Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 4/10/2012
E-mail     Bản in

Cậu bạn du học sinh đạt điểm số trung bình tuyệt đối
Tiin.vn - Nhìn vào bảng điểm, bạn sẽ không khỏi “choáng” với những con số "khủng" mà cậu ấy đạt được.
Phạm Lưu Quang Thạch là cựu học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM). Cuối năm lớp 10, Thạch lên đường du học Mỹ và hiện là sinh viên năm 1 trường Tarrant County College (Texas, Mỹ). Năm học vừa rồi, bạn ấy đạt điểm số trung bình tất cả các môn tuyệt đối 4.0/4.0 (thang điểm tương ứng với điểm 10 ở VN ). Thạch cũng là học sinh giỏi nhất khối  2 môn Toán và Vật lý.

Gặp cậu bạn du học sinh đạt điểm số trung bình tuyệt đối

Phạm Lưu Quang Thạch

Chào Thạch, kết quả học tập "khủng" như thế, hẳn bạn phải "cày cuốc" ghê lắm nhỉ?

Với mình, học tập chính là con đường ngắn nhất để chạm tới ước mơ. Mình cũng có nhiều tham vọng, vì vậy mà học tập với mình là hạnh phúc, là niềm vui - cũng hơi “khác người” nhỉ? :D

Bên cạnh đó, cứ nghĩ đến việc ba mẹ cố gắng tạo mọi điều kiện cho mình được du học là thấy mình cần phải phấn đấu hơn nữa. Ở Mỹ, cuộc sống khá đắt đỏ, chi phí cho việc học cũng không phải là ít. Sách, tài liệu… khá mắc, mình toàn phải mua sách cũ hoặc thuê để học cho đỡ tốn kém.

Là học sinh giỏi nhất khối môn Toán và Vật lý, "bí kíp" của Thạch khi học 2 môn này là gì?

Hai môn này chủ yếu là “làm bạn với con số” nên mình thường học theo phương pháp tư duy. Nắm được cách làm, các dạng bài tập thì bạn sẽ dễ dàng “nuốt chửng” nó. Mình cố gắng tập trung cao độ để nắm bài ngay trên lớp, sau đó đọc thêm sách. Về nhà thì chỉ giải thêm bài tập để nhuần nhuyễn hơn.

Khi đọc sách, lúc nào mình cũng tâm niệm câu này: “Đọc có chọn lọc, đọc đến đâu hiểu đến đó”. Và không bao giờ học thuộc lòng, chỉ nắm ý thôi.

Gặp cậu bạn du học sinh đạt điểm số trung bình tuyệt đối

Còn với con số tuyệt đối 4.0/4.0 cho tất cả các môn, bạn có chia sẻ gì về "kỷ lục" ấn tượng này không?

Thật ra ngoài giờ học ở trường mình còn phải làm thêm nên cũng không có nhiều thời gian học ở nhà. Đầu tiên là phải phân chia thời gian học các môn trong tuần sao cho hợp lí. Khi học thì luôn đặt câu hỏi.

Với bất cứ môn nào mình cũng suy nghĩ: “Tại sao mình phải học?”. Hãy tạo lí do để mình học từng môn, từ đó sẽ có hứng thú và động lực. Đối với một số môn có vẻ “rất chán” với dân khối A như Lịch sử và Địa lý, cũng sẽ giúp mình trau dồi khả năng tiếng Anh và kiến thức xã hội.

Khi đã xác định được câu trả lời thì tùy từng môn sẽ có cách học khác nhau. Có những môn chỉ cần làm bài đầy đủ là được, có những môn nên thu âm lại để về nhà nghe và phân tích kĩ hơn. Nếu cần, phải đi gặp giáo viên để trao đổi thêm.

Vậy còn những sở thích khác ngoài học tập?

Mình thích tìm hiểu về các kĩ năng sống mà mà môi trường học tập không mang lại. Mình thường tìm kiếm trên mạng những diễn giả hàng đầu thế giới như Athonny Robbins, Brian Tracy, nghe chia sẻ từ họ: cách để đạt được những mục tiêu, hướng tới thành công, cách quản lí thời gian… để dung hòa những tri thức của trường lớp và ngoài đời, tạo nên một bệ phóng vững vàng cho tương lai. Mình cũng rất thích được đi và khám phá nhiều nơi, lúc cao hứng còn làm… thơ nữa (cười)

À, mình cực thích xem tennis và là fan ruột của Federer đó.

Gặp cậu bạn du học sinh đạt điểm số trung bình tuyệt đối

Quang Thạch và mẹ

Những bạn học giỏi thường ít có thời gian tham gia các hoạt động xã hội, với Thạch thì sao?

Tùy vào cách người ta định nghĩa học giỏi là thế nào. Nếu dựa vào điểm số, một người lúc nào cũng muốn đạt điểm 10 trong mọi bài kiểm tra đương nhiên sẽ không có thời gian tham gia các hoạt động xã hội. Nhưng khi ấy sẽ chỉ giỏi trên phương diện điểm số thôi. Còn về các kĩ năng như giao tiếp, ứng xử… họ sẽ không bằng những người tham gia hoạt động xã hội.

Người xưa có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Những người hay tham gia hoạt động xã hội sẽ học được cái “khôn” mà những người ít tham gia không có được. Thạch luôn cố gắng để cân bằng mọi thứ!

Bạn có thường về thăm gia đình không?

Sau 3 năm mình mới có điều kiện để về thăm nhà. Thử đi chơi 1 tuần thôi, bạn cũng đã thấy nhớ và muốn về nhà lắm rồi huống chi 3 năm. Ở nước ngoài lại chỉ học là chính rồi còn đi làm, bạn bè người Việt không nhiều nên cũng buồn.

Về nhà cảm xúc rất khó tả, khóc "ngon lành" khi gặp ba mẹ. Lần về duy nhất là tháng 6 năm ngoái, mình cũng tranh thủ tham gia các hoạt động xã hội và làm từ thiện ở một số nơi. Thích nhất là học xong khoá “Tôi tài giỏi” tại Việt Nam, làm quen được rất nhiều bạn thú vị và có điểm tương đồng về tính cách, sở thích.

Gặp cậu bạn du học sinh đạt điểm số trung bình tuyệt đối

Thạch bật mí cho độc giả Tiin một chút về dự định tương lai nhé?

Mình muốn thi đậu vào trường Harvard. Nghe có vẻ quá to tát và... xa vời, nhưng mình sẽ cố gắng hết sức, hi vọng là có thể biến ước mơ thành sự thật trong một ngày không xa.

 
Họ và tên: Phạm Lưu Quang Thạch
 Ngày sinh: 3/5/1993
 Tốt nghiệp trung học ở Newbury Park Adventist Academy với điểm số 3.75/4, được bầu chọn là học sinh giỏi Toán và Lý nhất khối.
 Điểm trung bình tại trường Đại học là 4.0/4.0
 

 

Theo TIIN.VN