Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 5/9/2014
E-mail     Bản in

NGHỆ SĨ LƯU NGỌC - NHIẾP ẢNH GIA “LÃNG TỬ”
24 năm qua với 30 xuôi ngược bằng moto để đi làm việc và sáng tác ảnh là kỷ lục của Nhiếp ảnh gia lão thành Lưu Ngọc (tên đầy đủ là Lưu Bá Ngọc). Nay ông đã bước sang tuổi 77 nhưng vẫn tự mình ra Bắc vào Nam bằng chiếc xe Rebel 250cc. Ai biết ông cũng phải thán phục.

 

Nhưng ít ai biết thời thanh niên ông là một cua rơ có hạng của đất Bắc, người Cảng Hải Phòng đạt nhiều giải thưởng và cũng rất hào hoa lãng tử. Càng ít người được biết về một vinh hạnh cao quý mà ông có được trong đời. Đó là năm 1947 ông được Thành Đảng bộ Hải Phòng cử đi lái xe đón Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng về nhà nghĩ sau khi phái đoàn dự hội nghị Fontainebleau ở Pháp trở về.
 
Ông xuất thân từ một gia đình tư sản yêu nước, bản thân cũng có cổ phần rạp chiếu phim và có xe hơi riêng… nhưng ông vẫn từ bỏ tất cả để tham gia kháng chiến. Ông đến với nhiếp ảnh từ năm 1945 với chiếc máy ảnh Zess / Ikon quà tặng của một người bạn và nó đã theo ông khắp chốn tang bồng.
 
Một lần ảnh của ông được người chủ hiệu rửa ảnh gửi dự thi hộ ở Hồng Kông, không ngờ lại đoạt giải. Từ đó, nhen nhóm trong ông lòng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh. Tuy nhiên, mãi đến năm 1979 ông mới thực sự bước vào “cuộc chơi” sau khi học 3 khóa nhiếp ảnh tại Hội Nhiếp ảnh TP. HCM. Giải ba cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phụ nữ với cuộc sống” năm 2000 là giải đầu tiên ông đạt được đã khích lệ ông chơi càng say mê hơn.
 
Ông đi nhiều và chụp không tiếc phim. Thời trai trẻ ông hào hoa, đa tình. Nay “tóc bạc da môi” ông quay sang “mê đắm” người đẹp nhiếp ảnh và ngày càng say “nàng” hơn. Chân dung phụ nữ gây cho ông nhiều xúc cảm, nhưng những tác phẩm đời thường giản dị như  “Biển kết tình” “Trên cao hạnh phúc” lại mang cho ông nhiều thành công hơn cả.

 

 
Ảnh của ông xuất hiện nhiều trên các báo TP. HCM và một số tỉnh cũng từ sở trường ấy của ông. Năm 2001 ông được kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh Việt Nam sau 23 năm chung tình với nhiếp ảnh. Đích phấn đấu của ông là tước hiệu A. PIAP và hơn thế nữa.
 
 Tác phẩm: ĐỢI
 
Nhiếp ảnh nghệ thuật đã nuôi dưỡng tinh thần ông trẻ mãi, tiếp sức cho ông trên những chặng đường dài ra Bắc vào Nam và trong cả cuộc sống hằng ngày. Hiện ông đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh quận 1/TP. HCM. Ở nơi nào ông cũng được đồng nghiệp quý mến bởi tính hòa đồng, khiêm tốn, giản dị của ông.
 

Tác phẩm: THÁC PONGOUR, ĐÀ LẠT
 
Ông không hề câu nệ hoặc tự ái trong việc học hỏi, dù họ chỉ đáng tuổi con cháu ông, miễm họ chụp ảnh đẹp là ông phục. “Muốn thành công là phải học bạn đồng nghiệp. Cứ tự cho mình dốt thì mới học được cái hay của người khác” là kinh nghiệm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lưu Ngọc và cũng là lời khuyên chí lý cho những ai đang nuôi khác vọng chinh phục nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
Theo THẢO MIÊN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)