Ξ|Ξ   KHUYẾN HỌC ::. KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI.
Đăng ngày 3/9/2013
E-mail     Bản in

Họ Lưu Quan - Cao Lao Hạ, Quảng Bình khen thưởng các cháu học giỏi
Họ Lưu Quan - Cao Lao Hạ, Quảng Bình tổ chức Lễ phát thưởng cho các cháu đạt thành tích trong học tập năm học 2012-2013
 

Hàng năm cứ vào độ thu sang, trên khắp cả nước tưng bừng cờ hoa chào mừng ngày cách mạng tháng 8 và Quốc khánh mồng 2 tháng 9. Các cháu học sinh trong những tà áo mới lại nô nức tới trường để chuẩn bị ngày khai giảng một năm học mới. Đây cũng là khoảng thời gian các dòng họ mở cửa Tộc đường chào đón các cháu học sinh học giỏi – những bông hoa đẹp của dòng họ đến dâng hương kính báo trước bàn thờ Tổ tiên về thành tích học tập và rèn luyện trong năm học vừa qua.

 

Riêng với dòng họ Lưu Quan, ngày 19 tháng 7 Âm lịch là một ngày đặc biệt trọng đại của họ tộc– Ngày giỗ Tổ. Hằng năm. Họ lấy ngày này để tổ chức phát thưởng cho các cháu, nhằm nhắc nhở các cháu: Luôn nhớ về cội nguồn và tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước. Đến dự buổi lễ trao thưởng, về phía khách mời có cô Trần Thị Tuyết Liệu, chủ tịch Hội khuyến học xã và đại diện các nhà trường. Về phía dòng họ có cụ Lưu Văn Lữ, cố vấn Hội đồng gia tộc; bác Lưu Văn Sơn, Trưởng họ, các cụ các bác trong hội đồng gia tộc, ban khuyến học của dòng họ, đại diện con cháu họ Lưu Quan ở Đồng Hới, các bậc phụ huynh và đông đảo các cháu học sinh.

 

 Theo lịch sử của dòng họ Lưu Quan, trong thời kỳ phong kiến dòng họ có rất nhiều người đỗ đạt cao: Tiến sĩ, phó bảng, cử nhân, tú tài...giữ nhiều chức vụ quan trọng như Tỉnh trưởng, Tri phủ, Tri huyện, Chánh tổng và nhiều chức danh khác. Ngài Thủy Tổ Lưu Văn Tiên là một nhà khoa bảng có công lớn với nước với dân (Chức Đại tướng quân, Hàm: Chánh nhất phẩm, Tước: Dực bảo trung hưng linh phù Chi Thần). Ngài Thái Tổ Lưu Văn Hành, Chức: Tướng thần lai tư, quý phúc công, là một trong 4 vị tiền khai khẩn vùng đất Cao Lao Hạ. Cụ Lưu Văn Thiệp thân sinh cụ Lưu Văn Bình, hai cha con đều là Hàn Lâm viện thị độc học sĩ. Cháu cụ Thiệp (Con cụ Bình) là Lưu Đức Xưng giữ chức Thượng Thư bộ lễ. Dòng họ có nhiều người làm quan, nên dân làng thường gọi là họ Lưu Quan để phân biệt với các dòng họ khác.

 

 Sau cách mạng tháng 8: Phát huy truyền thống hiếu học của các bậc tiền nhân, con cháu họ Lưu luôn phấn đấu, chăm lo học hành ngày càng tiến bộ. Hiện nay có nhiều con cháu của dòng họ là Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, nhiều người mang hàm cấp tướng cấp tá, cán bộ trung cao cấp của quân đội, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan dân chính đảng, nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà làm điện ảnh... Đặc biệt có nhà thơ Lưu Trọng Lư, giải thưởng HỒ CHÍ MINH về VHNT năm 2000.

 

 Phát biểu tại buổi lễ trao thưởng, cô Trần Thị Tuyết Liệu – chủ tịch Hội khuyến học xã, đã nêu lên những thành tích của tập thể các nhà trường, của thầy cô giáo, của các em học sinh xã nhà trong năm học vừa qua. Đồng thời biểu dương những  thành tích xuất sắc trong học tập của con em họ Lưu và phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ. Họ Lưu quan là dòng họ đầu tiên của xã Hạ Trạch thành lập Ban khuyến học, là lá cờ đầu trong phong trào KH – KT của tỉnh Quảng Bình và vinh dự được trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, là dòng họ duy nhất đại diện cho 267 dòng họ trong toàn tỉnh được đi dự Đại hội GĐHH –Cộng đồng HH ở Hà Nội.

 

Hòa chung với khối giáo dục xã nhà, trong năm học 2012 – 2013 con cháu họ Lưu Quan ở quê cũng có những thành tích vượt bậc trong học tập. Cụ thể trong năm học vừa qua không có học sinh nào bỏ học, có 62 cháu được biểu dương khen thưởng. Đặc biệt có các cháu đạt giải cao qua các kỳ thi các cấp, như: Cháu Lưu Nhật Vy, đạt giải huy chương đồng quốc gia môn tiếng Anh; cháu Lưu Phương Thúy, đạt giải nhất cấp huyện môn Hóa học lớp 9, giải khuyến khích liên môn cấp tỉnh; cháu Lưu Thanh Nhàn đạt giải nhì cấp huyện môn chạy Việt dã; cháu Lưu Trọng Hoàng đạt giải nhì nghiên cứu khoa học cấp học viện cảnh sát....Đó là những bông hoa ngát hương tô thắm thêm truyền thống của dòng Họ, của quê hương Hạ Trạch – mảnh đất địa linh nhân kiệt.

 

Thay mặt Hội đồng gia tộc phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Đức Thọ đã biểu dương những thành tích mà các cháu đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời mong các cháu phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của cha ông và các thế hệ đi trước, khắc phục mọi khó khăn, cố gắng rèn đức luyện tài, quyết tâm vươn lên giành nhiều đỉnh cao trong học tập, để không phụ lòng mong mỏi của nhà trường, thầy cô, và của gia đình, dòng họ.

 

Sau đây là những hình ảnh về buổi lễ phát thưởng

 

 

 

Theo NGUYỄN CHUNG QUÝ (CAOLAOHA.COM)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)