Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. TÁC PHẨM & TÁC GIẢ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 30/11/2014
E-mail     Bản in

Em, facebook và Tôi là những câu chuyện thật về thế giới ảo.
Là một người trẻ, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn hoa lệ, Lưu Quang Minh cảm nhận sâu sắc về những chuyển động cuộc sống của những tầng lớp trong xã hội từ thượng lưu cho đến bình dân. Bắt nguồn từ những cảm nhận sâu sắc ấy Lưu Quang Minh đã góp nhặt những câu chuyện về cuộc đời của những số phận khác nhau để vẽ nên một bức tranh đa màu sắc trong Sài Gòn ẩm thực trong tôi.

Tiếp nối thành công đó, Lưu Quang Minh tiếp tục giới thiệu cuốn sách Em, Facebook và tôi. Đây là một khám phá mới bắt kịp xu hướng của tác giả trẻ về cuộc sống của đa số bạn trẻ trong thế giới ảo. Thời đại mà con người ta ăn cũng facbook, sống cũng facebook và kết nối với nhau bằng facbook.

Vậy trong một thế giới quá nhiều thứ ảo như vậy thì giá trị thật của cuộc sống sẽ nằm ở đâu? Bằng những câu chuyện thật mà bản thân mắt thấy tai nghe, Lưu Quang Minh sẽ giúp những bạn trẻ tìm thấy đâu đó hình ảnh của mình và giá trị thật của cuộc sống.

Nhà văn trẻ Lưu Quang Minh

Nhà văn trẻ Lưu Quang Minh

Chia sẻ thêm về nguồn cảm hứng để cho ra đời cuốn sách Em, Facebook và Tôi, Lưu Quang Minh cho biết “Cuốn sách này là đứa con tinh thần thứ 5 của Minh, sau các cuốn sách Gia Tài Tuổi 20 (3/2010), Những Tâm Hồn Đồng Điệu (1/2013), Thực Hay Mơ (6/2013), Sài Gòn Ẩm Thực Trong Tôi (3/2014). Cuốn sách là tập hợp 20 truyện ngắn mới nhất Minh viết từ khoảng cuối năm 2013 đến nay.

Các câu chuyện trong sách tất nhiên đều lấy cảm hứng từ cuộc sống, những điều Minh quan sát lắng nghe được trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là cuộc sống mà công nghệ phát triển như hiện nay có phần lấn át quá nhiều thời gian của con người.

Hiếm ai bây giờ một ngày không có thói quen lâu lâu lại mở smartphone, máy tính bảng check facebook… lúc đi chơi, cà-phê với bạn bè thì tranh thủ chụp hình rồi check-in… Đó là cuộc sống thật mà Minh và bạn bè đang trải qua từng ngày. Cuộc sống gắn liền với mạng ảo, facebook, chat, tin nhắn… tất cả là cảm hứng để Minh suy ngẫm và viết nên các truyện ngắn trong Em, Facebook Và Tôi”

Không đi vào những thứ cao siêu, khó hiểu, Lưu Quang Minh chỉ tập trung vào thứ đời thường nhất. Nhân vật “nó” trong truyện ngắn “Ảo và Thật” say mê một thứ gọi là “Cuộc đời thật”. Đó không chỉ đơn giản là thế giới ảo kết nối tất cả mọi người với nhau mà “Cuộc đời thật” còn mang đến cảm giác y như cuộc sống thật: ăn uống, trưng diện, mua sắm…

Tâm trạng của người sử dụng vui hay buồn phụ thuộc vào “trái tim” do người khác gửi. Nhân vật “nó” đã dành toàn bộ thời gian chỉ để trang hoàng, để bản thân trở nên long lanh trong “Cuộc đời thật”. Và rồi, “nó” chết trong bi kịch bởi không nhận được “trái tim” nào… Ảo và thật, thật và ảo, có ai trong chúng ta đã đem cuộc đời thực để đánh đổi lại cái ảo vô hình, phù phiếm hay chưa?

