Ξ|Ξ   HỌ LƯU ĐỊA PHƯƠNG ::. MIỀN TRUNG ::. Quảng Nam.
Đăng ngày 4/9/2015
E-mail     Bản in

Thu tế và Giỗ Tổ Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông, Quảng Nam 2015
(LUUTOC.VN) - Ngày Mùng 10 và 11 tháng 7 Ất Mùi ( 23&24/8/2015) Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông tại xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam đã tổ chức trang trọng Lễ Tế thu và Giỗ Tổ. Về tham dự đông đủ cộng đồng hậu duệ của Tộc từ nhiều vùng miền, còn có sự hiện diện của đại diện của Ban Liên lạc Lưu Tộc VN tại Miền Trung và Ban Liên lạc Lưu Tộc - Phương Nam & TPHCM.











































































































PHÁT BIỂU CỦA ÔNG LƯU VĂN HẠ - PHÓ BAN TỘC LƯU VĂN - DƯỠNG MÔNG, QUẢNG NAM
  Kính thưa quý vị đại biểu khách quý,
 
   Kính thưa các vị Cao niên, trưởng thượng, cùng toàn thể bà con tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông, QN đang định cư sinh sống trên mọi miền đất nước, ở nước ngoài cũng như tại các địa phương.
Kính thưa toàn thể quý vị,
   Hằng năm, cứ trung tuần tháng 7 âm lịch tiết mùa thu, con cháu Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông, QN dù ở bất cứ nơi đâu đều hướng tâm về cội nguồn, tổ chức Lễ cúng kỵ Thủy tổ tôn hiền và Thu tế để tưởng nhớ công đức cao dày của Tổ tiên.Như người xưa đã truyền dạy:
“Mộc hữu bổn, thủy hữu nguyên, nhơn sanh hồ Tổ” có nghĩa:
  • Cây sinh ra nhiều cành nhưng cùng một gốc.
  • Nước tuy nhiều khe, nhiều lạch nhưng cùng một nguồn.
  •  Mọi người chúng ta đều doTổ tiên mà có.
   Người trong dòng tộc, phải hiểu rõ nguồn gốc Tổ tiên, các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp.
“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”
   Con cháu phải có trách nhiệm tri ân, đền ơn, đáp nghĩa những đấng sinh thành là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của con cháu trong dòng tộc chúng ta.
   Đây là đạo lý ngàn đời để lại, nếp sống văn hóa tốt đẹp phải phát huy.
   Trong buổi lễ Thu tế Ất Mùi và Giỗ Tổ Tộc Lưu Văn – Dưỡng Mông, QN năm 2015, dòng tộc chúng ta rất vinh dự được đón tiếp quý vị khách quý đại diện các HĐGT đồng tộc Lưu một số địa phương và cùng toàn thể bà con về tham dự Lễ dâng hương tri ân Tổ tiên hôm nay.
   Hội đồng Tộc Lưu Văn – Dương Mông, QN rất hân hạnh được đón tiếp Ông Lưu Quang Bình - Phó Ban Liên lạc Lưu Tộc Việt Nam kiêm Trưởng Ban Liên lạc Lưu Tộc Miền Trung.
   Trong những năm qua ông đã quan tâm gần gũi với Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông bằng nhiều tình cảm của người đồng tộc và với chức năng kết nối các dòng họ Lưu VN. Ông đã về Tổ đường đại diện cho BLL Lưu Tộc VN trao đại kỳ Lưu Tộc VN và tổ chức Lễ thượng kỳ.
   Với chức danh TBT Website LUUTOC.VN ông đã đưa thông tin, hình ảnh, lễ hội của Tộc lên trang báo điện tử của dòng họ Lưu. Kết nối các dòng tộc Lưu Văn ở địa phương và phương xa từ lâu chưa có tư liệu, hình ảnh về cội nguồn.
   Qua trang báo điện tử LUUTOC.VN là sợi chỉ hồng kết nối, cũng như sự quan tâm nhiệt tình hướng dẫn của ông, nhờ đó mà bà con một Chi nhánh Lưu Văn - trực hệ Tộc Dưỡng Mông rời xa quê cha đất Tổ từ lâu đến sinh sống tại thôn Đại Lộ, Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội mất liên lạc, giờ đã tìm về được với cội nguồn Tổ tiên ở Dưỡng Mông,QN để trao đổi thông tin, gia phả và xác thực là con cháu cùng trực hệ của dòng tộc.
   Con cháu Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông đang sinh sống xa quê nhà, nhờ trang báo LUUTOC.VN đã nhìn nhận nhau cùng cội nguồn.
   Xin chân thành cảm ơn BLL Lưu Tộc Việt Nam, Báo điện tử LUUTOC.VN, Ban Liên lạc Lưu Tộc Miền Trung đã đồng hành cùng Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông chúng tôi trong thời gian qua cũng như sắp đến tạo mọi điều kiện cho con cháu Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông cũng như đồng tộc Lưu có thêm nhiều tư liệu về dòng tộc cội nguồn.
   HĐGT Lưu Văn cùng con cháu cũng rất xúc động và vinh dự được đón tiếp Cụ Lưu Nguyên Quảng - Nhà Nghiên cứu các dòng họ Việt Nam - Trưởng Ban Cố vấn BLL Lưu Tộc Miền Nam và TP.HCM tuy tuổi cao sức yếu, đường sá xa xuôi cả ngàn km, Cụ đã không quản ngại vất vã khó khăn dành thời gian từ TP.HCM  quan tâm về tham dự Lễ và đóng góp nhiều ý kiến phong phú về dòng tộc trong việc hiếu nghĩa với Tổ tiên.
   Chúng tôi xin chào đón và đón tiếp Đại biểu của BLL Lưu Tộc Miền Nam và TP.HCM; BLL Lưu Tộc -Tây Nguyên và quý vị đại diện dòng tộc của địa phương: Vĩnh Thái; Diên Khánh (Nha Trang) bằng tình cảm ưu ái dành cho dòng tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông.
   Và xin ghi nhận tình cảm kết nối cùng dòng tộc Lưu như Tộc LưuVăn - Bì Nhai, Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam; Tộc Lưu Văn - Duy Trung, Duy Xuyên; Tộc Lưu Văn - Điện Dương, Quảng Nam luôn có mặt cùng Tộc chúng tôi trong những năm qua trong các ngày lễ hội.
   Xin chân thành cảm ơn vị đại diện Hội Khuyến học xã Quế Xuân 1 đã tham dự để động viên các cháu học sinh trong Tộc chúng tôi có thành tích xuất sắc trong năm học 2014 - 2015.
   Kính thưa toàn thể quý vị khách quý,
   Về phần nội bộ chúng tôi rất vui mừng đón tiếp những người con cháu trực hệ Chi Lưu Văn - thôn Đại Lộ, Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội sau bao nhiêu năm biến thiên của lịch sử, nay đã có tâm huyết trở về tìm cội nguồn quê cha đất Tổ là anh em một nhà, cùng nhau chung lo việc thờ phụng Tổ tiên.
   HĐGT cũng rất trân trọng ghi nhận sự phát tâm lo phụng sự thờ cúng Tổ tiên của toàn thể bà con trong Tộc, thời gian qua đã cùng HĐGT trùng tu các Lăng Mộ chư vị Cao Tổ, chung lo xây dựng Tổ đường nơi thờ tự Tổ tiên được khang trang và trang nghiêm hơn.
   Trong ngày Lễ hôm nay nhiều bà con trong Tộc có người đã không quản ngại đường sá xa xuôi cách trở, điều kiện kinh tế có phần khó khăn…nhưng cũng cố gắng bằng tất cả tấm lòng thành tâm về dự Lễ tri ân công đức Tổ tiên.
   Tôi xin trình bày cùng toàn thể bà con qua văn tế của làng Dưỡng Mông và bia đá ghi tạc, danh vị các Ngài Cao Tổ của dòng họ Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông, QN như sau:
01.Ngài Bút Tri Động Hầu Lưu quý công Tiền hiền..
02.Ngài Hùng Lương Hầu Lưu quý công Đề Lãnh già.
03.Ngài Khám Lý Phủ Đặng Võ hầu Lưu quý công.
04.Ngài Phó Đề đốc Tài lộc hầu Lưu quý công.
05.Ngài Chánh Đề đốc Tài lộc Lưu Quý công.
06.Ngài Chánh Đề đốc vinh lộc hầu Lưu quý công.
07. Ngài Ký Phũ Nhuệ Thắng tử Lưu quý công.
08. Ngài Lưu Tấn Trước - Nhất lang.
09. Ngài Lưu Nhơn Nghĩa - Nhị lang.
 
