Ξ|Ξ   TIN TỨC ::. NHÂN VẬT LƯU TỘC & SỰ KIỆN.
Đăng ngày 29/10/2014
E-mail     Bản in

GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH HÀ NỘI TRONG MÔN NGỮ VĂN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Nhắc đến người Hà Nội là nhắc đến những nét văn minh - thanh lịch, từ cử chỉ, lời ăn tiếng nói, phong cách ứng xử...Tuy nhiên, trước những tác động của đời sống kinh tế hiện nay, nhiều nét văn hóa tinh tế của người Hà Nội đang mai một dần, nhất là trong lớp trẻ. Nhằm góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống Thủ đô, giáo dục cho học sinh nhà trường lòng tự hào về Thăng Long - Hà Nội. Chương trình “Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh Hà Nội” đã được vào triển khai tại trường THPT Hoàng Cầu một cách đồng bộ.
 
Với mong muốn xây dựng phong cách học sinh Hà Nội văn minh thanh lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về lối sống, đạo đức cho học sinh, các tiết học trong chương trình “Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch” được thầy và trò trường THPT Hoàng Cầu tham gia giảng dạy và học tập một cách có hiệu quả.
 
Nhằm xây dựng các thế hệ học sinh thanh niên  Hà Nội ngày càng thanh lịch, văn minh; đồng thời tích cực hưởng ứng cuộc thi chuyên đề tích hợp Giáo dục nếp sống TLVM cho học sinh trong môn Ngữ văn THPT năm học 2014 – 2015.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường và trọng tâm hoạt động chuyên môn của Tổ xã hội nhóm chuyên môn Ngữ văn đã dự được 13 giờ và tổ chức 01 buổi hội thảo chuyên đề tích hợp Giáo dục nếp sống TLVM cho học sinh trong môn Ngữ văn. Các giờ dạy đã được các đồng chí giáo viên chuẩn bị chu đáo, công phu và thực sự đạt được hiệu quả giáo dục toàn diện.

  Trên cơ sở đó, Tổ xã hôi đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Tích hợp liên môn trong bài giảng”. Tại Hội thảo, các thầy cô giáo đã dự giờ thao giảng tiết học tích hợp liên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy trong giờ học văn dạy văn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh. Hiệu quả của tiết thao giảng không chỉ mang lại cho học sinh cách cảm thụ một tác phảm văn học nghệ thuật mà còn thấy được mối liên hệ giữa văn học với lịch sử địa lý và giáo dục công dân… Đặc biệt chính các em đã thấy được ý nghĩa giáo dục. Hội thảo cũng đón nhận được nhiều ý kiến tham luận đóng góp cho chuyên đề.
 
 
  Cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo Hội thảo chuyên đề tích hợp liên môn Tổ xã hội
 
  Thành công của Hội thảo đã có sức lan tỏa trong nhà trường. Các nội dung của Hội thảo đã được cụ thể hóa thành những bài giảng, những tiết học của các thầy cô giáo trong toàn trường. Điển hình là giờ dạy của các cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan, cô giáo Hoàng Thu Trang, cô giáo Vũ Hồng Nhung, cô giáo  Đặng Thúy Nga, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, cô giáo Trần Thu Hương, cô giáo Phạm Thị Thu Hương, cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàn …. Cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan – Tổ trưởng tổ xã hội đại diện nhà trường tham gia dự thi chuyên đề tích hợp giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch cho học sinh Hà Nội trong môn Ngữ văn.
 

 Với bài dạy “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ, cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan đã đảm bảo được đặc trưng của môn học đồng thời đã tích hợp nội dung giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch cho học sinh như: giáo dục ý thức bảo vệ các di sản văn hóa; giáo dục nếp sống cộng đồng, văn hóa học đường; giáo dục truyền thống yêu nước của người Hà Nội; giáo dục lối sống có văn hóa trong học sinh. Nội dung giáo dục tích hợp liên môn cũng đã được cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan lồng ghép trong bài giảng tạo nên được hiệu quả của một giờ học văn.
 
Bởi thế mà bài giảng của cô đã trở nên hấp dẫn và lôi cuốn học sinh cũng như Ban giám khảo đến từ các trường THPT trong cụm trường THPT Đống Đa. Tính giáo dục trong bài giảng không bị khô cứng, khiên cưỡng, giáo điều mà thực sự truyền lửa và tạo sinh khí trong giờ học.
 
Cô giáo Lưu Thị Lập – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng tặng hoa chúc mừng
 
Đó cũng là sự ghi nhận, đánh giá về thành công của tiết dạy mà cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan đã thể hiện.
 
Ban chỉ đạo Hội thi họp rút kinh nghiệm đánh giá kết quả giờ dạy của cô giáo Bùi Thị Ngọc Lan

Giải Nhì hội thi chuyên đề tích hợp giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch trong môn ngữ văn cụm các trường THPT Đống Đa và đại diện cụm tham dự hội thi cấp thành phố là hoàn toàn xứng đáng với tài năng và tâm huyết của một cô giáo yêu nghề.
 
Theo Nguyễn Thị Thu Thủy (Ngữ Văn)


Gửi ý kiến của bạn
(Xin hãy viết chữ có dấu! Xin cảm ơn!)