Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. NHÂN TÀI LƯU TỘC.
Đăng ngày 27/01/2015
E-mail     Bản in

Lương y Lưu Hồng Hải -Tâm tài người thầy thuốc
Mỗi năm, cứ chuẩn bị đến ngày 27/02 ngày vinh danh và tri ân đội ngũ làm thầy thuốc trong cả nước, nghĩ về những người thầy thuốc, tôi lại trào dâng lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến một người thầy thuốc tận tâm với nghề.

Dịp đầu xuân Ất Mùi 2015 chúng tôi có dịp về lại thăm mảnh đất Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh, nơi chứa đựng trong tôi câu chuyện về một người thầy thuốc. Đó là câu chuyện gợi mở cho một dòng tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề của Lương y đa khoa Lưu Hồng Hải. Ông sinh năm Định Hơi (1947), Lương y Lưu Hồng Hải từ nhỏ đã có niềm đam mê đọc và nghiên cứu các sách về y học cổ truyền của các bậc danh y tiền nhân. Đặc biệt là hệ thống các đầu sách cổ quý giá nhất về những tinh hoa của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến là các sách của cụ tổ Lưu Hà Giang, cụ Chu Đăng Khê, Lý Đông Viên, toàn tập của cụ Trương Trọng Cảnh… Đó là những đại danh y trong khoảng thời gian từ thế kỷ 16, 17, 18, và trọn bộ y tông tâm tĩnh của cụ Hải Thượng Lãn Ông.

Lương y Lưu Hồng Hải

Đam mê nghiên cứu, tìm tòi nhưng Lương y Lưu Hồng Hải vẫn lớn lên lập nghiệp với nghề giáo, và vốn là giáo viên trung học phổ thông tại quê hương ông. Thời kỳ cả nước đang trong khó khăn khi phải thực hiện cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghề giáo lúc đó cũng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến đời sống của gia đình Lương y Hải cũng gặp muôn vàn khó khăn.

Bối cảnh đó đã buộc thầy Hải đưa ra quyết định thôi không tiếp tục theo nghề giáo, và thời điểm năm 1975 – 1978 ông quyết định xin thôi việc ở nhà trường rồi chú tâm tập trung vào nghiên cứu, bốc thuốc chữa bệnh. Đến năm 1982 để bảo đảm cho việc phát triển nghề một cách chuyên sâu hơn, ông đã quyết định theo học lớp lương y thừa kế do Trung ương Hội Đông y tổ chức. Cũng từ đây, ông Hải đã đi sâu vào nghiên cứu nhiều các bài thuốc cổ phương qua các công trình nghiên cứu từ các đại danh y tiền nhân.

Có một điều khá thú vị là trong số các cuốn sách của các đại danh y mà ông có hầu như toàn là tiếng Trung Quốc, do đó để nghiên cứu thật chi tiết và có hiệu quả từ các phương pháp, bài thuốc... cho đến việc sử dụng thần thái, nhân sinh quan để bốc thuốc chữa bệnh, ông Hải đã phải cất công tìm đến các chuyên gia, những người am hiểu về y học cổ truyền biết về tiếng Trung Quốc để nhờ dịch. Cứ thế, hết công trình này đến công trình khác, ông như đã lĩnh hội được toàn bộ các đầu sách quý giá từ các bậc tiền nhân để lại. Để rồi giờ đây, ông đã thuần thục mọi phương cách, bài thuốc, loại bệnh để kê đơn, bốc thuốc chữa cho nhiều loại bệnh khác nhau.

Trò chuyện với chúng tôi, Lương y Lưu Hồng Hải chia sẻ: “Hành nghề bốc thuốc chữa bệnh là một lĩnh vực dày công phu, và phải thực sự tận tâm, nhiệt huyết, luôn luôn phải học hỏi, tìm tòi để nghiên cứu cho ra được các phương pháp phù hợp, để duy trì cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn giúp phát triển nghề”. Cũng bởi niềm đam mê, lòng nhiệt tâm và những mong muốn được chữa bệnh cứu người, trong quá trình vừa hành nghề, vừa đào sâu nghiên cứu, học hỏi, ông đã nghiên cứu và đưa vào chữa bệnh thành công cho nhiều người bệnh thông qua một số phương pháp cổ truyền mà được người bệnh và giới lương y đánh giá cao.

