Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 12/2/2015
E-mail     Bản in

Đại lễ An vị tượng Tể tướng Lưu Nhân Chú
(LUUTOC.VN) - Ngày 08/02/2015, Tượng đồng Danh nhân Tể tướng Lưu Nhân Chú đã được tổ chức đón rước trang trọng và An vị tại Đền thờ Lưu Nhân Chú trong Khu di tích Núi Văn – Núi Võ, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên. Tham gia buổi lễ gồm khoảng nghìn người, trong đó số lượng quan khách và đại biểu là 420 người. Tuy giáp ngày Tết truyền thống nhưng vẫn có 15 Đoàn Họ Lưu với tổng số khoảng 160 Đại biểu và đồng tộc về tham dự.
 
Đền thờ Danh nhân Lưu Nhân Chú trước thời điểm yên vị  tượng (ngày 08/02/2015)
 
Danh nhân Lưu Nhân Chú sinh ra tại xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên, trong một gia đình quý tộc, ba đời là phiên thần quản giữ Thái Nguyên - một vùng trọng yếu phía Bắc kinh đô Thăng Long. Ngài cùng cha là Lưu Trung và em rể là Phạm Cuống đã vào Lam Sơn phò Lê Lợi từ năm 1409 và tham dự Hội thề Lũng Nhai năm 1416, dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh cứu nước.
 
Lưu Nhân Chú là một nhân tài xuất chúng, có mặt ở mọi chiến trường: Thanh Hóa, Nghệ An, Ai Lao, Đất Bắc, biên giới và lập chiến công rất lớn ở các trận chủ chốt: Khả Lưu (Nghệ An - 1424), Tây Đô (Thanh Hóa - 1425), chặn địch ở vùng đất Bắc (1426), Ải Chi Lăng (1427), Xương Giang (1427)... Đỉnh điểm là Ngài đã tham gia chỉ huy đánh tan đại quân tiếp viện của giặc và chém đầu chủ tướng Liễu Thăng tại ải Chi Lăng (Lạng Sơn - 1427). Vương Thông bị vây chặt ở Đông Quan, tiệt đường phải ký hoà ước và rút quân về nước. Đất nước hoàn toàn được giải phóng.

Lưu Nhân Chú được Thái Tổ Lê Lợi đánh giá cao tột đỉnh qua bài chế khen thưởng năm 1427: “Mến ngươi là người giúp việc tài giỏi ở đời, là bề tôi tận tụy của nước, nên Trẫm cho cái vinh hạnh ở ngôi Tể tướng mà vẫn giữ cái trách nhiệm về binh quyền”; được phong tước vị là Lũng Quốc công, Á Thượng hầu.

Năm 
1434 Lê Thái Tổ mất, Lê Thái Tông lên ngôi còn nhỏ, Tư đồ Lê Sát phụ chính, do ghen ghét Ngài, ngầm sai người ám hại. Năm 1437, Lê Thái Tông khi trưởng thành đã tự mình cầm quyền, giải oan cho Ngài và trị tội tử hình Lê Sát. Năm 1474, Lưu Nhân Chú được truy phong là “Thái phó Trung Quận công”; năm 1484 - truy tặng là “Thái phó Vinh Quốc công”.

Gia đình Lưu Nhân Chú có 04 đại quan trong triều Nhà Lê, đó là Lưu Trung (Thân phụ), Trịnh Khắc Phục (anh em cùng mẹ khác cha) và Phạm Cuống (em rể). Họ đều là Khai quốc Công thần triều Lê Sơ và được mang Quốc tính - họ Vua.

 
Trong dân gian, Lưu Nhân Chú xuất hiện có yếu tố thần linh, được báo mộng phò Minh Vương Lê Lợi đánh giặc, cứu nước và đem lại cuộc sống hòa bình cho nhân dân. Ngài được dân gian miêu tả có "tướng lạ - tài lạ" phi phàm, có sức khỏe phi thường, đánh được hổ, vật được trâu. Đức Ngài trở thành một “Hiền Phúc Thần” bất tử, luôn phù trợ cho dân lành, được thờ tại Đền Lưu Nhân Chú trong khu Di tích cấp Quốc gia Núi Văn - Núi Võ tại quê Ngài ở Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên.

