Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 6/11/2012
E-mail     Bản in

Buổi Ra Mắt Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với dòng họ - Gia phả”
Sáng ngày 18/3/2012 Câu lạc bộ Tuổi trẻ với Dòng họ - Gia phả trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Gia phả Tp. Hồ Chí Minh có buổi sinh hoạt ra mắt, đồng thời chính thức thông báo hoạt động. Buổi ra mắt diễn ra trong không gian ngoài trời mát mẻ không quá trang nghiêm nhưng đủ để cho những người tham dự thấy tự tin và gần gũi nhau hơn.
 
 

Đến dự buổi ra mắt, về phía Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Gia phả, có ông Võ Ngọc An là Giám đốc Trung tâm và bà Phan Kim Dung - Phó Giám đốc Trung tâm, cùng các chú là thành viên  cũng đến dự.  Thành công đầu tiên mà các bạn trong ban sáng lập câu lạc bộ đạt được là họ đã nhận được sự chú ý lắng nghe và tò mò tìm hiểu từ các bạn trẻ đến tham dự khi được ban chủ nhiệm câu lạc bộ nêu vài khái niệm chuyên môn mà các bạn trẻ chưa được tiếp cận như “ Gia phả là gì?”, “ Ý nghĩa của gia đình, dòng họ ?”…

 
Các bạn nhấn mạnh: “Câu lạc bộ chúng tôi mong muốn sẽ trở thành một tổ chức cộng đồng đem lại lợi ích cho từng thành viên tham gia câu lạc bộ nhằm giúp các bạn vận dụng tốt vốn kiến thức khoa học xã hội đã học được từ ghế nhà trường vào thực tiễn đời sống, cung cấp thêm cho các bạn kiến thức dựng một bộ gia phả cho chính họ tộc của mình, kết nối mối quan hệ cộng đồng đến với các bạn thành viên cũng như áp dụng kiến thức của các bạn vào thực tiễn đời sống làm nền tảng cho những dự định trong tương lai”.
 
 
Câu lạc bộ Tuổi trẻ với Dòng họ - Gia phả đặt ra cho các bạn trong ban chủ nhiệm câu lạc bộ một thách thức khi đưa câu lạc bộ đến với các bạn trẻ.  Nhớ lại lời tâm sự của bác Bùi Văn Quế trong buổi nói chuyện. Bác kể: Bác đã từng lật tung danh bạ điện thoại của mình để tìm kiếm những người họ Bùi, hỏi họ về “Gia phả”, ba mươi lá thư đã được gởi đi nhưng không lời phúc đáp, không nản lòng, hơn trăm lá thư nữa cũng được gởi đi khắp mọi miền đất nước và bác vui sướng khi nhận được hồi âm từ mười bảy phong thư. Những trang gia phả đầu tiên của người họ Bùi được gởi về với bác và hành trình lao nhọc tìm về nguồn cội một năm qua của bác là 2.000 trang viết về gia phả họ Bùi.
 
 
Đó là tâm huyết của một trong những người khi tuổi đã xế chiều mong muốn tìm về với cội rễ của mình. Phải chăng chỉ khi nào con người ta già đi mới ngồi lại suy nghĩ về cội nguồn, về dòng họ? Chúng tôi rất mong muốn họ tộc người Việt nào cũng đều có gia phả, nhà nhà người Việt đều có gia phả. Gia phả không chỉ là sự quan tâm cố gắng gây dựng của ông bà, cha mẹ mà còn là việc làm của các con, các cháu - là lớp trẻ chúng ta. Như lời bác Võ Ngọc An nói:  Đừng đặt vấn đề gia phả khi nói chuyện với các bạn trẻ, hãy nói về gia đình, dòng họ, hôn nhân, tang chế. Đó là những hiểu biết nằm lòng của họ. HY vọng rằng với sự cố gắng bền bĩ và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thành viên trong câu lạc bộ sẽ cùng nhau đưa câu lạc bộ đến gần hơn với mọi người, đặc biệc là các bạn trẻ.
 
 
 

Theo Y BÌNH


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)