Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 4/2/2014
E-mail     Bản in

Lưu Tộc Việt Nam với Lễ Hội đầu Xuân Núi Văn - Núi Võ
(LUUTOC.VN) - Ngày Mùng 4 Tết Giáp Ngọ, theo như lệ thường niên, UBND huyện Đại Từ chủ trì tổ chức nghi lễ Nhà nước Lễ Hội núi Văn - Núi Võ tại Đền thờ Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú. Tham dự có đầy đủ Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện Đại Từ, xã Văn Yên, bà con dòng họ Lưu Sỹ - Văn Yên (là hậu duệ trực hệ của Đại tướng Lưu Trung, Tể tướng Lưu Nhân Chú) cùng nhân dân xã Văn Yên và du khách thập phương. Năm nay, lần đầu tiên có Đoàn đại diện của Lưu Tộc Việt Nam về dự. BBT xin giới thiệu thời sự ảnh về Lễ Hội.


Màn trống khai hội

 
            Ngay từ 7:00 sáng, Đền Lưu Nhân Chú đã rộn dịp Ban Tổ chức, nhân dân địa phương và các đoàn đã tề tựu về đền để chuẩn bị mở hội.
 
          Tham dự Lễ Hội về phía huyện Đại Từ có Ông Nguyễn Văn Nhâm (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đại Từ), Ông Phạm Duy Hùng (Phó BT TT HU, Chủ tịch HĐND huyện), Ông Nguyễn Hải Đường (Phó BT HU, Chủ tịch UBND Huyện), Ông Nguyễn Mạnh Hoạt (Phó CT UBND huyện) và nhiều cán bộ lãnh đạo huyện, các ban ngành của huyện; Về phía xã Văn Yên có Ông Ngô Ngọc Thanh (HUV, Bí thư ĐU, Chủ tịch HĐNS xã), Ông Vũ Việt Tiến (Phó BT ĐU, Chủ tịch UBND xã) và tất cả lãnh đạo, trưởng các ban ngành của xã.

Đoàn đại diện Lưu Tộc Việt Nam gồm 9 người: TS.Lưu Văn Thành, Đại tá, ThS.Lưu Ba, Bác sỹ Phạm Lưu Công Thắng, gia đình Doanh nhân Lưu Thành - Nguyễn Thị Hằng Nga - em trai Ông Lưu Minh và ba thế hệ gia đình Ông Lưu Thế Lũy - Lưu Vĩnh Phúc - Lưu Vĩnh Thịnh.


Đoàn LTVN 7:40 sáng đã có mặt tại Đền thờ Lưu Nhân Chú
(Từ phải sang: Đại tá, ThS.Lưu Ba, TS.Lưu Văn Thành, Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Ông Lưu Thành, Ông Lưu Sỹ Phiến - Thủ đền, Bác sỹ Phạm Lưu Công Thắng, Ông Lưu Minh)



 
          Sau khi Lễ Hội được Ông Vũ Viết Tiến (Chủ tịch UBND xã Văn Yên) thay mặt BTC công bố khai mạc, các đoàn lãnh đạo huyện Đại Từ, xã Văn Yên và dòng họ Lưu Sỹ - Văn Yên (gồm cả đoàn LTVN) đã rước lễ dâng lên đền; Ông Ngô Ngọc Thanh (Bí thư Đảng ủy xã Văn Yên) đã thỉnh Văn tế.


Ông Vũ Viết Tiến đọc diễn văn khai mạc Lễ Hội

 
DIỄN VĂN KHAI MẠC LỄ HỘI NÚI VĂN – NÚI VÕ
(Mùng 4 Tết Giáp Ngọ của Chủ tịch UBND xã Văn Yên)

Kính thưa các vị đại biểu,

Trong không khí vui mừng và phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, mừng Xuân Giáp Ngọ - 2014, Đảng bộ và nhân dân xã Văn Yên đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân hướng về Lễ hội.

Dòng họ Lưu nói riêng, nhân dân xã Văn Yên, huyện Đại Từ nói chung càng thêm vui mừng phấn khởi và tự hào vì đã sinh ra một người con anh hùng của dân tộc đó là vị tướng quân Lưu Nhân Chú. Ông là người giỏi võ, mưu cao, tài lược, đã cùng vua Lê Lợi đánh đuổi hoàn toàn giặc Minh vào năm 1428 để chúng ta có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thanh bình và tươi đẹp như ngày hôm nay. Hôm nay trong không khí cả nước vào xuân trăm hoa đua nở chúng ta càng biết ơn những người anh hùng dân tộc đã hi sinh cả cuộc đời bằng xương, bằng máu của mình cho nền độc lập tự do của dân tộc.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các vị khách quý gần xa, thưa toàn thể bà con nhân dân!