Dự án đúc tượng đồng Danh nhân Tể tướng - Tướng quốc Lưu Nhân Chú đã được khẩn trương tiến hành các thủ tục liên tục gần một năm (từ ngày 15/3/2014: hình thành ý tưởng đúc tượng vào ngày Giỗ 580 năm của Tể tướng và đến ngày 08/02/2014 tượng đã được yên vị).
 
Sau khi đề xuất công đức đúc tượng đồng của Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc (đại diện cho gia đình Nhà tài trợ) được Ban Nghiên cứu Họ Lưu Việt Nam (BNC HLVN) và Lãnh đạo xã Văn Yên ủng hộ, Ban Nghiên cứu đã tập hợp tư liệu lịch sử (chính sử và dã sử) và tham vấn với một số Sử gia đầu ngành của Hội KHLS Việt Nam để có căn cứ khoa học xác đáng. Hơn nữa, Ban Nghiên cứu và Nhà tài trợ đã trao đổi với Nhóm Tư vấn Thiết kế sáng tác tượng (Nhà Điêu khắc Bùi Ngọc Lân và HS Lưu Thiên An), rồi tổ chức gặp mặt các chuyên gia về văn hóa, mỹ thuật, điêu khắc để xin ý kiến tham vấn về Thiết kế ý tưởng và mẫu thiết kế sơ bộ ban đầu.
 

Ngày 9/10/2015, Thiết kế ý tưởng và mẫu sơ bộ pho tượng đã được Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên; UBND huyện Đại Từ và lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Văn Yên và BLL Thường trực Lưu Tộc VN nhất trí về nguyên tắc làm cơ sở cho hoàn thiện và thuyết minh tại Hội thảo Khoa học, do Sở VHTTDL Thái Nguyên chính thức tổ chức vào ngày 5/12/2014.
 
Hội thảo đã nhận được sự đồng thuận của tất cả đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Viện Sử học Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, BLL LTVN, dòng họ Lưu Sỹ ở xã Văn Yên và Nhà tài trợ. Ngày 26/1/2015, Cục Di sản Văn hóa, Bộ VHTTDL đã chính thức về phê duyệt đúc tượng đồng Danh nhân Lưu Nhân Chú và các đồ thờ chính bài trí trong đền (Văn bản số 39/DSVH-DT).
 
Lễ đúc tượng Danh nhân Lưu Nhân Chú tại thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Đinh ngày 27/01/2015) 
 
Ban Điều hành đúc tượng đã được thành lập (gồm đại diện của BLL LTVN, Ban QLDT đền Lưu Nhân Chú, Nhà Tài trợ, họ Lưu Sỹ ở xã văn Yên và Nhóm Tư vấn TK). Ngày 27/1/2015, Ban điều hành đã cùng đội thợ của Ông Phạm Văn Thường tổ chức đúc thành công pho tượng với sự hiện diện chứng kiến của 120 đại biểu, gồm 15 đoàn: Đoàn Sư thầy (do Đại đức Thích Minh Lâm làm đại diện); huyện Đại Từ (do Ông Nguyễn Mạnh Hoạt, PCT UBND huyện Đại Từ đại diện); xã Văn Yên (có mặt đủ lãnh đạo chủ chốt, do Ông Ngô Ngọc Thanh - BT ĐU và Ông Vũ Quyết Tiến - CT UBND xã dẫn đầu); BLL LTVN (gồm HS Lưu Thiên An, TS Lưu Văn Thành và DN Lưu Thành); Gia đình Nhà tài trợ (gồm Cụ Lưu Thế Lũy cùng 4 con gái và vợ chồng DN Lưu Vĩnh Phúc), cùng các Đoàn: Ban QLDT đền Lưu Xá (xã Canh Tân, Hưng Hà, Thái Bình); Khu phố Hào Nam (Q. Đống Đa, HN) và các dòng họ Lưu: thôn Đại Độ (xã Võng La, Đông Anh, HN); xã Văn Yên (Đại Từ, TN); làng Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, HN); thôn Hưu Từ (xã Hữu Hòa, Thanh Trì, HN); thôn Nam Hải (Sơn Đông, Lập Thạch, VP); Thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên, VP); thôn Hương Cát (Trực Ninh, NĐ); thôn Liên Tỉnh (xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định); thôn Nam Phong (Ngoại thành, TP Nam Định) và Công ty CP XDNM Long Giang (Hà Nội) và đội thợ đúc thị trấn Lâm (Ý Yên, Nam Định).
 
