Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. TUỔI TRẺ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 30/9/2013
E-mail     Bản in

Lưu Thị Thanh: ’Cô gái vàng’ còn nặng tình với cầu mây
(Thethaovanhoa.vn) - Giải cầu mây đôi toàn quốc mới kết thúc tại TP.HCM cách đây chưa lâu có sự xuất hiện của một nhân vật khá đặc biệt mà khi nhắc tới cầu mây Việt Nam thì mọi người đều phải nhắc đến cô. Đó là VĐV kỳ cựu Lưu Thị Thanh.

1. Asian Games 2010 tại Trung Quốc là giải đấu lớn cuối cùng của Lưu Thị Thanh trong màu áo ĐT cầu mây nữ Việt Nam. Đây cũng là lần cuối cùng cô không còn khoác trên mình chiếc áo ĐTQG sau 16 năm, nhưng chắc chắn người hâm mộ sẽ không quên "cô gái vàng 2006" với lối chơi rực lửa cùng kỹ năng điều khiển trái cầu đầy biến hóa.

Chia tay ĐTQG nhưng Thanh vẫn còn “nặng tình” với cầu mây lắm, đặc biệt là với cầu mây ở Thanh Hóa, quê hương của cô. Thi đấu tại giải đá cầu đôi toàn quốc 2013 với vai trò là đội trưởng của đội Thanh Hóa, Thanh không phải là trụ cột nhưng đóng vai là một người chị, một người đi trước để dìu dắt những VĐV trẻ. Thanh tâm sự rằng dù đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, nhưng với kinh nghiệm của mình, cô hoàn toàn có thể giúp các em thi đấu tốt hơn.
Trong các buổi tập trước trận của đội Thanh Hóa, Thanh luôn là người hăng say nhất. Lúc thì tập với đội nữ, lúc thì chạy sang đội nam. Tập xong ai cũng thấm mệt nhưng Thanh vẫn tất bật đi mua nước rồi lấy khăn lau mồ hôi cho các em.

“Đối với tôi đó là những công việc hết sức bình thường. Lúc còn thi đấu đỉnh cao, các thầy và cô vẫn làm những việc này cho tôi. Và bây giờ, tôi cũng muốn làm điều đó cho các em. Dù là những công việc rất nhỏ nhưng có thể giúp các em yên tâm thi đấu tốt hơn”, Thanh chia sẻ.

 
Cầu mây vẫn là đam mê cả đời với Lưu Thị Thanh. Ảnh: VSI

2. Trong làng thể thao Việt Nam, những VĐV sau khi giã từ sự nghiệp đỉnh cao thường thì chọn công việc huấn luyện liên quan đến môn thể thao của mình để có một “cái nghề” phòng thân sau này.

Nhưng khi hỏi Thanh về việc sau này có chọn nghề làm “thầy bọn trẻ” hay không, cô chỉ lắc đầu: “Tôi vẫn chưa có dự định với việc huấn luyện. Tôi vẫn có thế đóng góp cho cầu mây Thanh Hóa thêm 3 năm nữa.
 
Đối với tôi, việc được làm một VĐV và theo đuổi niềm đam mê với môn thể thao mà mình yêu thích là một điều hạnh phúc. Lúc trước tôi được thi đấu với các anh chị và được họ tận tình chỉ bảo, đó thật sự là niềm vui với tôi.

Cho tới bây giờ, nhìn đi nhìn lại mình đã là người lớn nhất đội. Nhưng được thi đấu với các em, được hướng dẫn và chỉ bảo lại cho các em… đó lại là một niềm vui lớn hơn”.

Dù đang có gia đình và công tác tại Hà Nội, nhưng trái tim Thanh lúc nào cũng hướng về xứ Thanh, nơi nuôi dưỡng và phát triển tài năng của cô. Thanh tâm sự rằng rất muốn cống hiến nhiều hơn cho cầu mây xứ Thanh nhưng khổ nỗi, mỗi năm cô chỉ được 3 lần gọi về tham dự thi đấu, một con số mà theo cô là quá ít.

3. Thanh kể rằng công việc hiện tại của cô là tư vấn thể thao cho một trung tâm tại Hà Nội, mỗi ngày cô phải làm 12 tiếng và gần như có rất ít thời gian để chơi cầu mây. Tuy nhiên, khi rảnh rỗi hoặc vào các ngày nghỉ, Thanh thường dành thời gian này để chơi cầu mây với người thân và bạn bè. Thanh cũng rất muốn con gái mình sau này có thể theo nghiệp thể thao giống mẹ, nhưng điều này còn phụ thuộc vào tố chất của bé.

Trước khi chính thức giải nghệ, Thanh đã có 16 năm được khoác áo ĐTQG, một con số đáng mơ ước với bất cứ VĐV cầu mây Việt Nam nào. Cho tới nay, đã gần tròn 3 năm kể từ ngày Thanh giã từ màu áo ĐTQG, nhưng khoảng thời gian16 năm gắn bó với cầu mây đã để lại cho Thanh những kỷ niệm khó phai, từ niềm vui tột đỉnh trong giây phút bước lên bục nhận huy chương cho đến những tháng ngày chìm trong nỗi buồn triền miên.

Năm nay đã 31 tuổi, tới bây giờ, khi nhìn lại sự nghiệp của mình, Thanh rất hài lòng với những gì mình đạt được nhưng cũng có một chút gì đó tiếc nuối. Thanh tiếc vì thời còn sung sức nhất không thể cống hiến được nhiều hơn cho cầu mây Việt Nam, tiếc vì đã gây ra những bất đồng cho BHL và cô cũng tiếc vì mình đã chưa làm được nhiều cho cầu mây Thanh Hóa.

Dẫu vậy, cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn và bản thân cô gái vàng của cầu mây Việt Nam ngày nào vẫn được theo đuổi niềm đam mê cuộc đời mình. Chỉ điều đó thôi cũng có thể giúp ích cho cầu mây xứ Thanh và xa hơn nữa là thế hệ tương lai của ĐT cầu mây Việt Nam như đúng ước nguyện của cô gái vàng ngày nào.
Theo Phan An Thể thao & Văn hóa