Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN BẮC ::. Ninh Bình.
Đăng ngày 5/1/2014
E-mail     Bản in

NIỀM VUI LỚN CỦA HỌ LƯU ĐẮC - QUẢNG THƯỢNG
(LUUTOC.VN) - Được sự gợi ý và hướng dẫn của Đoàn Nghiên cứu họ Lưu VN và sự hỗ trợ của BQL Di tích/Sở VHTTDL tỉnh Ninh Bình, ngày 20/12/2013 Nhà thờ Họ Lưu Đắc ở thôn Quảng Thượng (xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình) đã được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử -Văn hóa. Đây là niềm hân hoan của bà con họ Lưu Đắc – Quảng Thượng và niềm vui, tự hào chung của Lưu Tộc Việt Nam. BBT xin giới thiệu thông tin của Ông Lưu Đắc Ngọc, đại diện của dòng họ Lưu Đắc - Quảng Thượng về sự kiện này.
 
Sơ đồ Phả hệ họ Lưu Đắc – Quảng Thượng
 
            Họ Lưu Đắc – Quảng Thượng, xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình hiện có 15 đời. Thủy Tổ là Cụ Lưu Đắc Thọ. Theo các Cụ cao niên trong dòng họ kể lại Cụ Thủy Tổ của Họ Lưu Đắc đã cùng với các Họ Tạ, Phạm... về xứ đất này khai hoang lập ấp, nên trong Đình làng có bài vị Họ Lưu được thờ cúng. Đời thứ 6 có Cao tổ Lưu Đắc Thái là tướng quân nổi danh thời Nhà Hậu Lê có công trấn giữ Biên cương, được phong là Phấn Dũng Tướng Quân, Hiệu lệnh tư Tráng sỹ, được hưởng lộc Bách Hộ, được hai lần ban sắc phong (Cảnh Hưng và Khải Định). Đặc biệt được Vua Lê ban cho bài lễ “Thiên đức khai công”:

Lưu gia khai sáng tự nguyên niên
Sinh thành mưu duệ tại lâm điền
Long ly quy phượng thiên niên định
Phúc thọ khang minh tổ khởi nguyên
Nhật thăng nhị chức Lê triều tặng
Kim phát bát chi quảng phả biên
Bách hộ trùng tu lăng miếu lập
Công đức tiền nhân đăng kế truyền.

                                       “Lưu Đắc Thái vinh” – khắc trên khu lăng mộ.

 
Đoàn Nghiên cứu họ Lưu VN dâng hương tại Nhà thờ họ Lưu Đắc (ngày 12/10/2013)


Thư tịch cổ về ban đất đang lưu giữ tại Nhà thờ Họ

 
Hiện nay con cháu Họ Lưu Đắc có khoảng 180 hộ, phần lớn sinh sống ở quê, một phần đã còn lại thoát ly đi công tác hoặc làm ăn ở nơi xa, như Đồng Nai, Hải Phòng, Tp Ninh Bình..., nhiều người đã thành đạt trong quan trường, binh nghiệp, kinh doanh (như Ông Lưu Đắc Tại, PGĐ Sở XD Ninh Bình, Đại tá Lưu Đắc Thụy, Lưu Đắc Ngọc...).
 

Sắc phong của Vua Lê Hiến Tông (niên hiệu Cảnh Hưng 44 –năm 1783)


Bằng Di tích Lịch sử - Văn Hóa cấp tỉnh, do UBND tỉnh Ninh Bình cấp 20/12/2013

 
            Nhà thờ họ Lưu Đắc – Quảng Thượng được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Bằng Di tích là niềm vui chung của cả Lưu Tộc Việt Nam. BBT xin chúc mừng và chia sẻ niềm vui lớn, niềm tự hào này; rất mong các dòng họ có các Cao Tổ Họ Lưu có công với đất nước được vua chúa ban sắc phong, học tập Họ Lưu Đắc làm thủ tục để được cấp bằng xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa để tôn vinh dòng họ Lưu của mình nói riêng và Lưu Tộc Việt Nam nói chung. 
BAN NGHIÊN CỨU LƯU TỘC VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)