Tại buổi Lễ, số vàng của một số Đại biểu và Nhân dân cùng hậu duệ Họ Lưu phát tâm cung tiến đã được đưa vào tượng là 1,5 cây và số tiền công đức là 31.300.000 đồng (điển hình có Ông Lưu Sỹ Long là đồng tộc họ Lưu Sỹ ở Văn Yên - Chủ Doanh nghiệp, Công ty TNHH Phúc Song Long, Bình Dương công đức 10 triệu, hai gia đình Ông Lưu Đức Tỉnh và Lưu Đức Vĩnh công đức 5 triệu, gia đình Ông Lưu Vĩnh Vực (Đông Anh) công đức 2,2 triệu, gia đình ông Lưu Viết Vượng (Hà Đông) công đức 2 triệu...và nhiều người cúng tiến với số tiền nhỏ hơn nhưng do trong khuôn khổ của bài không thể thống kê hết được).

Pho tượng đã được đúc từ đồng dòng đỏ, nhập khẩu, tổng trọng lượng một tấn rưỡu và tổng chi phí khoảng một tỷ đồng.

 Ngày 07/02/2015 pho tượng đã hoàn tất các chi tiết điêu khắc dưới sự chỉ đạo và giám sát của tác giả thiết kế Điêu khắc gia Bùi Ngọc Lân và Họa sĩ Lưu Thiên An. Ngay ngày hôm sau (08/02/2015), pho tượng đã được đội vận chuyển chuyên nghiệp đưa lên xã Văn Yên và khóe léo đặt an toàn lên bệ trong Đền. Ban tổ chức Lễ An Vị Tượng của xã Văn Yên (có sự chỉ đạo của Sở VHTTDL Thái Nguyên; UBND huyện Đại Từ và sự phối hợp của BLL LTVN, Nhà tài trợ) đã tổ chức trang trọng và chu đáo cả nghi lễ hành chính Nhà nước và nghi lễ tâm linh An vị tượng. 

Pho tượng Tể tướng Lưu Nhân Chú sau khi được yên vị  (ngày 08/02/2015)

            Khoảng 1.000 đại biểu và nhân dân cùng các Sư thầy lòng thành trân trọng thắp hương và ngưỡng mộ chứng kiến Hiền Phúc Thần Tể tướng Lưu Nhân Chú đã hóa thân nhập vào pho tượng để mãi mãi được thờ cúng tại quê hương của Ngài, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
 

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Phó Chủ tịch Huyện Đại Từ 
giới thiệu về thân thế và sự nghiệp Danh nhân Lưu Nhân Chú.


TS. Lưu Văn Thành - Phó ban Thường trực Ban Liên lạc Lưu Tộc VN giới thiệu về Họ Lưu - Việt Nam


Doanh nhân Lưu Vĩnh Phúc - TGĐ Tổng Cty Long Giang Nhà tài trợ chính công đức tượng đồng Ngài Lưu Nhân Chú


Ông Thái Thanh Hanh, GĐ Sở VHTTDL Thái Nguyên phát động công đức các hạng mục đồ thờ bài trí trong Đền.