Tiêu biểu phải kể đến phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ, sống lưng, thoát vị đĩa đệm; chữa suy thận bằng phương pháp cổ phương của Cụ Chu Đăng Khê; chữa ung bướu của Cụ Lưu Hà Giang… tất cả các bài thuốc này đều sử dụng các cây thuốc quý, nhất là cây thuốc Nam vốn có rất nhiều ở khắp các địa phương trên đất nước ta. Cụ thể, là chữa u gan bằng cây Lan Kim Tuyến; chữa u dạ dày, trực tràng, u tụy bằng cây Sói rừng, cây Cựu tiết tràng; chữa bướu cổ đa nhân từ cây và khoáng vật bằng phương pháp y học cổ truyền. Theo lương y Hải, với bệnh bướu cổ đa nhân việc sử dụng phương pháp này luôn luôn đem lại hiệu quả rất cao, và thực tế đã có hàng trăm trường hợp mắc bệnh này đã được chữa khỏi.

Qua tiếp xúc với người bệnh, danh tiếng của thầy Hải quả là đồn xa. Những người đến với thầy chủ yếu là do có người mách, nhất là những người ấy đều đã được thầy mát tay chữa khỏi bệnh. Như trường hợp của bệnh nhân ở Quảng Ninh bị u não lên tận đây vì nghe danh thầy, hay trường hợp bệnh nhân bị u da… đã từng chữa tây y mà không có kết quả, nhưng khi đến với thầy Hải, sau những thang thuốc đầu tiên ổn định rồi dần bệnh tình thuyên chuyển… Nhiều người từ khắp cả nước nghe thông tin về thầy Hải cũng đã trực tiếp gọi điện nhờ thầy bốc thuốc. Cứ như vây, ngày này qua ngày khác, số lượng bệnh nhận đến với thầy Hải ngày càng đông thêm, và quý giá hơn, là những người đến với thầy, sử dụng thuốc của thầy đều đã khỏi bệnh. Đặc biệt, có một số bệnh nhân ở Hải Phòng, Quảng Ninh bị u tụy... khi được thầy thăm khám và cắt thuốc cho điều trị đã trở lại bình thường. Đó là sự thật và là điều quý nhất, đáng trân trọng nhất không chỉ đối với người bệnh mà còn có ý nghĩa lớn lao đối với cộng đồng, xã hội.

Tình cảm, tâm huyết, lòng nhân từ của lương y với bệnh nhân mới thật là đáng quý. Ông nói: “Tôi rất tự hào với công việc cứu chữa của mình. Tôi luôn muốn làm những công việc có ích cho xã hội và đất nước. Đặc biệt, đối với người làm nghề y đức như chúng tôi, cái tâm phải luôn được đề cao”.Có lẽ cũng bởi thế mà nhiều người đến với ông trong hoàn cảnh khó khăn đều được ông giúp đỡ, ông cũng đã nhiều lần làm từ thiện, thăm khám chữa bệnh miễn phí ở những nơi có điều kiện khó khăn, người già, khuyết tật…

Nhìn khuôn mặt phúc hậu, nụ cười luôn thường trực trên môi, nhìn ông tôi như thấy cuộc sống trở nên bình yên, thanh tịnh. Bằng trái tim yêu, trọn vẹn với nghề, sự thủy chung với nền y học cổ truyền dân tộc, Lương y Lưu Hồng Hải đã và đang góp phần quan trọng trong việc tìm tòi, chắt lọc ra những bài thuốc quý, giúp chữa bệnh, cứu người, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của nền y học cổ truyền Việt Nam.

 

Theo NGUYÊN CÁT


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)