Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 4/10/2018
E-mail     Bản in

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích Lịch sử - Văn hóa Đình Đại Từ thờ Thái sư Tuy Lộc Đại Vương - Lưu Cơ
(LUUTOC.VN) - Ngày 25/09/2018 tại xã Đại Đồng, UBND xã Đại Đồng, Ban Quản lý di tích lịch sử Đình Đại Từ đã tổ chức Lễ Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa Đình Đại Từ thờ Thái sư Tuy Lộc Đại Vương Lưu Cơ.
Về dự lễ khởi công ngày hôm nay có đại diện Đảng ủy, Ủy ban xã Đại Đồng của Chi bộ đảng, quân dân chính thôn Đại Từ, Trưởng thôn Đại Từ, Ban Quản lý di tích đình Đại Từ cùng đông đủ bà con nhân dân địa phương, các doanh nghiệp và các hậu duệ của Lưu Tộc Việt Nam..
Đình Đại Từ thờ Thái sư Tuy Lộc Đại Vương Lưu Cơ, một vị tướng “văn võ song toàn” thời Đinh, có công lao to lớn trong cuộc dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất giang sơn dựng lên nhà nước Đại Cồ Việt.
Theo các cụ kể lại: Kiến trúc Đình Đại Từ ngày xưa, được làm theo kiểu chữ nhất hậu chữ đinh. Phía trước tòa tiền đường là hệ thống cột đồng trụ mang dáng vẻ uy nghi có gắn nghê chầu. Tòa tiền đường 5 gian bằng gỗ lim, mái lợp ngói nam, bộ vì kiểu thượng chồng rường giá chiêng, hạ kẻ bẩy; trên các con rường chạm lá lật, bẩy chạm tứ linh, tứ quý. Nối liền tiền đường là trung đường và hậu cung xây kiểu chữ đinh, mái cong lợp ngói mũi hài. Trung đường và hậu cung có kiến trúc và chạm khắc mang phong cách thời Hậu Lê (thế kỷ XVII-XVIII). Cách đình Đại Từ không xa là chùa Nôm nơi còn lưu giữ nhiều dấu ấn của lịch sử - văn hóa, của cư dân trồng lúa nước, trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Năm 1948 quân xâm lược Pháp lập vành đai trắng, đã đổ dầu đốt phá toàn bộ ngôi đình. Sau khi hòa bình lập lại nhân dân địa phương người góp của, người góp công xây dựng lại ngôi đình trên nền móng xưa với quy mô vừa phải. Di tích Đình Đại Từ đã được Nhà nước đã xếp lịch sử.Trải qua thời gian năm tháng, Đình Đại Từ bị xuống cấp nghiêm trọng.
Ngày 12-10-2012, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 1684/UBND-VX chấp thuận cho phép tu bổ, tôn tạo Đình Đại Từ với nguồn vốn xã hội hóa. 
Năm 2013 nhân kỷ niệm 1000 năm ngày tạ thế của Thái sư Tuy Lộc Đại Vương Lưu Cơ, thấy khu di tích đã quá xuống cập, với tấm lòng uống nước nhớ nguồn Lưu Tộc Việt Nam đã đề xuất ý tưởng xin được cùng địa phương tu bổ, tôn tạo lại Đình Đại Từ cho xứng đáng với công trạng, tài đức của Danh nhân Thái sư Tuy Lộc Đại Vương Lưu Cơ. Sau nhiều lần bàn bạc và xúc tiến được sự hưởng ứng người góp của, người góp công của nhân dân địa phương, của Lưu Tộc Việt Nam và các doanh nhân, doanh nghiệp, công đức, đến nay việc khởi công xây dựng hạng mục hậu cung và đúc tượng đã được long trọng tiến hành. Dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 1005 năm ngày tạ thế của Thái sư Tuy Lộc Đại Vương Lưu Cơ .Thực là: 
Mong ước bao năm mãi đợi chờ,
Đình thờ Tuy Lộc vãn trong mơ 
Nay nhờ công đức Dân cùng Đảng 
Công trình văn hóa đẹp hơn xưa 
Một nén nhang thơm






Hưng Yên Ngày 25 tháng 09 năm 2018 
Lưu Thiên An


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)