Ông Ngô Ngọc Thanh, Bí thư ĐU xã Văn Yên phát biểu cảm ơn.
 
          Phát biểu tại Lễ An vị tượng, Ông Nguyễn Mạnh Hoạt (PCT UBND huyện Đại Từ) giới thiệu về Tể tướng Lưu Nhân Chú, Ông Thái Thanh Hanh (GĐ sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên) cảm ơn gia đình Cụ Lưu Thế Lũy đã phát tâm công đức đúc pho tượng và hoan nghênh Họ Lưu Việt Nam đã điều hành đúc thành công pho tượng một cách mỹ mãn và phát động kêu gọi các doanh nhân, quan chức, những người thành đạt của địa phương: Văn Yên - Đại Từ - Thái Nguyên và Hậu duệ dòng họ Lưu VN toàn quốc tiếp tục phát tâm công đức cung tiến các hạng mục đồ thờ còn thiếu để bài trí nội thất trong Đền thờ Ngài được tăng thêm phần trang nghiêm, xứng đáng với công lao to lớn của Ngài đối với cả dân tộc và dòng họ Lưu - Việt Nam.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi nói trên tại buổi Lễ, số tiền công đức tiền mặt thu được là 49 triệu đồng, trong đó nổi bật là 18 triệu đồng của CBNV Công ty CP XDNM Long Giang - cung tiến đôi ngựa gỗ và 10 triệu đồng của Ông Vương Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Lưu Nhân Chú (xã Ký Phú, Đại Từ) - cung tiến chiếc chiêng đồng. Đặc biệt ý nghĩa là NĐK Bùi Ngọc Lân và HS Lưu Thiên An đã cung tiến bộ chấp kích bằng đồng để Tể tướng có binh khí đi cùng khi vận chuyển từ xưởng đúc (thị trấn Lâm, Nam Định) về đền ở Văn Yên. Ngoài ra, Doanh nhân Lưu Công, Chủ Công ty Dược phẩm Lưu Công (Mỹ Đình, Hà Nội) đã đăng ký cung tiến chiếc đỉnh hóa vàng (trị giá 15 triệu đồng)... Chi tiết có ghi trong Danh mục các đồ thờ còn thiếu kêu gọi cung tiến. Các cá nhân hoặc đơn vị có tấm lòng phát tâm công đức vào đền có thể lựa chọn hạng mục phù hợp hoặc bằng tiền mặt, đăng ký và gửi trực tiếp về Ban QLDT đền Lưu Nhân Chú, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (liên hệ Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịc UBND xã - Trưởng Ban QLDT, ĐT: 0986 884 266).   

DANH MỤC ĐỒ THỜ CÒN THIẾU KÊU GỌI CUNG TIẾN
ĐỂ BÀI TRÍ TRONG ĐỀN THỜ TỂ TƯỚNG LƯU NHÂN CHÚ
(Di tích cấp quốc gia Núi Văn - Núi Võ, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên)
 