     Đây là điều rất vinh hạnh cho con cháu của chúng ta hôm nay cần biết lịch sử của Tổ tông để cùng nhau chung sức, chung lòng chăm sóc vườn cây Lưu Văn - Dưỡng Mông, QN mỗi ngày thêm xanh tốt.
“Xây móng cũ đắp đền trung hiếu
Dựng duyên cơ giữ nếp gia phong
Ngước mắt nhớ Tổ tông công đức
Ghi long chữ hiếu cháu con hiền
Muôn thuở công thành danh hiễn đạt
Ngàn thu đức sáng họ phồn vinh
Các hệ căn thâm nhà phước ấm
Với long xây đắp Tổ tông xưa
Tiên tổ danh thơm ghi sử nước
Cháu con thích học nối gương nhà
Trăm đời vì nghĩa bền ngưỡng mộ
Vạn năm Chi Phái duệ trường lưu”
     Trong thời gian đến Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông, QN còn rất nhiều việc cần phải làm, thể hiện tấm lòng với tiền nhân qua nhìn nhận của HĐGT, cũng như bà con đang quan tâm việc chung đối với Tổ tiên của dòng tộc và làm nền tảng tương lai cho con cháu mai sau.
    Kính thưa toàn thể quý vi,
    Giờ này nơi đây tại Tổ đường Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông trên mãnh đất xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.Trên hương án của Tổ tiên trang nghiêm những đóa hoa tươi thắm, hương trầm nghi ngút tỏa hương thơm, với sự hiện diện của liệt quý vị đại biểu cùng toàn thể con cháu hậu duệ Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông từ khắp vùng miền của đất nước đã cùng về đây bằng với tất cả tấm lòng thành kính tưởng niệm tri ân và nhân duyên hội tụ nhờ phước ấm Tổ tiên.
   Thay mặt HĐGT Lưu Văn – Dưỡng Mông, Quảng Nam chúng tôi kính chúc quý vị Cao niên, trưởng lão, quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể con cháu Nội Ngoại và Dâu Rễ Tộc Lưu Văn - Dưỡng Mông hiện diện nơi đây hoặc chưa có nhân duyên về có mặt hôm nay lời chúc: Luôn an lành, hạnh phúc và thành đạt trong sự độ trì của Tổ tiên Lưu Tộc Việt Nam.

Trân trọng kính chào ! Xin chân thành cảm ơn !
   
  





























LUUTOC.VN


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)