Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Quảng Bình.
Đăng ngày 9/8/2014
E-mail     Bản in

Đại tộc Lưu Văn - Cao Lao Hạ Khánh thành Nhà thờ họ nâng cấp “TO ĐẸP HƠN”
(LUUTOC.VN): Dòng họ Lưu Văn là một trong dòng họ lớn trong làng Cao Lao Hạ (Quảng Bình) thờ Ngài Lưu Quý Công, là Thủy Tổ chung của hai dòng họ Lưu lớn là Lưu Văn và Lưu Quan. Ngài là Đại Tướng quân, được phong là Dực bảo Trung Hưng Linh phủ Chi thần, là một trong ba vị Tiền hiền khai khẩn làng Cao Lao Hạ. Do thiên tai nên trong vòng 2 năm (2012-2014) dòng họ Lưu Quan đã tổ chức tôn tạo và khánh thành Nhà thờ họ 2 lần. BBT xin giới thiệu bài viết của Nhà thơ Cảnh Giang (cộng tác viên của Ban Nghiên cứu Họ Lưu Việt Nam) về sự kiện này.
 
Nhà thờ Họ đại tộc Lưu Văn, một trong 24 nhà thờ họ ở làng Cao Lao Hạ, Hạ Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình bị tàn phá mang đầy thương tích sau hai cuộc chiến tranh tàn khốc của Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Sau ngày thống nhất đất nước, con cháu dòng Họ Đại tộc Lưu Văn đã góp sức người sức của tôn tạo, xây dựng lại nơi thờ cúng ngài Thủy tổ Lưu Văn và các ngài hậu hiền khai canh qua 20 đời, tạo dựng cho con cháu hôm nay dài dòng lớn họ.
 











 
Qua nhiều lần tu sửa, như ngày 02/02/Nhâm Thìn (tức 23/02/2012), con cháu dòng họ đại tộc Lưu Văn trong và ngoài làng đã đồng sức, đồng lòng tự nguyện đóng góp và khởi công tôn tạo xây dựng Nhà thờ họ. Sau 7 tháng thi công, nhà thờ Họ Đại tộc Lưu Văn đã hoàn thành khang trang, vừa hiện đại, vừa cổ kính và được long trọng tổ chức khánh thành vào ngày 15/8/Nhâm Thìn (30/9/2012)

Vừa tròn một năm ngày 30/9/2013, cơn Bão số 10 đã đổ bộ và tàn phá Quảng Bình, với sức gió nơi trung tâm cấp 11 giật trên cấp 13, Làng Cao Lao Hạ nước dâng ngập tràn, gây thiệt hại hết sức nặng nề. Nhà thờ Họ Đại tộc Lưu Văn cũng bị tổn thất do cơn bão gây ra.

Rằm tháng 3 năm Giáp Ngọ (2014), Hội đồng Họ Tộc Lưu Văn, do Ông Lưu Văn Học làm Trưởng tộc, đã kêu gọi con cháu đinh tráng trong dòng họ khắp nơi trong cả nước cung tiến, ủng hộ nâng cấp lần 2 trong gần 2 năm (2012 -2014).

Được sự phấn khởi hưởng ứng của con cháu, luôn hướng về Ông bà Tổ tiên nơi quê cha đất Tổ, sau 4 tháng xây dựng nâng cấp, Nhà thờ Họ đại tộc Họ Lưu Văn đã trở nên khang trang, bề thế, hiện đại hơn về kiến trúc và uy nghiêm về vóc dáng, uy nghi về hình thức, thể hiện sự tài hoa tinh xảo tay nghề cao của các nghệ nhân với sự uy nghiêm của “Lưỡng long triều nguyệt ”, của sự đăng đối cung đình, sự hài hòa của các bức họa gắn nổi sành sứ: Long, Lân, Quy, Phượng, sự  tươi tắn của các bức hình: Xuân, Hạ, Thu, Đông, Cúc, Mai, Tùng, Bách. Các câu đối, các bức hoành phi thể hiện sự khát khao lớn mạnh của dòng họ, tôn vinh công đức của Tổ tiên, và sự tiếp nối xứng đáng của con cháu hôm nay và mai sau... đồng thời rất cân đối, hài hòa và đồng bộ với các bức tranh Thủy Mạc óng ánh, sinh động đủ gam màu sắc...

Ngày 9 tháng 7 Âm lịch hằng năm là ngày húy nhật của Ngài Đại Tướng quân Lưu Quý Công, Ngài được phong là Dực bảo Trung Hưng Linh phủ Chi thần, là một trong ba vị Tiền hiền khai khẩn Làng Cao Lao Hạ, và là Thủy tổ của hai dòng Họ Lưu lớn ở làng Cao Lao Hạ, đó là đại tộc Lưu Văn và đại tộc Lưu Quan, đến nay đã trải qua 20 đời kế tiếp. Nhân dịp ngày giỗ Vị Thủy Tổ năm nay 9/7/Giáp Ngọ (04/8/2014), con cháu dòng họ đã tổ chức báo công và tri ân với Ngài Thủy Tổ và khánh thành lần thứ 2 nâng cấp “To đẹp hơn” Nhà thờ họ tại làng Cao Lao Hạ, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, dòng họ đại tộc Lưu Văn ở Cao Lao Hạ đã có trên 300 đinh, hàng trăm tráng, cùng hàng nghìn con, cháu, chắt, chút, chít nội ngoại sinh sống khắp mọi miền Tổ quốc, đã cung tiến ủng hộ cả hai lần tôn tạo nâng cấp Nhà thờ họ đại Tộc Lưu Văn, tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

 

 
Cũng nhân dịp này, Hội đồng Tộc đã phát huy truyền thống khuyến học, khuyến tài của dòng Họ, đã tổ chức Lễ tôn vinh và trao thưởng cho gần 80 cháu, chắt, chút, chít trong Tộc thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng, đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiến tiến, và dành các giải thi học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh, cấp Quốc gia năm học 2013 - 2014.
                                                             
CẢNH GIANG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)