Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Vĩnh Phúc.
Đăng ngày 28/7/2012
E-mail     Bản in

HỌ LƯU - LÀNG ĐÔNG MẬT, SƠN ĐÔNG, LẬP THẠCH, VĨNH PHÚC
Tôi là Lưu Văn Thành, sinh năm 1950. Tôi sinh ra và lớn lên tại làng Đông Mật, xã Sơn Đông,Lập Thạch, Vĩnh Phúc (Sơn Đông là quê của Tả Tướng quốc Trần Nguyên Hãn). Học hết lớp 7, vào cấp 3 tôi được đi học tại lớp Toán đặc biệt của tỉnh Vĩnh Phúc, rồi lớp 10 học Chuyên toán của ĐH Tổng hợp, Hà Nội. Sau đó được đi học ĐH ở Ôđetxa, Liên Xô (cũ). Năm 1975 về nước và làm việc tại Hà Nội đến nay. Năm 1983 tôi có đi Nghiên cứu sinh tại trường cũ (ĐHBK Ôđetxa) và trở thành Phó Tiến sỹ (nay gọi là Tiến sỹ).
 
Tôi thuộc dòng họ Lưu sống tại làng Đông Mật. Theo lời bố tôi kể lại thì dòng họ Lưu ở đây có thể bắt nguồn gốc từ Nghệ An. Gia phả trước kia có lập đầy đủ. Tuy nhiên, năm đại hồng thủy 1969-1970, nước ngập lút nóc nhà, ống tre cất Gia phả bị ngâm nước, mối xông hết phần lớn, phần còn lại bị mủn nát.Cụ Tổ là Lưu Văn Bính (sống vào khoảng 1770 – 1840), hiệu là Lưu Quý Công (cũng có thể có tên khác là Lưu Công Nghiệp).
 
 (*)). Nghe đâu Cụ học và đỗ đạt nhất định và được bổ nhiệm làm cai tù. Nhà tù Cụ làm cai, hình như là Nhà tù thành Hà Tây (Xứ Đoài). Do Cụ rất nhân hậu, thương người và khí khái nên tù nhân rất mến mộ. Một lần có một tù nhân là Cụ Đồ Xuyên bị oan nên trốn tù. Theo quy định thì người cai nào để xổng tù nhân thì phải vào tù thay thế. Nghe tin Cụ Cai Bính bị ngồi tù thay thế nên tù nhân bỏ trốn là Cụ Đồ Xuyên đã tự giác quay lại để cứu Cụ Cai và nói sẽ trốn vào ca khác. Ngoài ra, Cụ được được chứng kiến nhiều sự rủi ro và cảm thấy không hợp với việc cai tù, nên Cụ và Cụ Đồ Xuyên cùng bỏ trốn.
 
Cụ Cai Bính lên ẩn dật và định cư tại làng Đông Mật (xã Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc).Còn người tù nhân cùng bỏ trốn là Cụ Đồ Xuyên về ẩn dật và định cư tại ở đất Quảng Cư (nay là xã Tuân Chính, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Hai Cụ và sau này hai gia đình vẫn đi lại, kết giao với nhau đến ngày nay.Tính đến nay, dòng họ Lưu tại Đông Mật đã có 7 đời (nhưng nếu tính đến tôi là 5 đời). Khi về đây định cư, nghe nói Cụ Tổ giỏi chữ Nho và biết nghề thuốc bắc nên ngoài bốc thuốc cứu dân nghèo, Cụ còn được các nhà khá giả trong làng mời đến dạy học cho con cháu của họ.Bốn đời đầu tiên các Cụ đề làm thầy đồ, thầy thuốc hoặc thầy cúng để cứu dân nghèo.
 
Đặc biệt, có một nhánh đời thứ 3 là Cụ Lưu Văn Hậu (còn gọi là Cụ Xã Hậu) lên làm ăn ở Điền Sơn, Yên Sơn, Tuyên Quang. Cụ Xã Hậu lấy vợ con thầy cúng nên học và theo nghề này.Thầy trò Cụ đi cúng khắp vùng, tiếng tăm đến tai Tướng Cờ Đen Lưu Vĩnh Phúc, Cụ Xã Hậu được mời đã cúng khỏi bệnh cho vợ tướng Phúc, hai người nhận họ và nhờ đó gia đình Cụ Xã Hậu nổi lên rất nhanh chóng. Quân của Lưu Vĩnh Phúc (1837-1917) đánh Pháp tại Phía Bắc Việt Nam từ 1865 - 1885.
 
Gia phả dòng họ Lưu tại Đông Mật đang được chúng tôi lập lại. Trong đó còn khuyết một thông tin quan trọng là nguồn gốc của dòng họ là từ đâu???Rất mong các Ông, các Bác nếu ai biết hoặc đối chiếu với Gia phả dòng họ của mình mà có được thông tin liên quan gì thì báo giúp. Chúng tôi sẽ cảm tạ và xin đến tận nơi để đối chiếu.
 
Tiến sĩ LƯU VĂN THÀNH
ĐT: 090 340 2636 Email: thanh.luu@lhp.vn Đ/C: 68 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

(*)- Cụ Cai Bính có thể còn có tên là Lưu Công nghiệp, hoặc người trước đó của Cụ có tên vậy.

Tiến sĩ LƯU VĂN THÀNH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)