỡ. Trong suốt năm lớp 12, ngoài học tập trên lớp, Thế Anh tham gia khá đều đặn các lớp học thêm Toán, Lý, Hoá nhưng các thầy cô đều không lấy  tiền học phí. Cảm động trước sự giúp đỡ của các thầy cô, Thế Anh luôn cố gắng phấn đấu trong học tập thật để không phụ lòng mọi người. Biết tin Thế Anh đỗ thủ khoa, thấy cô lấy đó làm niềm tự hào, hãnh diện.

 Ảnh minh họa


Trong nhà vật dụng quí nhất là chiếc ti vi cũ được cho để em học trực tuyến  (Ảnh: Phạm Huy)


Mong học giỏi để thoát nghèo
 
Trong ngôi nhà của gia đình Thế Anh không có đồ dùng nào giá trị, ngoài chiếc xe đạp cũ mèm được mẹ mua cho từ năm lớp 8 để đến trường, và chiếc ti vi cũ được cho để em học trực tuyến.  
 

 Ảnh minh họa

 Giấy khen đạt giải nhất học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh (Ảnh: Phạm Huy)

Mẹ của Thế Anh năm nay 54 tuổi là bộ đội xuất ngũ. Khi làm trong quân đội, mẹ cậu từng là lính hải quân, tham gia quân ngũ từ năm 1997 – 1982 tại Bán đảo Sơn Trà và Bạch Long Vĩ (Đà Nẵng và Hải Phòng ). Hiện nay sức khỏe của mẹ em không được tốt do mắc nhiều bệnh như viêm đa khớp, bệnh huyết áp thấp và  rối loạn tuần hoàn não từ nhiều năm nay. Bệnh của mẹ Thế Anh ngày càng nặng, nhưng do kinh tế khó khăn, nên không có điều kiện đi chữa trị.  

Trong xã, gia đình Thế Anh thuộc diện hộ nghèo, hai mẹ con chỉ có ruộng, chỉ có 1,5 sào ruộng, hàng ngày vẫn xin làm thêm trả khoán cho những người trong xã gần 1 mẫu ruộng và đi làm thuê để kiếm thu nhập. Ngoài ra hai mẹ con còn chăn nuôi lợn, gà... Tranh thủ những khi rảnh rỗi  Thế Anh còn đi làm thuê, làm thợ hồ để có thêm  tiền ăn học cũng như trang trải tiền mua thuốc khi mẹ đau ốm.

Với mong muốn thoái khỏi cái đói nghèo và giúp đỡ mẹ già những lúc ốm đau,  chính là động lực để giúp Thế Anh có quyết tâm thi vào ngành công nghệ thông tin của trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
  

 Ảnh minh họa

 Rất nhiều giấy khen của Thế Anh trong những năm học cấp 3 (Ảnh: Phạm Huy)


Mẹ Thế Anh bùi ngùi cho biết:  “Em nó đỗ thủ khoa tôi vui lắm, nhưng 1 tháng nữa khi em nhập học chưa có khoản nào để cho em đóng tiền học phí đầu năm, nhà có làm thuê gần 1 mẫu ruộng, đã lo trả khoán còn một ít cũng bán để lấy tiền cho em nó đi thi hết cả rồi. Tôi rất mong được sự giúp đỡ của mọi người để cho em có tiền chi phí khi vào năm học".

Đánh giá về cậu học trò chăm chỉ hiếu học, thầy giáo Hoàng Gia Hứng, dạy toán tại lớp 12A6 trường THPT Bắc Duyên Hà, cho biết: "Em Thế Anh là người rất ngoan ngoãn, chín chắn, thông minh, ít nói, dù hoàn cảnh của em rất khó khăn nhưng em đã vượt lên và luôn là học sinh xuất sắc của trường. Em là thành viên tích cực của đội tuyển của huyện và của tỉnh của trường và của lớp…".

 

Theo BẢO HẢI