Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 6/9/2013
E-mail     Bản in

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc
Ở tuổi 25, anh chàng đa tài sinh năm 1988 đã có một gia tài văn chương gồm 3 cuốn sách cùng những ca khúc - “phiên bản âm nhạc” từ nhiều truyện ngắn do chính anh sáng tác và thể hiện.
Gây ấn tượng với bạn đọc ngay từ lần đầu xuất hiện với truyện ngắn đầu tay Cô đơn trên mạng (2007) và sau đó là tập truyện ngắn Gia tài tuổi 20 (2010) được đánh giá cao, Lưu Quang Minh trở lại đầy thuyết phục với 2 cuốn sách Những tâm hồn đồng điệuThực hay mơ trong năm 2013. Anh đã không làm những độc giả từng yêu thích một Lưu Quang Minh với giọng văn “già trước tuổi” trong Gia tài tuổi 20 thất vọng. Độc giả vẫn nhận ra chất riêng của anh, vẫn nhận thấy những giá trị nhân văn sâu sắc đằng sau mỗi câu chuyện mà anh kể trong Những tâm hồn đồng điệu (Nxb Văn Học - 1/2013).

Lưu Quang Minh viết bằng cảm xúc của một con người nhạy cảm. Mọi ý tưởng đều được chắt lọc từ những cái vốn có của đời sống. Bằng văn phong dung dị, ngôn ngữ đời thường, anh hóa thân vào từng nhân vật một cách linh hoạt. Ở từng nhân vật, anh lại có những phát ngôn riêng và phát ngôn nào cũng đầy sức hút.

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc

Giữa lúc thị trường sách truyện Việt Nam ngổn ngang những tác phẩm đi sâu khai thác tính dục một cách táo bạo thì Lưu Quang Minh lại lặng lẽ đi tìm cho riêng mình một cách viết vừa đằm thắm, giản dị, không hô hào, không phô trương. Nhưng các tác phẩm của anh lại có sức lan tỏa với những sáng tác vừa quen thuộc, gần gũi, vừa sâu xa, tinh tế. Truyện của Lưu Quang Minh giống như những cơn gió mang luồng không khí mới vừa mát lành vừa trong trẻo đến với người đọc, đến một cách tự nhiên và không gượng ép.

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc
Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc

Là cuốn sách thứ 3 của Lưu Quang Minh, Thực hay mơ (Nxb Văn Học – 6/2013) đánh dấu bước chuyển mình của nhà văn khi dấn thân sâu hơn vào thể loại siêu thực, huyền ảo. “Mượn cái ảo để bàn về cõi thực”, người đọc dễ dàng nhận ra những vấn đề của cuộc sống hiện đại hôm nay từ những truyện ngắn kỳ ảo trong cuốn sách như Rữa, Rỗng, Bệnh lạ, Vô tính, Thực hay mơ

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc

Đó có thể là dự cảm về sự xơ cứng của tâm hồn trong thời đại công nghệ cao (Rữa), sự xa cách chai sạn tình cảm giữa các thành viên trong một gia đình làm họ dần trở thành những bức tượng vô hồn (Rỗng), hay con người trở nên vô cảm đến mức xem nhau như vô hình (Bệnh lạ), hoặc tình yêu trở thành thứ xa xỉ phẩm có thể dễ dàng bán mua một cách máy móc (Vô tính)… Với truyện ngắn chủ đề của cuốn sách Thực hay mơ, cõi mơ và cõi thực trở nên lẫn lộn khi con người cố gắng tìm ra lối thoát khỏi bế tắc cuộc sống.

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc

Đáng ngạc nhiên là biên độ sáng tác của Lưu Quang Minh không chỉ dừng lại ở văn chương mà âm nhạc giao thoa với văn chương. Những sáng tác văn học của Lưu Quang Minh một lần nữa được thoát thai biến chuyển thành âm nhạc. Gia tài tuổi 20, Những tâm hồn đồng điệu, cuốn sách mới Thực hay mơ cũng có một “phiên bản âm nhạc” được Lưu Quang Minh sáng tác dành riêng cho nó và đồng thời do chính anh thể hiện.

Nghe bài hát và đọc cuốn sách, hai loại hình nghệ thuật dường như đã hòa quyện, bổ sung cho nhau tạo nên một nét rất riêng chỉ có trong sáng tác của Lưu Quang Minh. Sự gắn bó khắn khít giữa hai loại hình nghệ thuật xuất phát từ tình yêu văn chương và âm nhạc sâu sắc của Lưu Quang Minh, từ đó đã giúp anh tìm được “những tâm hồn đồng điệu” thực sự từ những độc giả quan tâm yêu mến mình.

Sau 2 cuốn sách mới và 1 album (Giao thoa) ra mắt trong năm 2013, Lưu Quang Minh tiếp tục phát hành single Bà ơi mang âm hưởng dân gian nhưng vẫn giữ những góc nhìn rất hiện đại của một người trẻ. Anh đang trong quá trình hoàn thiện cuốn sách với những truyện ngắn viết về đề tài ẩm thực dự định sẽ ra mắt độc giả vào năm 2014.

Nghe single Bà ơi tại đây.

Lưu Quang Minh: Tình yêu văn chương hòa quyện cùng âm nhạc

Theo MINH CƯỜNG


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)