Ξ|Ξ   GƯƠNG SÁNG ::. HỘI GÁI - DÂU - RỂ LƯU TỘC VN.
Đăng ngày 3/11/2012
E-mail     Bản in

Lưu Hương Giang: Với tôi bây giờ, túi Prada chỉ để đựng… bỉm
(Dân trí) - Trong cuộc trò với phóng viên Hiền Hương của báo Dân trí, Lưu Hương Giang sẵn sàng chia sẻ thẳng thắn về cuộc sống gia đình, về cả tính nữ quyền đang lớn dậy trong cô.
Được biết, bạn sẽ trở lại với một dự án âm nhạc “không Hồ Hoài Anh”, “không Lưu Thiên Hương”. Vậy, Lưu Hương Giang sẽ làm gì với âm nhạc của mình?

Tôi đã có một khoảng thời gian khá dài “không hát”. Tôi thực sự cảm ơn khoảng thời gian im lặng ấy đã cho tôi nhìn lại mình, nhìn lại cả thị trường âm nhạc đang chảy quanh mình. Tôi đã dành thời gian nghe nhạc, nghe những xu hướng âm nhạc mới trên thế giới, nghe những album nhạc mới phát hành của bạn bè đồng nghiệp. Tôi đọc nhiều về âm nhạc, theo dõi cách làm của công nghệ mới… Tôi đã có quãng thời gian quý giá vừa để nạp năng lượng, vừa để trang bị cho mình thêm những giá trị mới, cập nhật của âm nhạc thế giới.

Trong thời gian ấy, tôi cũng đã có những thay đổi. Tôi đã tập viết ca khúc. Tôi đang có một dự án âm nhạc nho nhỏ chuẩn bị phát hành trong đó gồm 4-5 ca khúc tôi viết, và như chị nói, “không Hồ Hoài Anh”, “không Lưu Thiên Hương”.

Lưu Hương Giang được yêu mến và có được những album phát hành tốt là nhờ phần không nhỏ của những ca khúc do Hồ Hoài Anh và Lưu Thiên Hương viết cho. Nếu như, ca khúc của Lưu Hương Giang tự sáng tác không được yêu mến như những ca khúc của Hồ Hoài Anh, Lưu Thiên Hương… Bạn đã nghĩ đến “kịch bản” này?

Khi tôi ra album gồm những ca khúc do mình viết, tôi không câu nệ chuyện thành công hay thất bại, tôi không quan tâm đến chuyện CD sẽ bán được hay không. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ kiếm tiền bằng việc bán đĩa.

Chuyện ra album nhỏ của mình, tôi làm đơn giản chỉ vì muốn gửi tới những khán giả yêu mến mình một món quà nhân dịp đầu năm mới. Và, một điều rất lạ, tôi tin rằng khán giả sẽ thích album của tôi. Trước đây, tôi chưa từng có dự cảm như thế về album Cải bắp hay Chuyển động.
 
 
“Đừng quá cưng chiều đàn ông”

Điều gì khiến Lưu Hương Giang tự tin về âm nhạc của mình?

Âm nhạc của tôi nói về… nữ quyền. Khi có em bé, tôi nghiệm ra nhiều điều. Ở Việt Nam nói riêng, ở châu Á nói chung, việc phân biệt đối xử với phụ nữ thật sự còn quá nặng nề. Ví dụ, ở phương Tây, một nữ ca sỹ có bầu ra hát, khán giả rất chào đón, thậm chí, họ sẻ chia niềm vui, hạnh phúc với một người phụ nữ sắp làm mẹ. Nhưng ở Việt Nam, các bầu sô nếu biết ca sỹ mang bầu, họ không muốn mời hát vì quan điểm, phụ nữ mang bầu có thể mang đến điềm xui!

Hay, khi phụ nữ đã làm mẹ, họ phải vất vả hơn gấp nhiều lần. Vừa phải lo công việc xã hội, vừa lo chăm con, vừa chăm sóc gia đình. Việc chăm con, chăm gia đình đã được mặc định là trách nhiệm của người phụ nữ. Nhiều người đàn ông đi làm về là nằm xem TV đợi vợ dọn cơm ra ăn. Họ không nghĩ đến việc chia sẻ việc nhà với phụ nữ. Mặc dù, chưa chắc người chồng đã kiếm tiền bằng vợ đâu, nhưng vẫn dồn hết việc nhà, việc con lên đầu vợ. Tại sao lại như thế?

Âm nhạc của tôi đơn giản thôi, ca từ cũng giản dị, trong mỗi ca khúc ẩn dụ những câu chuyện về nữ quyền như thế. Tôi mong mỗi người phụ nữ hãy sống cho mình nhiều hơn, hãy yêu bản thân hơn, hãy nghĩ cho mình nhiều hơn. Đừng quá nuông chiều đàn ông. Sự nuông chiều quá mức ấy chỉ làm hư họ! Hãy san sẻ việc nhà với họ.
 