TT HẠNG MỤC ĐƠN VỊ SỐ LG TRỊ GIÁ
(Đ)
GHI CHÚ
1 Ngựa gỗ 2m (1 xích mã, 1 bạch mã) Con 2 18.000.000 Cty CP XDNM Long Giang đã cung tiến
2 Chấp kích đồng (cán gỗ) Bộ 1 15.000.000 Ô. Bùi Ngọc Lân và Ô. Lưu Thiên An đã cung tiến 
3 Bát bửu gỗ Bộ 1 18.000.000  
4 Hoành phi - đại tự gian giữa Bức 1 10.000.000 Đã có đơn vị xác nhận đăng ký cung tiến
5 Cửa võng gian giữa (dài 3,3m) Bức 1 15.000.000
6 Câu đối gỗ, hai cột chính, 0,5x2,5m  Đôi 1 9.000.000
7 Hoành phi - đại tự gian phải Bức 1 10.000.000  
8 Cửa võng gian phải (dài 3,3m) Bức 1 15.000.000  
9 Câu đối gỗ, hai cột bên, 0,5x2,5m  Đôi 1 9.000.000  
10 Hoành phi - đại tự gian trái Bức 1 10.000.000  
11 Cửa võng gian phải (dài 3,3m) Bức 1 15.000.000  
12 Câu đối gỗ, hai cột chính ,0,5x2,5m Đôi 1 9.000.000  
13 Câu đối gỗ, lòng máng 0,4x2,5m Đôi 1 9.000.000  
14 Câu đối gỗ, lòng máng 0,4x2,5m Đôi 1 9.000.000  
15 Kiệu nhang án (kiệu nhỏ)   Chiếc 1 15.000.000  
16 Kiệu long đình Chiếc 1 25.000.000  
17 Hạc thờ, cao 2m – bằng đồng Đôi 1 35.000.000  
  Hạc thờ, cao 2m – bằng gỗ Đôi 1 12.000.000  
18 Hộp gỗ (để ấn tướng) Chiếc 1 1.500.000  
19 Bài vị thờ Chiếc 2 1.000.000  
20 Ấn Tể tướng (bằng đồng) Chiếc 1 10.000.000  
21 Đại đao đồng - 30kg Chiếc 1 15.000.000  
22 Kiếm thờ -10kg Chiếc 1 5.000.000  
23 Bộ ngũ sự (bằng đồng) Bộ 1 45.000.000  
24 Bộ ngũ sự (bằng đồng) Bộ 1 45.000.000  
25 Bộ ngũ sự (bằng đồng) Bộ 1 45.000.000  
  Bộ ngũ sự (bằng gỗ) Bộ 03 15.000.000  
26 Trống đại Chiếc 1 5.000.000  
27 Chiêng đồng đại Chiếc 1 10.000.000 Ô. Vương Lâm, HT Trg THPT Lưu Nhân Chú đã cung tiến
28 Khánh đồng (50kg) Chiếc 1 50.000.000  
29 Song bình (đại) Đôi 2 20.000.000  
30 Ba loại cờ:     3.500.000  
  - Cờ Thần Lưu Tộc Việt Nam Chiếc 1 1.000.000 BLL LTVN đã cung tiến
  - Cờ ngũ sắc Chiếc 5 1.500.000  
31 Lọng thờ Đôi 1 15.000.000  
32 Đỉnh hóa hương Chiếc 1 15.000.000 Công ty Dược phẩm Lưu Công cung tiến
33 Bức trướng thảm nhung làm nền sau tượng, 6,5m2 Chiếc 1 5.000.000  
  Tổng cộng (đồng) 540.000.000  
  (Bằng chữ: Năm trăm bốn mươi triệu đồng)  

Ban Điều hành đúc tượng và Ban QLDT Đền Lưu Nhân Chú rất mong nhận được sự hưởng ứng của tất cả Nhân dân và khách thập phương cùng đồng tộc Họ Lưu - Việt Nam toàn quốc (bao gồm tất cả bà con đang sinh sống ở trong và ngoài nước) thể hiện ngưỡng mộ Danh nhân Tể tướng - Tướng quốc Lưu Nhân Chú bằng hành động công đức một phần dù to dù nhỏ ngân quỹ hoặc bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật tiến cúng để trang trí hoàn thiện Đền thờ Tể tướng Lưu Nhân Chú được khang trang xứng tầm với công lao của Ngài.

Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ Cầu Thần An Vị Tượng Danh nhân Tể tướng Lưu Nhân Chú:
 
     
Lễ nghinh đón tượng Ngài Danh nhân, Tể tướng Lưu Nhân Chú về Đền thờ















Đài TRuyền hình Thái Nguyên phỏng vấn
TS. Lưu Văn Thành - Phó ban Thường trực Ban Liên lạc Lưu Tộc VN 








 
BAN ĐIỀU HÀNH ĐÚC TƯỢNG
 DANH NHÂN TỂ TƯỚNG LƯU NHÂN CHÚ  
 
BAN BIÊN TẬP LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)