Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Nghệ An.
Đăng ngày 5/4/2018
E-mail     Bản in

Lược sử Lưu Tộc đại tôn Tường Lai, Phú Thành, Yên Thành, Nghệ An.
(LUUTOC.VN) - Lưu tộc Đại tôn Tường Lai là một trong 3 chi phái huynh đệ: họ Lưu Hải Thanh (xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An); họ Lưu Phú Hậu (xã Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An); và họ Lưu Tường Lai (xã Phú Thành, Yên Thành, Nghệ An).
Họ Lưu Đại tôn Tường Lai là dòng họ Lưu khá lớn có nhiều đời con cháu hậu duệ và là họ Lưu duy nhất sinh cư tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Nhà thờ họ Lưu Đại tôn Tường Lai được khởi thủy xây dựng từ đầu thế kỷ XIX.
Nhà thờ họ thờ Côn Sơn Thánh Nương “Nhân Thần hóa Thiên Thánh”, được triều Lê Trung Hưng ban Sắc “Dực Bảo Trung Hưng Thượng Đẳng Thần”; 
Thờ các đời Thủy tổ dòng họ, trong đó có nhiều người có công với dân với nước trong các triều đại cũng như trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỷ XX.

Họ Lưu Tường Lai có nguồn gốc từ huyện Hưng Nguyên (có thể là ở xã Hưng Đạo), Nghệ An.
- Ông Tổ cao đời nhất được thờ tại nhà thờ tổ là Ông Kiêu ;
- Tiếp đời sau là Ông Tổ Lưu Đình Phúc; ông Lưu Tịnh Quang; ông Lưu Tiến Tài;
- Ông Tổ … (chưa rõ tên);                                
- Ông Tổ Lưu Đắc Thành…
     
* Ông Tổ Lưu Đắc Thành - Ông sinh khoảng cuối thế kỷ XVII, cuối đời vua Lê Huyền Tông - niên hiệu Cảnh Trị. Ông là người khai cơ trang ấp, lập ra Trang Chòi (sau đổi thành thôn Tường Lai); ông là Thủy tổ lập ra họ Lưu tại Tường Lai;
Ông Lưu Đắc Thành có công khai khẩn đất đai, chiêu dân lập trang ấp, ông được thôn Tường Lai vinh danh là “Hậu Thần”, được phối thờ tại đền thờ Thành Hoàng Bản Xứ thôn Tường Lai;
Ông Lưu Đắc Thành là một trong các vị sáng lập Văn Hội thôn Tường Lai, được Văn Hội vinh danh “Hậu Hiền”, được thỉnh thờ tại Nhà Thánh Văn Hội (Nhà Thánh thờ Đức Thánh Khổng Tử).
Dị hiệu Ông Tổ Lưu Đắc Thành là “Thủy tổ khảo tiền di kỳ thọ/kiêm Trùm trưởng/bản thôn Hậu Thần/Văn thân hội Hậu Hiền/Lưu quý công tự Đắc Thành/thụy mẫn trực/Thần vị”.

Ông Tổ Lưu Đắc Thành có 2 người em ruột, đến nay vẫn chưa có tin tức về hậu duệ:
- Ông Lưu Đình Tiến, vợ là Đỗ thị Chiêm;
- Ông Lưu Đình Sắc, vợ là Đỗ thị Truyền.
Các ông sinh vào khoảng cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII.

Ông Tổ Lưu Đắc Thành còn có người con trai thứ 6, hiện nay vẫn chưa rõ hậu duệ ở đâu, đó là ông Lưu Đình Diện, ông sinh khoảng giữa thế kỷ XVIII, vợ ông là Bùi thị Mệnh; theo Gia phả thì ông xuất cư ra Thanh Hóa…

* Ông Lưu Đình Cơ - Ông sinh khoảng đầu thế kỷ XVIII, là con trai thứ 5 trong 6 người con trai của Thủy Tổ Lưu Đắc Thành; trong thời Vua Lê - Chúa Trịnh, Đình Cơ xung vào quân đội, ông có công dẹp loạn Hoạn quan, đánh dẹp nạn cướp bóc, bảo vệ ngai vàng vua Lê, bảo vệ dân cư yên ổn làm ăn, ông được thăng hàm cấp Tướng, được nhà Lê Trung Hưng  ban sắc “Bách Hộ - Chánh lục phẩm”; tại quê nhà thôn Tường Lai, Anh linh Tướng quân được vinh danh “Hậu Thần”, được phối thờ tại đền thờ Thành Hoàng Bản Xứ của làng.
Dị hiệu của Tướng Quân là “Tổ khảo tiền Lê triều Cai Hợp phủ Chúa/Bách Hộ Phấn lực Tướng quân/bản thôn Hậu Thần/thọ lão/húy Đình Cơ/Thần vị!”

* Ông Lưu Chiếu (Lưu Xuân Chớu):
Ông Lưu Chiếu sinh năm Nhâm Thìn (1892), thuộc đời thứ 6 của Thủy Tổ Lưu Đắc Thành; trong thời Nhà Nguyễn, ông là vị Quan tư pháp vừa nghiêm minh, vừa công minh, ông được Triều Nguyễn ban sắc “Tòng Cửu phẩm - Bách Hộ”.

* Ông Lưu Xuân Giản
Ông Lưu Xuân Giản sinh năm Canh Tý (1900); thuộc đời thứ 8 của Thủy Tổ Lưu Đắc Thành; trong Cao trào CM năm 1930-1931 và Xô Viết Nghệ-Tĩnh, Lưu Xuân Giản là UV Ban CH đầu tiên Huyện đảng bộ Đảng CS VN huyện Yên Thành, Nghệ An; sau cuộc biểu tình ngày 7/11/1930, do ông dẫn đầu, tại Cầu Muống Tường Lai, ông bị thực dân Pháp bắt và bị xử bắn… Liệt sĩ Lưu Xuân Giản được truy tặng “Lão thành Cách Mạng”. Tên tuổi Liệt sĩ Lưu Xuân Giản đã được khắc ghi vào Bia đá Đài Tưởng Niệm 72 Liệt sĩ Xô Viết Nghệ Tĩnh tại làng Trụ Pháp (Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An), Di tích Liệt sĩ quốc Gia năm 1990.

Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, họ Lưu Tường Lai có 12 Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc; được Nhà nước truy tặng 03 vị “Lão thành Cách mạng”; 02 “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”…

Tại Nhà thờ họ Lưu đại tôn Tường Lai, đang lưu giữ Gia phả dòng họ và nhiều cổ vật quý; Sắc phong và vật chứng Sắc phong các triều đại.
Việc dòng họ đang lưu truyền những nghi thức tế lễ kiểu cổ từ đời này qua đời khác, đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên nét văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc dân tộc nói chung và vùng quê Xứ Nghệ nói riêng, góp phần bảo lưu và gìn giữ những giá trị văn hóa phi vật thể mà cha ông đã dày công sáng tạo…
Hậu duệ họ Lưu Tường Lai đang gìn giữ và không ngừng phát huy truyền thống Tổ tông…
Lưu Xuân Đáo - Lưu Đức Ngợi


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)