Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Tư vấn - Chia sẻ Kiến thức - Kinh nghiệm.
Đăng ngày 8/8/2013
E-mail     Bản in

Ho kéo dài không khỏi
"Tôi hay bị ho vào mùa lạnh, kéo dài mấy tháng liền. Việc uống nhiều thuốc khiến tôi ngán ngẩm, bệnh thì kéo dài từ năm này sang năm khác. Bác sĩ khẳng định không có lao, mà là ho viêm họng kinh niên không thể trị khỏi được. Chẳng lẽ có chứng ho thôi mà y học cũng bó tay sao?".

Trả lời:

Qua lời bạn kể, có thể nghĩ đến bệnh viêm phế quản mãn tính. Một người được cho là bị viêm phế quản mãn tính nếu ho và khạc đờm dai dẳng mỗi năm ít nhất trong 3 tháng, và kéo dài ít nhất trong hai năm liền.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do nghiện thuốc lá, ô nhiễm môi trường ở thành thị, hoặc do thời tiết.

Đầu tiên, bệnh mới ở giai đoạn thiểu năng thông khí, chưa có rối loạn các khí trong máu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển đến suy hô hấp mãn tính, với thiếu ôxy máu, sau có tăng áp lực động mạch phổi, cuối cùng là bệnh tim - phổi mãn tính với suy tâm thất phải. Bệnh nhân thường tử vong do suy hô hấp cấp thứ phát sau bội nhiễm phế quản, do tắc động mạch phổi hoặc do suy tim (phải).

Nếu phát hiện và chữa sớm ở giai đoạn mới có thiểu năng thông khí, bệnh có khả năng ổn định và cải thiện tốt. Trước hết, phải cai nghiện hẳn thuốc lá vì bệnh không thể tiến triển tốt nếu bệnh nhân còn hút thuốc. Tránh nơi ô nhiễm môi trường, thay đổi không khí đến vùng nóng và khô ráo thì rất tốt.

Vận động liệu pháp hô hấp để làm dễ khạc đờm, tăng dung lượng thở. Nên nhờ một chuyên gia lý liệu pháp hướng dẫn trước khi tự làm tại nhà. Các phương pháp thở khí công, yoga cũng rất tốt.

Bác sĩ có thể cho thuốc dãn phế quản Theophybline chậm hay khí dung Ventoline. Cần điều trị mạnh, sớm và đủ lâu các đợt nhiễm trùng (bội nhiễm) bằng kháng sinh thích hợp như Clamoxyl, Erythromycine, đồng thời chữa tiệt căn các ổ nhiễm trùng răng, tai, mũi, họng. Không nên điều trị dự phòng kháng sinh về mùa đông vì vô ích, lại còn gây kháng thuốc.

Không nên:

- Dùng thuốc giảm ho, vì hạn chế khạc đờm. Ngược lại phải làm cho bệnh nhân dễ khạc đờm, uống nhiều nước. Cách chống ho tốt nhất là phối hợp thuốc dãn phế quản + vận động liệu pháp hô hấp + thuốc chống nhiễm trùng + cai thuốc lá.

- Thuốc ngủ hoặc thuốc chống lo âu làm giảm hô hấp, có thể gây ra tai họa.

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được điều trị chu đáo và hiệu quả.


 
Theo BS. Lưu Mạnh Tùng


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)