Để thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ người trồng cây, năm nào cũng vậy, cứ vào giờ này ngày Mùng 4 Tết, nhân dân các dân tộc xã Văn Yên, các thầy cô giáo, các em học sinh cùng với dòng họ Lưu lại nô nức hướng về đền Lưu Nhân Chú tại Núi Văn, Núi Võ, Núi Quần Ngựa - nơi đây đã thờ kính một vị tướng quân, đây cũng là dịp để chúng ta thắp nén hương thơm và cũng là cơ hội để mọi người, mọi nhà, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhân sỹ trí thức, các nhà hảo tâm được bày tỏ tấm lòng biết ơn tri ân đời đời với vị tướng quân Lưu Nhân Chú, người đã hiến trọn cuộc đời vì nước vì dân và cũng là dịp để du khách gần xa có dịp đến thăm quê hương Văn Yên chúng tôi nơi đã sinh ra người anh hùng dân tộc, tên tuổi của Người còn vang mãi nơi đây.

Văn Yên, Đại Từ - nơi có Núi Văn, Núi Võ, Núi Quần Ngựa, hồ Tắm Ngựa, Núi Xem, Giếng Dội, có Đát Mài Gươm... còn in trong Gia phả của dòng họ Lưu cách đây gần 600 năm vẫn còn giữ nguyên bản gốc, hiện nay Bộ Văn hóa đang lưu giữ.

Kính thưa Lễ hội, năm Quý Tỵ vừa qua, mặc dù Văn Yên ngoài việc thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn thách thức, xong Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc xã nhà đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, truyền thống của quê hương anh hùng Lưu Nhân Chú đẩy lùi những khó khăn vươn lên giành thắng lợi, rất đáng tự hào, phấn khởi để được báo công trước linh hồn tướng quân và lễ hội hôm nay.

Cụ thể là năm Quý Tỵ vừa qua quê hương của Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản khá toàn diện như Điện - Đường - Trường - Trạm, các công trình thủy lợi được củng cố.

Từ đó, nhân dân các dân tộc xã nhà tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. Nhân dân đã đồng thuận tạo nên phong trào hiến đất để địa phương tiếp nhận các dự án an sinh xã hội, cụ thể như: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, hiến đất làm Hồ Vai Cái, giải phóng mặt bằng khu tái định cư Núi Bờ Ngăn, xây kè chống lũ…

Kính thưa hương hồn Thượng tướng quân Lưu Nhân Chú!
Thưa toàn thể bà con nhân dân cùng Lễ hội!

Nhân dịp năm mới, Tết đến, Xuân về, cho phép tôi thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ, các ban ngành đoàn thể xã nhà xin được kính chúc linh hồn tướng quân Lưu Nhân Chú tỏa chí sáng mãi trong lòng nhân dân, tên tuổi và công lao của người còn vang mãi nơi đây.

Chúc mọi người, mọi nhà bình yên an lành, thịnh vượng!

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ hội Xuân Giáp Ngọ 2014. Chúc Lễ hội thành công rực rỡ!


Đoàn Lưu Tộc và đội rước kiệu trước khi rước kiệu về Đền
 

Đoàn rước Lễ của Họ Lưu Sỹ - Văn Yên và Lưu Tộc Việt Nam

Ông Ngô Ngọc Thanh thỉnh Văn Tế với sự tham gia của lãnh đạo huyện, xã
và Đoàn đại diện dòng họ Lưu

 
          Dưới đây là một số hình ảnh đặc trưng của ngày Lễ Hội, giao lưu giữa Đoàn Lưu Tộc Việt Nam với Ban Tổ chức và bà con đồng tộc họ Lưu Sỹ - Văn Yên:
 

Lãnh đạo huyện, xã và nhân dân hân hoan trước giờ khai mạc Lễ Hội

Khung cảnh trước giờ khai mạc Lễ Hội
 

Màn biểu diễn trống hội của nam nữ học sinh Trường PTTH

Trang trí nội thất trong đền Lưu Nhân Chú trước giờ khai mạc Lễ Hội


Bên cạnh cây đào Tết Giáp Ngọ trước Trụ sở UBND xã Văn Yên
 

Đại tá, ThS Lưu Ba, nguyên Giảng viên trường VHNT Quân đội trao tặng đĩa hát cho cô Hiệu trưởng trường Mầm non Văn Yên (có các bài hát do Đại tá sáng tác về các cháu mầm non)


Gặp mặt với họ Lưu Sỹ - Văn Yên sau Lễ hội Núi Văn - Núi Võ tại nhà Ông Lưu Sỹ Long – Trưởng họ (người đầu tiên bên phải)


TS.Lưu Văn Thành trao tặng cho Ông Lưu Sỹ Quang, Thành viên BCH họ Lưu Sỹ - Văn Yên bản Nội san Kỷ niệm 1000 năm ngày mất của Thái sư Lưu Cơ


Ông Lưu Sỹ Long trong trang phục của Trưởng đoàn Tế lễ họ Lưu Sỹ - Văn Yên

 
          Dòng họ Lưu Sỹ - Văn Yên là một cộng đồng rất lớn, có gần 4.000 nhân khẩu, có BCH họ tộc, do Ông Lưu Sỹ Long làm Trưởng họ. Hàng năm tổ chức giỗ Tổ vào ngày Rằm tháng Hai.                     

 
Ban Nghiên cứu Họ Lưu Việt Nam


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)