Nói thêm về quyết định chọn tựa sách là Em, Facebook và tôi cũng như thông điệp chính muốn truyền tải đến những người trẻ đang ngày ngày sống trong thế giới ảo, Lưu Quang Minh cho biết ‘Ban đầu Minh định đặt tựa đề cho sách là Ảo & Thật. Ngắn gọn vậy thôi và cách sắp xếp các truyện trong sách theo kiểu xen kẽ: một truyện viết với phong cách hiện thực đời thường bên cạnh một truyện phong cách huyền ảo, siêu thực.

Vì Minh suy nghĩ rằng cuộc sống con người hôm nay luôn đan xen giữa ảo và thật, nó là hai mặt của cuộc sống không thể tách rời. Và dường như cái ảo bây giờ đang có phần lấn át, làm chủ cuộc sống thật của chúng ta. Ví dụ như cách chúng ta tô điểm cho mình qua những phần mềm chỉnh sửa kiểu 360, Photoshop… để lung linh hơn trong mắt bạn bè trên mạng xã hội, hay những friendlist gần 5 nghìn người mà thực tế ta chỉ quen biết gặp gỡ ngoài đời thực trên dưới chục người trong số đó.

Rồi những câu chuyện, tin đồn chưa được kiểm chứng hằng ngày được chia sẻ tràn lan trên facebook mà ta chẳng thể biết đâu là thật đâu là giả… Hay chúng ta lại vui vì nhiều người like một điều gì đó ta chia sẻ trên facebook hơn là ngồi cà-phê tâm tình cùng bạn bè mặt đối mặt mà không chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính bảng, người nào làm việc nấy…

Minh hi vọng độc giả khi đọc sách sẽ tìm thấy mình trong một câu chuyện nào đó của Minh và cân bằng được những giá trị thật và ảo. Như đã nói, cuốn sách này thực sự dành cho những người đang sử dụng facebook.Biết đâu sau khi đọc xong cuốn sách, các bạn sẽ tạm thời log out facebook, tắt máy tính, đứng dậy ra ngoài tận hưởng không khí trong lành từ cuộc đời thật của mình cùng bạn bè’

Bằng lối hành văn đơn giản và không quá khoa trương, câu chữ của Lưu Quang Minh cứ nhè nhẹ trôi vào lòng người đọc như một dòng chảy nhỏ rỉ rả đánh thức bao tiềm thức chôn sâu. Và Em, facebook và Tôi chính là tác phẩm đánh thức những gì đã lỡ bỏ quên.

Ngoài vai trò nhà văn, Lưu Quang Minh còn được biết đến như một ca sĩ chuyên nghiệp. Mỗi cuốn sách được xuất bản, Lưu Quang Minh luôn gửi tặng kèm theo đó là một ca khúc do chính anh thể hiện. Nếu Album Vol 1: Những Tâm Hồn Đồng Điệu (2011) Mini Album Giao Thoa (2013), Album Vol 2: Sài Gòn Ẩm Thực Trong Tôi thì lần này, trong Em, Facebook và tôi Lưu Quang Minh cũng sáng tác một ca khúc đi kèm do chính anh thể hiện như một lời tri ân gửi đến những độc giả trung thành đã ủng hộ anh trong suốt thời gian vừa qua.

Không hướng vào những câu chuyện tình yêu lãng mãn như những nhà văn thần tượng khác, Lưu Quang Minh chọn cho mình một con đường mới hoàn toàn khác biệt, nơi mà anh vừa trải nghiệm vừa chắt lọc những câu chuyện trong cuộc sống để viết nên những kinh nghiệm cho cuộc đời. Với những thành công nhất định cùng sự nhạy cảm khi nhìn nhận sự việc, Lưu Quang Minh hứa hẹn sẽ làm nên điều mới lạ trong thị trường văn học hiện đại.

 

Nguồn: Báo Đất Việt


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)