Ξ|Ξ   GIỚI THIỆU ::. LƯU TỘC VIỆT NAM.
Đăng ngày 3/3/2015
E-mail     Bản in

Sản xuất bộ phim lịch sử: Tể tướng Lưu Nhân Chú
Ngày 05/02/2015, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp báo công bố sản xuất phim truyện lịch sử Tể tướng Lưu Nhân Chú.

Đây là bộ phim truyện lịch sử thứ hai (sau bộ phim Dưới cờ phục quốc về cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917 của Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến) do Đài Phát thanh - truyền hình Thái Nguyên sản xuất nhằm khắc họa chân dung danh tướng Lưu Nhân Chú, người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên có nhiều đóng góp trong việc giúp Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh (thế kỷ XV), xây dựng nước Đại Việt giàu mạnh, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử về đất và người Thái Nguyên cho thế hệ trẻ.

 

 Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: thainguyentv.vn)

Bộ phim truyện lịch sử Tể tướng Lưu Nhân Chú do Nhà văn Hồ Thủy Giang viết kịch bản, gồm 5 tập với thời lượng 50 phút/tập, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của danh tướng Lưu Nhân Chú từ thửa cùng cha và em rể luyện kiếm, rèn binh ở vùng đất Đại Từ - Thái Nguyên cho đến lúc tham dự Hội thề Lũng Nhai kết nghĩa anh em với nghĩa quân Lê Lợi chống giặc ngoại xâm và dấy binh khởi nghĩa Lam Sơn, góp sức cùng Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh xâm lược, bảo vệ, giữ yên bở cõi đất nước, xây dựng Nhà nước Đại Việt. Xuyên suốt kịch bản bộ phim là tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm, nghĩa khí cao cả của danh tướng Lưu Nhân Chú. Qua các cảnh quay tại các địa phương trong tỉnh, bộ phim góp phần quảng bá những phong tục tập quán, lễ hội... cùng vẻ đẹp đặc sắc của đất và người Thái Nguyên. Bộ phim do Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Minh Tuấn làm đạo diễn, các diễn viên của các đơn vị nghệ thuật tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm nhiệm các vai chính. Tổng kinh phí thực hiện bộ phim khoảng 3 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị diễn viên, bối cảnh, đầu tháng 3/2015, bộ phim chính thức bấm máy và dự kiến hoàn thành, ra mắt công chúng vào tháng 8/2015./. 

Theo HOÀNG THẢO NGUYÊN/TTXVN
Website Đảng Cộng sản Việt Nam
 

 
Ý KIẾN CỦA  ARTIST ĐỖ MINH TUẤN

NỘI DUNG VÀ GIÁ THÀNH BỘ PHIM “TỂ TƯỚNG LƯU NHÂN CHÚ”

Bộ phim truyện truyền hình 5 tập tôi sắp làm theo kịch bản của nhà văn Hồ Thuỷ Giang kể về công tích lẫy lừng và số phận đắng cay của Lưu Nhân Chú, một vị Tể tướng là công thần thứ nhì của triều nhà Lê, làm Nguyên soái từ năm 1427, đã cầm quân đánh bại quân Minh trong các trận lớn như Bồ Đằng, Khả Lưu, Tây Đô...và cùng Nguyễn Trãi triển khai tư tưởng “Lấy chí nhân thay cường bạo”...nhưng sau chiến thắng đã bị Lê Sát mưu hại và đời sau quên lãng. Những vị tướng nhà Minh như Liễu Thăng, Hoàng Phúc và Thôi Tụ bị Lưu Nhân Chú trực tiếp đánh bại thì đã được ngàn đời biết đến, còn Lưu Nhân Chú thì hôm nay hầu như nhiều người dân thường chẳng biết là ai.

TÓM TẮT CHUYỆN PHIM

Đầu thế kỷ XV, quân Minh xâm chiếm Đại Việt, gây nhiều lầm than tang tóc. Lưu Nhân Chú là con trai của Lưu Trung, một thanh niên văn võ song toàn, đã cùng cha và em rể là Phạm Cuống nghĩ chuyện tìm đến Lam Sơn giúp Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh. Trong Hội Lồng tồng, Lưu Nhân Chú cứu Slao, một cô gái ở bản Nậm Cang khỏi tay tên quan huyện Đại Từ, từ đó hình thành tình bạn của Lưu Nhân Chú và Slao.

