Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 4/12/2017
E-mail     Bản in

TP.Hồ Chí Minh đặt tên đường Cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (Lưu Văn Thi)
(LUUTOC.VN) - Cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tên thật là Lưu Văn Thi, một tướng tài năng và đức độ hậu duệ của Dòng họ Lưu - Việt Nam vinh dự lại được thêm TP.Hồ Chí Minh chọn đặt tên đường, như một số tỉnh, thành phố trong nước đã thực hiện tôn vinh.


THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP THIẾU TƯỚNG HOÀNG THẾ THIỆN (LƯU VĂN THI)
Cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (1922-1995) tên khai sinh là Lưu Văn Thi, nguyên là: Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IV, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban B.68 Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam khóa II, Chính ủy đầu tiên Cục Không quân, Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn, Chính ủy đầu tiên Quân đoàn 4, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Sài Gòn - Gia Định.
 
Cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện là cán bộ lão thành cách mạng, tham gia cách mạng từ năm 1940, đã 3 lần Nam tiến tham gia chiến đấu vì miền Nam ruột thịt trong các năm 1949, 1964, 1975. Chặng đường chiến đấu của ông ở Nam Bộ gắn liền với các đơn vị chủ lực, với quá trình xây dựng, chiến đấu và công tác của lực lượng vũ trang chủ lực ở Nam Bộ, từ Trung đoàn đến cấp Quân đoàn, Quân khu. Ông có mặt ở hầu khắp các chiến trường Nam Bộ, từ miền Tây, miền Trung lên miền Đông và Thành phố Sài Gòn, từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cho đến kháng chiến chống đế quốc Mỹ và những ngày tháng sôi động sau khi đất nước hòa bình, thống nhất. Với tư cách một người lính cầm súng, trên dọc đường hành quân đánh giặc, Nam Bộ là nơi ông dừng chân nhiều nhất, cũng là nơi ông dừng lại sau cùng.
 
Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận xét về cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện như sau: “Đồng chí Hoàng Thế Thiện là một cán bộ cao cấp của Đảng, một vị tướng của Quân đội. Đồng chí đã từng đảm nhiệm những chức vụ quan trọng. Suốt đời chiến đấu vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc. Đồng chí có ưu điểm nổi bật là dù ở cương vị nào cũng là tấm gương đoàn kết và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng chí, đồng đội tin yêu”.
 
Trong kháng chiến chống Mỹ, cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện đã có những cống hiến đặc biệt với miền Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh qua những giai đoạn lịch sử đáng chú ý:
 
- Tháng 10-1964, ông trở lại chiến trường Nam Bộ trên con tàu “không số” (Đoàn 125) với bí danh là Hoàng Dân tức Tư Dân.
 
- Tháng 09-1965, ông làm Phó Chính ủy - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị đầu tiên của Sư đoàn 9 (Sư đoàn chủ lực đầu tiên của Nam Bộ); trực tiếp tham gia chỉ huy, chiến đấu trong những năm đầu đánh Mỹ, góp phần vào thắng lợi chung trong các chiến dịch: “hòn đá lăn” tại Sở Cao su Nhà Đỏ; Bàu Bàng, Đồng Rùm, Junction City.
 
- Năm 1970-1975, ông làm Phó Chính ủy rồi Chính ủy - Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn (Đường Hồ Chí Minh). Đây là tuyến chi viện chiến lược đã lập nên kỳ tích anh hùng, làm nên con đường huyền thoại, góp phần to lớn vào sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
- Tháng 02-1975, ông trở lại chiến trường B2 làm Chính ủy đầu tiên - Bí thư Đảng ủy Quân đoàn 4 (Quân đoàn chủ lực đầu tiên của Nam Bộ).
 
- Trung tuần tháng 03-1975, trong Chiến dịch giải phóng miền Nam, trên cương vị là Chính ủy đầu tiên Quân đoàn 4, ông trực tiếp chỉ huy lực lượng Quân đoàn 4 tiến công địch trên hướng Dầu Tiếng - Chơn Thành đến ngày 02-04-1975 giành thắng lợi, góp phần giải phóng hoàn toàn tỉnh Phước Long.
 
- Tháng 04-1975, trên cương vị là Chính ủy đầu tiên Quân đoàn 4, ông trực tiếp tham gia chỉ huy chiến dịch tiến công Xuân Lộc, đập tan chiến tuyến phòng thủ kiên cố nhất của địch, mở toang cánh cửa phía Đông, tạo thuận lợi cho các quân đoàn chủ lực triển khai lực lượng tiến công giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ.
 
- Cuối tháng 04-1975, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trên cương vị là Chính ủy đầu tiên Quân đoàn 4, ông trực tiếp tham gia chỉ huy lực lượng Quân đoàn 4 tiến công địch trên hướng Đông. Đây là một trong 5 cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
- Sau ngày 30-04-1975, trên cương vị là Chính ủy đầu tiên Quân đoàn 4, ông được cử làm Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Sài Gòn - Gia Định, làm nhiệm vụ quân quản Thành phố.
 
- Năm 1987, trên cương vị là Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch danh dự đầu tiên của Làng trẻ em SOS Việt Nam, ông đã đại diện Chính phủ Việt Nam đàm phán với Làng trẻ em SOS Quốc tế về việc thành lập Làng trẻ em SOS Việt Nam nhằm giúp đỡ trẻ em mồ côi Việt Nam, đến nay đã phát triển thành hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam tại 17 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Làng trẻ em SOS Gò Vấp tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng đầu tiên.
 
Tháng 04-1974, khi đang chiến đấu ở đường Trường Sơn, ông được Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng thăng quân hàm Thiếu tướng cùng lúc với các danh tướng Nam Bộ khác như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Lê Văn Tưởng, Nguyễn Minh Châu…
 
Năm 2002, ông được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh do đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc, đặc biệt là thành tích chiến đấu ở Nam Bộ trong kháng chiến chống Mỹ.
 
Do đã có cống hiến đặc biệt với Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22-11-2017, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 6159/QĐ-UBND về việc đặt tên đường Hoàng Thế Thiện cho Đường R8 (đường số 2, cầu số 13 và đường nối cầu, đường số 8) có lý trình từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường số 11. Đường Hoàng Thế Thiện tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dài khoảng 2.460m, rộng 22,6m, nằm dọc theo Khu đô thị Sala của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh, nằm song song với đường Mai Chí Thọ. Trên thực địa hiện nay, con đường này đang được gắn biển tên đường N1. 
 
Năm 2017 là dịp kỷ niệm năm chẵn một số sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện: Kỷ niệm 95 năm sinh của ông (1922-2017), Kỷ niệm 70 năm ông tham gia công tác trong quân đội (1947-2017), Kỷ niệm 30 năm thành lập Làng trẻ em SOS Việt Nam (1987-2017).
 
Việc đặt tên đường Hoàng Thế Thiện tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 thể hiện sự trân trọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với những cống hiến của ông trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại nói riêng và với Tổ quốc Việt Nam nói chung.
 
Việc đặt tên đường Hoàng Thế Thiện tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày sinh của cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện trong năm 2017 không những là niềm vinh dự, tự hào của riêng gia đình, dòng họ, Lưu Tộc Việt Nam mà còn là niềm vinh dự, tự hào chung của cả một thế hệ ông cha đi trước đã có công lao to lớn, đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa và làm nghĩa vụ quốc tế.

 
Lưu Quang Bình


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)