Những điều ấy Lưu Hương Giang rút ra từ chính sự trải nghiệm của bản thân?

Xung quanh tôi có rất nhiều người bạn đang sống như thế. Chồng đi cả ngày. Một mình ở nhà ôm con. Mẹ chồng ra vào lườm nguýt. Hãy nhìn ra xung quanh chúng ta, có rất nhiều phụ nữ đang sống mỗi ngày với gánh nặng công việc như thế. Tôi nghĩ, đã đến lúc phải thay đổi, đã đến lúc người phụ nữ phải nghĩ đến mình nhiều hơn.

Có lẽ tôi là người may mắn, khi chồng và gia đình chồng đều là những người sống rất văn minh, hiện đại. Chúng tôi tôn trọng cuộc sống của nhau. Ở nhà tôi, công việc được chia đều cho tôi và anh Hồ Hoài Anh.

Anh Hồ Hoài Anh nói gì về âm nhạc của bạn, và tính nữ quyền trong bạn?

Về âm nhạc, anh ấy luôn tiết kiệm lời khen. Ban đầu, tôi không dám nói gì với anh về những sáng tác của mình. Tôi chỉ cài vào điện thoại, máy tính… Có lần, anh ấy nghe được, chỉ bảo “ca sỹ như em viết được như thế là ổn đấy”.

Về tính nữ quyền, anh ấy thích.
 

“Túi Prada chỉ để đựng… bỉm cho con”

Việc làm mẹ đã thay đổi những gì với Lưu Hương Giang?

Cuộc sống của tôi đã thay đổi quá nhiều khi tôi có con. Riêng về con, tôi lại không cân bằng được. Trong đầu lúc nào cũng lo đến việc ăn, việc ngủ của con. Nếu con gái chỉ hơi sốt, hay hơi biếng ăn là tâm trí tôi chẳng còn nghĩ được gì.

Nhờ có con, tôi sống có mục đích hơn. Trước đây khi còn độc thân, cuộc sống của tôi chỉ quanh quẩn đi chơi, hát hò, tập luyện, yêu đương rồi về ngủ nướng. Cứ có tiền lại mua sắm. Tôi đã từng nghĩ, nếu cuộc sống cứ kéo dài mãi như thế này thật nhàm chán.

Túi hàng hiệu cũng chỉ đến thế, nhà cao cửa rộng cũng chỉ đến thế, có những lúc thấy chẳng thiết tha với điều gì. Tôi nghĩ, cuộc sống đến một thời điểm nào đó phải có sự thay đổi, nếu không sẽ rất tẻ nhạt, nhàm chán.

Có con là một bước ngoặt lớn trong đời tôi giúp tôi sống mục đích hơn, trọn vẹn hơn. Bây giờ đi đâu cũng nhanh nhanh chóng chóng để về nhà với con.
 

Hầu hết phụ nữ đều sống như thế sau khi có con, mọi tâm trí của họ đều dồn cho chồng con. Như trên chia sẻ, Lưu Hương Giang cho rằng, đã đến lúc phụ nữ sống nhiều hơn cho mình. Số đông phụ nữ đều coi hạnh phúc của bản thân là chăm chồng, chăm con. Lưu Hương Giang sống nhiều hơn cho mình bằng cách nào…?

Sống nhiều hơn cho bản thân không có nghĩa là bạn không chăm chồng, không chăm con. Tôi vẫn chăm chồng chứ, và dành hết thời gian cho con. Tôi nhìn ra xung quanh và thấy phụ nữ quá vất vả với đủ mọi trách nhiệm phải gánh vác, từ việc xã hội đến việc nhà. Hãy chia sẻ bớt điều đó cho đàn ông. Hãy nói với anh ấy, bạn cần gì, muốn gì. Thỉnh thoảng, hãy dành thời gian cho mình… Mọi khúc mắc trong cuộc sống gia đình đều nảy sinh từ việc phân biệt đối xử giữa đàn ông và phụ nữ.

Cá nhân tôi luôn cân bằng cuộc sống. Có những điều nghĩ cho mình. Nhưng phần lớn thời gian vẫn dành cho con, cho chồng.

Ví dụ như ngày xưa, tôi như nhiều cô gái độc thân khác, có tiền thích mua túi hàng hiệu đắt tiền. Bây giờ, túi Prada với tôi chỉ để đựng… bỉm và sữa cho con mà thôi. Chẳng để làm gì khác!

 
 
 
Trích dantri Online