Trước khi cùng cha và em rể Phạm Cuống lên đường tìm đến Lam Sơn, Lưu Nhân Chú dặn dò vợ là Ngọc Tiêm ở nhà thu nạp quân sĩ, rèn luyện võ nghệ, tích trữ lương thực để giúp quân khởi nghĩa Lam Sơn sau này. Khi đi, Lưu Nhân chú mang theo một cây sáo được làm từ cây trúc ở bản Nậm Cang. Cây sáo giống như một ẩn ức về tình quê hương và tình bạn, tình yêu thầm kín và cao cả với Slao, người sau này đã đến Lam Sơn cùng Lưu Nhân Chú đánh đuổi giặc Minh.

Ở Lam Sơn, Lưu Nhân Chú luôn đồng tình và sát cánh kề vai với quân sư Nguyễn Trãi, người đề xướng tư tưởng “lấy chí nhân thay cường bạo” cùng những mưu kế “công tâm bất công thành” (đánh vào lòng người, không đánh thành) để giúp Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa thành công. Lê Lợi, Nguyễn Trãi và Lưu Nhân Chú đã không ít lần phải đối mặt với tính khí nôn nóng, hiếu sát của nhiều võ tướng của Lam Sơn, đặc biệt là với Lê Sát, một viên tướng tâm phúc của Lê Lợi.

Trong suốt cuộc trường kỳ khởi nghĩa, tiếng sáo của Lưu Nhân Chú như một sự đóng góp cho tinh thần nhân nghĩa, tinh thần “Mưu phạt nhi tâm công, bất chiến tự khuất’ (kế đánh vào lòng người, không xung trận mà vẫn khuất phục được đối phương). Đó chính là những sách lược có thể “dập tắt muôn đời chiến tranh, mở nền thái bình muôn thưở” theo tư tưởng của Nguyễn Trãi.

Khi triều Lê thành lập, vua Lê Thái Tông mới 10 tuổi lên ngôi, do mưu mô của Lê Sát, Lưu Nhân Chú đã bị kết tội oan và bị sát hại. Ông dường như bị người đời quên lãng. Ngày nay, có những nhân vật lịch sử công tích chẳng bằng một phần của ông nhưng đã được đặt tên cho đường phố Hà Nội, nhưng tên ông chưa hề được đặt cho bất kỳ đường phố nào của Thủ đô.

VỀ QUY MÔ VÀ GIÁ THÀNH PHIM

Bài báo đăng trên website Đảng CSVN đưa tin về buổi họp báo ra mắt Đoàn làm phim sáng 05-02-2015 mà tôi có đưa thông tin về giá thành bộ phim là 3 tỷ đồng. Tôi không hề biết con số này. Không biết tác giả bài báo lấy thông tin ấy ở đâu. Tôi chỉ biết con số 185 triệu đồng một tập trên giấy tờ và trong buổi họp báo nghe công bố có Họ Lưu Việt Nam và một công ty tài trợ thêm tổng cộng 700 triệu nữa.

Sau đó Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên nói hy vọng sẽ có thêm tài trợ của nhiều đơn vị khác. Vì thế, khi phát biểu trong buổi họp báo tôi mới nói có nghe tin VTV hợp tác làm phim lịch sử về Trần Thủ Độ 1tỷ đồng/ tập, gấp 5 lần giá thành dự kiến cho phim “Tể tướng Lưu Nhân Chú”, trong khi đó quy mô phim này gấp mấy lần về đại cảnh chiến tranh. Nhưng dù ít tiền tôi cũng sẽ có cách làm phim nghệ thuật kết hợp cùng kỹ xảo. Thực ra bây giờ phim truyền hình dài tập về đời sống hiện đại kiểu như "Bí mật Eva" cũng đã 250 triệu/ tập. Sáng ngày 07/02/2015, tôi có hỏi lại đơn vị trúng thầu đã mời tôi làm đạo diễn phim này, họ cũng nói không biết con số này. Có lẽ đó là ước tính giá thành phải có (600 triệu đồng /tập) và kế hoạch xin tài trợ từ các nguồn xã hội hoá trong tương lai.


Artist ĐỖ MINH TUẤN

Tôi hy vọng các Doanh nhân Họ Lưu Việt Nam trong và ngoài nước, cũng như các doanh nghiệp và các đơn vị khác quan tâm tới bộ phim sẽ tài trợ thêm cho chúng tôi có đủ kinh phí dàn dựng cùng làm kỹ xảo tái hiện lại một cách chân thực và ấn tượng, các sự kiện lịch sử liên quan đến công cuộc kháng chiến chống giặc Minh.



Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)