Ξ|Ξ   HIẾU - HỶ ::. NGÀY GIỖ - TƯỞNG NIỆM.
Đăng ngày 8/12/2014
E-mail     Bản in

Lễ tưởng niệm vị công thần khai quốc Lưu Điều
(Dân trí) - Ngày 6/12/2014 vừa qua tại xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, Thái Bình đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm 956 năm ngày húy nhật Thái Phó Lưu Điều. Ông chính là người đã hết lòng phò Lý Công Uẩn lên ngôi vua và dâng kế dời đô từ Hoa Lư lên thành Thăng Long.

Lễ tưởng niệm công thần khai quốc Lưu Điều.

Lễ tưởng niệm công thần khai quốc Lưu Điều.

Lể tưởng niệm diễn ra tại Đền Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà (Thái Bình). Đến dự lễ dâng hương tưởng niệm 956 năm Húy nhật Thái phó Lưu Điều có ông Nguyễn Công Khanh - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và Đảng ủy, UBND xã Canh Tân, huyện Hưng Hà cùng con cháu họ Lưu và khách thập phương, nhân dân địa phương.

Buổi lễ diễn ra tại đền Lưu Xá.

Buổi lễ diễn ra tại đền Lưu Xá.

Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái Phó Lưu Điều là con cụ Lưu Ngữ (Lưu Ngữ làm quan thời triều Lê). Lớn lên hai ông được Lý Công Uẩn nhận làm thủ túc. Hai ông hết lòng phò Lý Công Uẩn lên ngôi vua và dâng kế dời đô từ Hoa Lư lên thành Thăng Long. Hai ông có công lớn trong việc đánh Tống, bình Chiêm, giữ yên bờ cõi Đại Việt.

Lưu Khánh Đàm được nhà vua phong làm Thái úy, Lưu Điều được phong làm Thái phó.

Khi nghỉ hưu Lưu Khánh Đàm về tu tại chùa Lưu Xá và được nhà vua cho xây chùa Báo Quốc. Khi ông mất nhà vua cho quan Bộ lễ về tế và cho xây dựng đền, miếu phụng thờ.

Khuôn viên đền Lưu Xá.

Khuôn viên Đền Lưu Xá.

Lưu Điều được phong làm Trung úy chỉ huy quân cấm vệ. Khi đánh thắng giặc Tống ông được phong làm Thái phó. Khi mất ông được tổ chức tang lễ trang trọng và được thờ cùng Lưu Khánh Đàm và hai người em nuôi là hai tướng quân Nguyễn Kỳ, Nguyễn Huy ở đền Lưu Xá.

Đền Lưu Xá và chùa Trấn Quốc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia năm 1990.

Sanh đại thụ hơn 200 tuổi ở đền Lưu Xá được công nhận

Sanh đại thụ hơn 200 tuổi ở đền Lưu Xá được công nhận
 "Cây di sản Việt Nam" vào tháng 11/2013.

Để di tích lịch sử quốc gia đền Lưu Xá và chùa Báo Quốc xứng tầm với tứ vị Đại vương, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt quy hoạch tổng thể xây dựng cụm Di tích lịch sử quốc gia với diện tích 9,6ha.

Theo Dự án được phê duyệt, trong tương lai khu Di tích sẽ trở thành điểm du lịch quan trọng trong hệ thống các di tích danh lam thắng cảnh của tỉnh Thái Bình.

 

Theo Phương Nhung