Ξ|Ξ   VĂN HÓA ::. Xã hội.
Đăng ngày 30/10/2012
E-mail     Bản in

Học sinh bị lưu ban vì không đi học thêm
Những ngày qua, dư luận tại Thanh Hóa đang bức xúc trước thông tin học sinh không được lên lớp vì dám “trái lệnh” của trường là không đi học thêm hè. PV đã có mặt tại Trường THCS Hoằng Hà (huyện Hoằng Hóa) để làm rõ thực hư.

Một số phụ huynh có con nằm trong “đối tượng” bị nhà trường cho lưu ban vì không theo học thêm hè tỏ ra rất phẫn nộ. Theo phản ánh của họ thì cuối năm học, giáo viên (GV) thông báo việc học hè là tự nguyện nhưng nhà trường vẫn ép 100% học sinh (HS) đi học. Nếu em nào không đi sẽ không được lên lớp vì “đó là quy định của Phòng”.
 

Cô Phạm Thị Tráng, Hiệu phó trường THCS Hoằng Hà.
Cô Phạm Thị Tráng, Hiệu phó Trường THCS Hoằng Hà (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
 

Ông Lưu Văn Ven, thôn Ngọc Đỉnh, xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hóa bức xúc: “Năm học 2011 - 2012, con trai tôi là Lưu Văn Chiến theo học tại lớp 6A1, Trường THCS Hoằng Hà. Theo sổ học bạ cũng như thông báo của GV chủ nhiệm trong buổi họp phụ huynh cuối năm thì con tôi đủ điều kiện lên lớp thẳng. Thế nhưng cuối tháng 8 vừa qua, theo lịch thông báo tập trung của nhà trường, con tôi đến lớp đi học thì GV chủ nhiệm không cho vào lớp 7 như những HS khác với lý do Chiến không tham gia học hè”.

Sau khi thấy sự việc vô lý, ngay hôm sau ông Ven lên trường thì đúng như lời con ông nói, con ông không được vào lớp học mà đang đứng ngoài hè trong khi các bạn cùng lớp đang học bài. Bức xúc, ông Ven vào gặp hiệu trưởng trình bày lý do rằng dịp nghỉ hè vừa qua, mẹ em Chiến ốm nặng phải điều trị tại bệnh viện nên Chiến phải ở nhà phụ giúp công việc gia đình do đó không thể đi học được. Nghe xong phụ huynh trình bày, thầy hiệu trưởng trả lời rằng “theo quy định của Phòng Giáo dục huyện, HS nào không đi học hè thì không được lên lớp”.

Trường hợp tương tự xảy ra đối với con của ông Nguyễn Văn Vần, xã Hoằng Hà. Ông Vần cho biết: “Năm học vừa qua, hai con trai tôi là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Thành đã hoàn thành chương trình lớp 6 và lớp 7 theo quy định tại trường THCS Hoằng Hà. Cuối năm gia đình được GV chủ nhiệm thông báo kết quả học tập của các con khá tốt và cho biết, hai cháu được lên lớp thẳng. Tuy nhiên, đầu năm, các cháu lên trường thì nhà trường thông báo không cho lên lớp với lý do không đi học thêm đồng thời bắt các cháu phải vào học lại ở khối lớp cũ”.
 

Ngôi trường được cho rằng “không học thêm hè thì học sinh không được lên lớp”.
Trường THCS Hoằng Hà (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
 

“Dịp hè, nhà trường có tổ chức dạy thêm cho HS nhưng vì điều kiện gia đình quá khó khăn nên các con tôi không có tiền đóng học. Hơn nữa, rõ ràng cuối năm họp phụ huynh, nhà trường có thông báo, em nào muốn học thêm thì đăng kí tự nguyện. Bây giờ, tôi mới biết, lãnh đạo trường đã ép tất cả HS trong trường phải học hè chứ không riêng gì HS có học lực yếu, kém”, ông Vần phân trần.

Không những bị lưu ban nếu không tham gia học thêm hè, ông Ven còn cho biết năm học 2011 - 2012 vừa qua, một con trai khác của ông là Lưu Văn Phượng kết thúc chương trình lớp 9 tại Trường THCS Hoằng Hà với học lực khá. Cháu muốn thi vào trường THPT chất lượng tốt nhưng nhà trường cũng ép không bán hồ sơ cho thi với lý do “không ôn thi hè”. Sau đó, dù không đi học hè nhưng gia đình vẫn phải đóng 50% số tiền học phí (250.000đ) thì nhà trường mới bán hồ sơ, nhưng yêu cầu cháu đăng kí vào một trường THPT khác có chất lượng thấp hơn. Kì thi đó, Phượng đạt số điểm khá cao, vượt xa số điểm tuyển vào trường điểm của huyện mà em dự tính thi ban đầu.

Về những thông tin phản ánh của phụ huynh, cô Phạm Thị Tráng - hiệu phó Trường THCS Hoằng Hà khẳng định: “Những gì phụ huynh phản ánh hoàn toàn sai. Không có chuyện không đi học thêm thì nhà trường không cho lên lớp. Ngày đầu tiên đi nhận lớp, một số em chưa có tên trong danh sách là do các em không tham gia các hoạt động hè như: học thêm, tổng vệ sinh trường lớp, đoàn đội… nên nhà trường không biết là các em còn đi học hay đã bỏ học nên tạm thời chưa đưa vào danh sách lớp mới”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc, tại sao có trường hợp học sinh đủ điều kiện lên lớp nhưng vẫn không có trong danh sách, cô Tráng giải thích: “Việc các HS trên đủ điều kiện lên lớp nhưng không có tên trong năm học mới, chúng tôi thừa nhận đó là sai sót của nhà trường. Nhưng sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh và HS thì chúng tôi đã cho các em vào lớp học và bổ sung tên các em vào danh sách mới ngay”.

Trước sự việc trên, ngày 10/9, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã có quyết định 1959/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hoài Mơ - hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Hà, để xác minh, làm rõ việc tổ chức dạy thêm trong dịp hè.
 

Ô
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hoằng Hóa: “Sẽ xử lý nếu những thông tin mà phụ huynh HS phản ánh là đúng”.
 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hoằng Hóa cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Phòng đã thành lập đoàn thanh tra về trường THCS Hoằng Hà để điều tra thực hư sự việc. Trước tính chất nghiêm trọng của vấn đề, Phòng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, và đến ngày 10/9, Chủ tịch huyện Hoằng Hóa đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hoài Mơ - hiệu trưởng nhà trường 15 ngày kể từ ngày 11/9, để phục vụ cho công tác điều tra”.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về vấn đề trên, Phòng đang tổng hợp những thông tin mà thanh tra đã về làm việc trước đó. Phải sau ngày 15/9 thì chúng tôi mới có kết luận rõ ràng và có biện pháp xử lý nếu những thông tin mà phụ huynh HS phản ánh là đúng”, ông Phúc nhấn mạnh.

 

Theo Nguyễn Thùy - Duy Tuyên


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)